Thời sự Quốc tế

Canada không cho phát sóng phiên xử dẫn độ "công chúa" Huawei Mạnh Vãn Chu

15/01/2020, 14:23

13 cơ quan truyền thông của Canada và quốc tế đã xin tòa án cho sử dụng hai camera để quay phiên xử về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu.

img
Bà Mạnh Vãn Chu - ảnh Reuters.

Truyền thông Anh đưa tin cho hay, một thẩm phán của Tòa án tối cao British Columbia, Canada, từ chối yêu cầu của truyền thông muốn được phát sóng trực tiếp phiên xử về việc dẫn độ Giám đốc của công ty công nghệ Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, người bị chính quyền Mỹ truy nã vì cáo buộc về những sai phạm trong kinh doanh.

Báo Global News cho hay, một nhóm gồm 13 cơ quan truyền thông của Canada và quốc tế xin tòa án Canada cho sử dụng hai camera để quay phiên xử về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu vào tuần tới.

Luật sư của các cơ quan truyền thông, ông Daniel Coles, cho rằng công luận rất quan tâm đến vụ án và việc phát sóng trực tiếp phiên xử sẽ mang lại ý nghĩa rằng công lý minh bạch và dễ tiếp cận trong thời hiện đại.

Vụ án đã làm rạn nứt mối quan hệ song phương giữa Canada và Trung Quốc. Bà Mạnh Vãn Chu, người đã bác bỏ các cáo buộc, hiện đang ở tại một trong những căn nhà của bà ở Vancouver trong khi được tại ngoại hầu tra.

Phó Chánh án Heather Holmes nói trong phán quyết rằng bà đồng ý với các luật sư của bà Mạnh và Bộ Tư pháp Canada rằng nữ quyền trong việc được xét xử công bằng tại Mỹ có thể sẽ bị gây tổn hại nếu bà Mạnh Vãn Chu bị dẫn độ.

Nữ luật sư Holmes nói rằng, việc phát sóng phiên xử sẽ khiến cho các quyền này gặp nguy cơ nghiêm trọng vì nó gây ảnh hưởng lên các nhân chứng của vụ án.

Phiên xử sắp tới nhằm xác định xem có cho phép dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ hay không. Bà Mạnh bị bắt vào tháng 12/2018 trong lúc quá cảnh tại phi trường ở Vancouver.

Bà Mạnh Vãn Chu bị buộc tội lừa gạt ngân hàng HSBC bằng cách nói dối về mối quan hệ của Huawei với một công ty đang làm ăn ở Iran, để trấn an ngân hàng này rằng họ không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran khi làm ăn với công ty viễn thông của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.