Xã hội

"Cần xác định hạ tầng giao thông là khâu đột phá trong phát triển Đà Nẵng"

29/03/2021, 12:40

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ tin tưởng Đà Nẵng sẽ trở thành động lực mới cho sự phát triển của đất nước trong thời kỳ mới.

img

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao các quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển TP Đà Nẵng sáng nay (29/3)

Sáng 29/3, Thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ công bố Nghị định, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về phát triển thành phố Đà Nẵng.

Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, với Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố vừa được phê duyệt, Đà Nẵng sẽ khắc phục những hạn chế, tận dụng và sử dụng tốt hơn không gian đô thị, đáp ứng yêu cầu phát triển về KT-XH của thành phố trong giai đoạn mới.

img

Vị trí dự kiến xây dựng cảng Liên Chiểu

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã thống nhất về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung; chủ trương cho phép Đà Nẵng nghiên cứu, lập Đề án xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính khu vực.

“Với những cơ chế, chính sách có tính chất nền tảng, tạo động lực mạnh mẽ cho thành phố, chúng tôi sẽ không ngừng phấn đấu để ngày một tốt hơn, tiếp tục giữ chân các nhà đầu tư lâu năm và mở rộng cửa để đón nhận những nhà đầu tư tiềm năng mới. Đà Nẵng có thể chưa phải là nơi tốt nhất, nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực để trở thành nơi bạn hài lòng nhất, ông Chinh nói.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng, Đà Nẵng cần tiếp tục tập trung tái cấu trúc nền kinh tế gắn với tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng và toàn vùng, gắn với nhu cầu thị trường trong nước, khu vực và quốc tế; đồng thời gắn với đảm bảo ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai.

“Đà Nẵng cần tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông, xác định đây là khâu đột phá trong phát triển Đà Nẵng trong thời gian tới”, Phó thủ tướng nói.

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng lưu ý Đà Nẵng tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, phát triển KT-XH, trong đó tập trung kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch, quan tâm phát triển nhà ở cho dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính. Chủ động tháo gỡ khó khăn, tạo những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

“Tôi tin tưởng rằng thành phố Đà Nẵng sẽ có bước phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới để trở thành một thành phố phát triển văn minh, hiện đại, giữ vai trò động lực phát triển kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, và sẽ trở thành động lực mới cho phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, Phó thủ tướng nói.

Ngày 29/3, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định điều chỉnh 2 nội dung tại bảng giá đất chu kỳ 2020-2024.

Cụ thể, điều chỉnh tỷ lệ % giá đất thương mại dịch vụ (TMDV) và sản xuất kinh doanh (SXKD) so với giá đất ở cùng vị trí. Giá đất TMDV điều chỉnh từ 80% thành 70%. Giá đất SXKD điều chỉnh từ 60% thành 50%. Việc điều chỉnh giảm nêu trên sẽ tạo điều kiện giảm giá trị nộp tiền thuê đất cho nhà đầu tư.

Việc quy định giá đất sử dụng vào các mục đích công cộng có mục đích kinh doanh (chỉ áp dụng cho bãi giữ xe) thời hạn 70 năm bằng 35% so với giá đất SXKD phi nông nghiệp không phải là giá đất TMDV cùng vị trí sẽ tạo điều kiện thu hút được các Nhà đầu tư quan tâm, tham gia đầu tư vào các công trình công cộng (bãi xe), đồng thời đảm bảo hài hòa giữa lợi ích nhà nước và quyền lợi các Nhà đầu tư.

Nội dung hệ số điều chỉnh giá đất năm 2021 cơ bản tương đương Bảng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 tại Quyết định số 11/2020/QĐ-UBND; chỉ điều chỉnh giảm 109 vị trí, tuyến đường cho phù hợp với các tuyến đường lân cận trong cùng khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.