Pháp luật

Cần xử nghiêm lái xe “côn đồ” gây mất ATGT

17/03/2020, 05:57

Không chỉ vi phạm Luật GTĐB, lái xe còn dở thói côn đồ, buông lời lăng mạ và hăm dọa người khác khi không được nhường đường và bị nhắc nhở.

img
Hình ảnh tài xế xe ô tô BKS 18A - 168.60 đi ngược chiều và dở thói côn đồ khi bị nhắc nhở trên QL1A, đoạn qua tỉnh Hà Nam

Mới đây, mạng xã hội lan truyền clip một tài xế điều khiển chiếc ô tô Hyundai SantaFe BKS 18A - 168.60 di chuyển ngược chiều trên QL1A, đoạn qua huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Lái xe này không chỉ vi phạm Luật GTĐB, còn dở thói côn đồ, buông lời lăng mạ và hăm dọa người khác khi không được nhường đường và bị nhắc nhở.

Sự việc nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Sau khi xem đoạn clip, ai nấy đều “rùng mình” trước việc tham gia giao thông theo kiểu “tự sát” và thái độ “chợ búa” của tài xế xe SantaFe. Nhiều người mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra người điều khiển phương tiện đó, xử nghiêm theo quy định của pháp luật.

Còn nhớ, cuối năm 2019, tại đoạn đường Lương Thế Vinh, phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người tham gia giao thông cũng vô cùng phẫn nộ khi chứng kiến một tài xế xe ô tô con dở thói “côn đồ” ngay giữa đường với một lái xe khác khi bị nhắc nhở đi không đúng chiều quy định.

Do đoạn đường Lương Thế Vinh thường xuyên bị ách tắc ở khung giờ cao điểm sáng và chiều nên đoạn đường này chỉ cho phép ô tô lưu thông một chiều theo hướng Nguyễn Trãi - Lương Thế Vinh để tránh ùn tắc. Tuy nhiên, một tài xế vô tư chạy ô tô ngược chiều (từ hướng Tố Hữu) vào, bị một tài xế khác chạy xe đúng chiều nhắc nhở. Song, người đi sai luật không những không tiếp thu mà còn ra khỏi xe, tung cú đấm rất mạnh vào người đang quay clip hành vi vi phạm của mình. Người vi phạm sau khi hành hung người khác, vẫn ung dung đi ngược chiều hết quãng đường còn lại.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, những trường hợp trên chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc liên quan đến hành vi coi thường pháp luật, coi thường tính mạng những người xung quanh.

“Hành vi đi ngược chiều không chỉ khiến tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng hơn mà tại các trục quốc lộ, cao tốc sẽ là nguyên nhân gây ra những vụ TNGT thảm khốc khi tài xế cho xe chạy với tốc độ cao và không kịp quan sát”, ông Thạch nói và cho biết, Nghị định 100/2019 đã tăng nặng mức phạt đối với xe ô tô đi ngược chiều từ 800.000 - 1.200.000 đồng lên 3 - 5 triệu đồng, cùng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 4 tháng.

Riêng trường hợp ô tô đi ngược chiều trên đường cao tốc, mức phạt sẽ là 16 - 18 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 5 - 7 tháng.

Theo ông Thạch, đối với những trường hợp ô tô đi ngược chiều, ngoài việc xử lý nghiêm theo khung hình phạt mới, quá trình xử phạt, hình ảnh người vi phạm cũng cần phải được truyền thông rộng rãi để tạo sự răn đe với những người manh nha có hành vi tương tự. Điều này vừa tác động đến tâm lý người phạm luật, để họ phải biết xấu hổ trước cộng đồng, vừa điều chỉnh hành vi trong những lần tham gia giao thông tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.