Âm nhạc

"Cần xa" của Hiền Hồ bị tố đạo nhái: Vay mượn ý tưởng đang là trào lưu?

12/07/2019, 20:28
image

Sản phẩm mới "Cần xa" của Hiền Hồ bị tố đạo "Gashina" của Sunmi.

img
Tạo hình mới mẻ của Hiền Hồ trong MV "Cần xa".

Sau một thời gian ấp ủ, Hiền Hồ chính thức ra mắt MV mang tên "Cần xa" vào tối 10/7. Ngay lập tức, sản phẩm nhận được sự chú ý của dư luận bởi cái tên gợi tới liên tưởng tới một loại chất cấm. Thế nhưng đáng quan tâm hơn, sản phẩm của "bạn gái tin đồn" của Bùi Anh Tuấn lại bị tố đạo nhái ca khúc hit “Gashina” của nữ ca sĩ Hàn Quốc Sunmi.

"Cần xa" là ca khúc thuộc thể loại dance sôi động, do nhạc sĩ Phúc Bồ sáng tác. Thế nhưng ngay khi "ra lò", ca khúc bị nhiều người tố có giai điệu rất giống "Gashina" - bản hit của Sunmi từng ra đời cách đây 2 năm. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng sản phẩm này như bản vietsub của "Gashina".

Video so sánh hai ca khúc "Cần xa" và "Gashina":

Kể từ khi mạng xã hội phát triển, mọi người được dịp tiếp cận với âm nhạc thế giới nhiều hơn cũng là lúc liên tục nhiều ca khúc Việt dính nghi vấn đạo nhái, các MV ca nhạc bị nghi đạo ý tưởng. Gần đây nhất, bài hát "Ai rồi cũng sẽ khác" của ca sĩ Quang Hà ngay khi ra mắt cũng bị phát hiện có đoạn mở đầu giống hệt ca khúc "Day By Day" của nhóm nhạc T-Ara.

Mặc dù, phía nhạc sĩ sáng tác ca khúc là Phúc Trường đã khẳng định mình không đạo nhạc nhưng sự giống nhau quá mức vẫn khiến nhiều khán giả nghi ngờ, và tên tuổi của Quang Hà cũng như Phúc Trường cũng bị ảnh hưởng xấu trong mắt công chúng. Dù vậy ngay sau đó, động thái của Quang Hà là gỡ bỏ MV ca khúc để thay vào bản phối mới cho bài hát nhận được nhiều phản hồi tích cực cho tinh thần cầu thị của mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng được như Quang Hà. Dù người trong cuộc không bao giờ lên tiếng thừa nhận nhưng trong mắt công chúng, câu chuyện "vay mượn ý tưởng" làm MV hay sáng tác bài hát vốn đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện".

Thậm chí, những trường hợp lợi dụng và cố tình làm giống sản phẩm khác để gây chú ý cũng không hiếm. Còn nhớ khi ra mắt ca khúc "Đau vì yêu", hoa khôi Nam Em đã thẳng thắn thừa nhận mình nghe xong ca khúc "Đừng như thói quen" của nhạc sĩ Dương Khắc Linh - Jaykii rồi mới sáng tác, nên phần điệp khúc của hai bài hát có sự tương đồng đến 90%. Dù vậy, Nam Em khẳng định, mình chỉ ảnh hưởng chứ không hề đạo nhạc. Nhưng giải thích này của cô không được số đông chấp nhận.

Chính nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung từng nhìn nhận, âm nhạc hiện nay trong showbiz Việt phần đa là cố tình “vay mượn” ý tưởng. Anh cho rằng, không ít nghệ sĩ trẻ hiện nay đang bị cuốn theo xu hướng, trào lưu. Thấy bài hát hay dòng nhạc nào đó hay thì sẽ sáng tác một bài hát gần giống với bản gốc. Bởi, đó là cách nhanh nhất để thu được lợi nhuận, chạm tới sự nổi tiếng. "Tuy nhiên, khả năng của bản thân lại có hạn, và trong một giây phút nào đó, họ đã tham lam, lười tư duy, sáng tạo nên lấy luôn giai điệu và viết thành bài mới của mình”, nam nhạc sĩ phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.