Hồ sơ tài liệu

Canada lần đầu "ám chỉ" Trung Quốc về phán quyết Biển Đông

22/07/2016, 10:21
image

Mặc dù nêu không đích danh, song Canada đã ám chỉ rõ ràng việc Trung Quốc cần tuân thủ phán quyết của PCA.

south-china-seajpg.jpg.size.custom.crop.1086x724

Hình ảnh máy bay quân sự Trung Quốc tuần tra trên Biển Đông. Ảnh: The Star

Hôm 21/7, Canada đã lần đầu lên tiếng về phán quyết Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA). Mặc dù không chỉ đích danh nhưng nước này ngụ ý kêu gọi Trung Quốc cần tuân thủ phán quyết quốc tế nêu trên.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Stephane Dion không nêu cụ thể tên Trung Quốc, song lại nhằm vào đất nước đang tỏ ra vô cùng tức giận sau khi Tòa Quốc tế bác bỏ yêu sách của mình.

Trước đó hôm 12/7, PCA đã bác bỏ “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra tại Biển Đông, đồng thời khẳng định Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để thể hiện quyền lịch sử của mình tại khu vực này.

Theo The Star, tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Justin Trudeau đang chuẩn bị có chuyến công du đến Trung Quốc vào cuối mùa hè này để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo của G20, sau khi tỏ ý muốn khởi động lại mối quan hệ với Bắc Kinh vào mùa thu năm 2015 tại cuộc họp đầu tiên của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, quyết định gần đây của Canada khi đứng về phía đồng minh G7 là Nhật Bản về vấn đề hàng hải, cũng như bất đồng với Trung Quốc về nhân quyền đang làm tình hình ngày càng trở nên căng thẳng.

Hôm 21/7, Ngoại trưởng Dion đã nhắc lại cam kết của Canada trong việc “duy trì luật pháp và trật tự thế giới về biển và đại dương” để giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông.

Ông khẳng định: “Cho dù ai có đồng ý với phán quyết của PCA hay không thì Canada cũng tin rằng các bên cần tuân thủ theo phán quyết đó.

Chúng tôi quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng trong khu vực ngày càng leo thang, gây ra mối lo ngại về khả năng phá vỡ hòa bình và ổn đinh”.

Ông cũng cho hay, điều quan trọng nhất là tất cả các nước trong khu vực cần phải tập kiềm chế và tránh ép buộc để gây gia tăng căng thẳng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan nhấn mạnh, Canada không đứng về bất cứ phe nào trong tranh chấp.

Ông nói: “Có những cơ quan quốc tế, nơi chúng ta có thể giải quyết tranh chấp và một phán quyết đã được đưa ra dựa trên cơ sở pháp luật, do đó các bên cần tôn trọng quyết định này”.

Tuy nhiên, ông Fen Hampson, người đứng đầu Chương trình an ninh toàn cầu của Trung tâm Đổi mới Quản trị Quốc tế tại Waterloo lại nhận định: “Đây là thông điệp gửi tới Trung Quốc nhưng không chỉ đích danh nước này. Song diễn đạt của nhà ngoại giao đã quá rõ ràng.

Chính phủ đang thấy rằng Trung Quốc là một nước khá khó khăn để tiến hành quan kệ kinh doanh và quan hệ này sẽ không dễ để quản lý”.

Hiện Biển Đông là một trong những tuyến đường đông đúc nhất trong thương mại thế giới. Tuyên bố của ông Dion đã nhấn mạnh hành động khiêu khích của Trung Quốc tại khu vực trong việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo và đường bằng, cũng như việc yêu cầu máy bay nước ngoài phải trình báo sự hiện diện trong vùng biển tranh chấp với Biển Đông.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.