Xã hội

Cần ứng dụng công nghệ để quản lý quỹ từ thiện

Vài ngày nay câu chuyện về tiền từ thiện và hoạt động của các quỹ tài trợ, vận động trở thành tâm điểm của dư luận.

img

Nghệ sĩ Hoài Linh đang vướng rắc rối trong việc chậm xử lý gần 14 tỷ tiền cứu trợ bà con miền Trung

Liên quan các bài báo về chủ đề này trên Báo Giao thông, nhiều độc giả gửi bình luận, thư điện tử cho rằng dù là cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận tiền từ thiện cũng cần minh bạch các khoản thu chi.

Đó là điều cần thiết để tạo dựng niềm tin và để bảo vệ mình trước pháp luật.

Bạn đọc Hoàng Hương (TP.HCM) chia sẻ: “Việc chậm xử lý gần 14 tỷ tiền cứu trợ bà con miền Trung là một bài học không chỉ cho nghệ sĩ Hoài Linh.

Ngoài mất đi niềm tin yêu của những người đã tin tưởng gửi tiền cứu trợ, Hoài Linh còn có nguy cơ đối diện pháp luật. Nhiều người trước đây cho rằng, nhận tiền ủng hộ tự nguyện thì không có trách nhiệm giải trình, giờ phải thay đổi suy nghĩ này, từ đó điều chỉnh hành vi”.

Bạn đọc Mỹ Lệ (TP.HCM) viết: “Khó đòi hỏi các cá nhân có đủ nguồn lực, kinh nghiệm để minh bạch tất cả khoản tiền nhận được và các khoản đã thanh toán. Nhưng với các tổ chức Nhà nước rất nên ứng dụng công nghệ để cáo bạch thông tin, từ đó giúp người dân có niềm tin và ủng hộ ngày càng nhiều hơn”.

Bạn đọc Minh An (Hà Nội) đồng tình quan điểm này và chia sẻ: “Vài năm trở lại đây, bà con thi nhau gửi tiền ủy thác cho các cá nhân đi làm từ thiện bởi lẽ họ mất niềm tin vào các tổ chức từ thiện Nhà nước. Và rồi xảy ra biết bao chuyện lùm xùm. Chính các tổ chức và cơ quan Nhà nước phải nhìn nhận lại mình, vì sao người dân không tin tưởng?”.

Bạn đọc Thanh Hương viết: “Thiết nghĩ, ở thời đại 4.0 này, cần phải có đột phá trong hoạt động của các quỹ từ thiện, tài trợ. Ví dụ Quỹ Vắc xin phòng dịch Covid-19, và các khoản quyên góp ủng hộ phòng, chống Covid-19 đều được công bố số tiền nhận được trong ngày, trong tuần, chi ra sao, lượng vắc xin nhập về thế nào, số đã đặt mua bao nhiêu, phân bổ về cho các cơ quan, đơn vị thế nào. Tất cả minh bạch sẽ đem lại niềm tin và hiệu quả rất lớn cho công tác từ thiện so với hiện nay. Chắc chắn sẽ có nhiều hơn nữa số người gửi tiền vào các quỹ này”.

Bạn đọc Trần Tuấn (Đà Nẵng) cho rằng, ngành hải quan đã ứng dụng khoa học, công khai cấp quota gạo trên mạng. Từ thông tin được công khai kịp thời, người dân sẽ theo dõi và giám sát rất hiệu quả. Việc giám sát thực hiện các quỹ thiện nguyện cũng nên thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.