Thời sự Quốc tế

Canada dùng đến biện pháp hiếm thấy để trấn áp biểu tình xe tải

15/02/2022, 10:10
image

Thủ tướng Justin Trudeau đã viện dẫn Đạo luật Khẩn cấp lần đầu tiên trong lịch sử Canada để trấn áp đoàn biểu tình xe tải.

Trước mối đe dọa của đoàn biểu tình “Đoàn xe tự do” tại thủ đô Ottawa và một số cửa khẩu sang Mỹ, trong bài phát biểu ngày 14/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính quyền liên bang đã viện dẫn Đạo luật Khẩn cấp lần đầu tiên, để mở rộng quyền lực trong giải quyết cuộc biểu tình xe tải.

Ông Trudeau cho biết biểu tình “Đoàn xe tự do” không phải là biểu tình hòa bình mà bao gồm các hoạt động phong tỏa trái phép làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều người dân Canada.

img

Cảnh sát Canada trấn áp người biểu tình "Đoàn xe tự do". Ảnh - AP

Thủ tướng Canada cũng cho biết các biện pháp được áp dụng trong khuôn khổ Đạo luật Khẩn cấp sẽ có giới hạn về thời gian, hợp lý và tương xứng với các nguy cơ tương ứng và sẽ không bao gồm việc triển khai quân đội hay vi phạm các quyền về tự do và quyền cơ bản.

Viện dẫn luật này có nghĩa, Chính phủ Canada có thể tuyên bố cuộc biểu tình tại Ottawa là vi phạm pháp luật và có thể dùng các biện pháp để dẹp biểu tình như kéo xe tải ra khỏi đường.

Đồng thời, chính phủ cũng có quyền lực rộng hơn để sử dụng Lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Canada.

Ông Trudeau cũng nhấn mạnh đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, chính quyền Canada phải áp dụng Đạo luật Khẩn cấp được thông qua năm 1988 để đảm bảo an ninh trong các trường hợp khẩn cấp.

Trước đây, chính quyền cựu Thủ tướng Pierre Trudeau, cha của ông Justin Trudeau, từng kích hoạt Đạo luật Các biện pháp Chiến tranh - tiền thân của Đạo luật Khẩn cấp - vào năm 1970 để trấn áp phe ly khai tại Quebec. Tới năm 1988, đạo luật này được thay thế bởi Đạo luật Khẩn cấp mới.

Phản ứng của các bên

Một trong những người tổ chức biểu tình tại Ottawa tuyên bố sẽ không lùi bước bất chấp áp lực từ Chính phủ.

"Không mối đe doạ nào có thể khiến chúng tôi sợ hãi. Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ nguyên đội hình", một người tổ chức biểu tình Tamara Lich cho biết.

Hàng nghìn lái xe tải và những người ủng hộ đã tham gia cuộc biểu tình có tên “Đoàn xe tự do” từ 22/1. Người biểu tình lái xe từ nhiều thành phố Canada về thủ đô Ottawa nhằm phản đối các quy định về đeo khẩu trang, tiêm vaccine và cách ly với lái xe tải xuyên biên giới bên ngoài tòa nhà Quốc hội hôm 29/1.

Về phía giới chức, ông Doug Ford - Thủ hiến Ontario (tỉnh đông dân nhất Canada, bao gồm các thành phố Ottawa và Windsor) bày tỏ ủng hộ hành động khẩn cấp vì lý do: "Chúng tôi cần luật pháp và trật tự. Ngay lúc này, đất nước đang lâm nguy".

Tuy nhiên, ít nhất 3 lãnh đạo tỉnh Quebec, Alberta và Saskatchewan cảnh báo Thủ tướng về hành động này. Một số cho rằng động thái trên có thể thổi bùng tình hình vốn đã rất nguy hiểm ở nước này.

Cảnh sát địa phương cho biết, một nhóm nhỏ trong cuộc biểu tình tại Ottawa từng tuyên bố sẵn sàng dùng vũ lực để chống lại cảnh sát nếu lực lượng chức năng tìm cách giải tán biểu đoàn xe biểu tình.

Giới chức địa phương đã thu giữ rất nhiều súng dài, súng lục, áo giáp và lượng lớn đạn dược.

Thủ hiến tỉnh Alberta - Jason Kenney cũng cho biết, cuối tuần qua, đã có không ít người biểu tình dùng xe đầu kéo và xe tải hạng nặng đâm vào xe cảnh sát tại Coutts và chạy trốn. Ông Kenney cảnh báo, nhiều lái xe tải muốn đẩy tình hình theo hướng đen tối và cực kỳ nguy hiểm.

Video biểu tình xe tải tại Canada:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.