Hồ sơ tài liệu

Canada phản pháo vụ phóng viên bị Ngoại trưởng Trung Quốc mắng té tát

04/06/2016, 12:30
image

Cananda đã bày tỏ sự không hài lòng về hành vi của Ngoại trưởng Trung Quốc tại một cuộc họp báo tại Ottawa.

vuong-nghi-jpg-1464922802

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thẳng tay chỉ mặt và mắng té tát một nữ phóng viên người Canada chỉ vì một câu hỏi của cô này. (Ảnh: Canadian Press)

Hãng Reuters dẫn lời Thủ tướng Justin Trudeau hôm qua (3/6), cho biết Canada bày tỏ sự không hài lòng về hành vĩ của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khí mắng “như tát nước” một nữ phóng viên người Canada, tại cuộc họp báo ở thủ đô nước này.

Vụ việc xảy ra hôm 1/6, khi ông Vương Nghị được một nữ phóng viên đặt câu hỏi về vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc. Ngay lập tức sau khi nhận được câu hỏi, Ngoại trưởng Trung Quốc “không tiếc lời” mắng nữ phóng viên ngay tại họp báo, rằng câu hỏi của cô là không thể chấp nhận và “vô trách nhiệm”. Cụ thể, ông Vương Nghị nói: "Cô đừng hỏi một câu hỏi vô trách nhiệm như vậy. Câu hỏi của cô đầy định kiến và không thể chấp nhận. Chỉ người dân Trung Quốc mới ở trong điều kiện, vị trí tốt nhất để lên tiếng về tình trạng nhân quyền của Trung Quốc". Ông Vương Nghị cũng chất vấn ngược: Cô biết gì về Trung Quốc,  từng đến Trung Quốc hay chưa? Cô biết rằng Trung Quốc đã đưa hơn 600 triệu người thoát khỏi đói nghèo và là nền kinh tế lớn thứ hai thế giớ. Cô nghĩ rằng Trung Quốc có thể phát triển mà không bảo vệ quyền con người?”.

Sự việc xảy ra ngay sau cuộc gặp của ông Vương Nghị với Ngoại trưởng Canada Stephane Dion, trong đó đề cập trường hợp của Kevin Garratt, một công dân Canada bị buộc tội gián điệp ở Trung Quốc.

Ngoại trưởng Canada Dion và các quan chức Bộ Ngoại giao Canada đã “bày tỏ sự không hài lòng về việc Ngoại trưởng Trung Quốc và đại sứ Trung Quốc tại Canada đã mắng nhà báo của chúng tôi”, Thủ tướng Trudeau nói tại một cuộc họp báo sau khi vụ việc xảy ra ở Winnipeg. Hiện, đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc.

Giới quan sát cho rằng, vụ việc sẽ không mang lại lợi ích gì cho mối quan hệ Trung Quốc – Canada, lại diễn ra trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Canada Trudeau vào cuối tháng 8 tới, tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu.

Trong khi đó, chính trị gia Canada Tony Clement nói rằng đã bị sốc, cảm thấy bị xúc phạm và nói rằng “việc mắng một nhà báo vì một câu hỏi hợp pháp là không thể chấp nhận được”.

Còn Ngoại trưởng Canada Dion – người bị chỉ trích vì “không ra tay bảo vệ nữ phóng viên” thì nói với báo giới rằng: “Cô ấy (nữ phóng viên Amanda Connolly – người bị ông Vương Nghị mắng) là một phóng viên kỳ cựu và chuyên nghiệp, cô ấy không cần ai giải cứu”.

Cũng theo mô tả của báo giới, nữ phóng viên Connlolly, người bị Ngoại trưởng Trung Quốc mắng té tát không hề tỏ ra… nao núng trước những lời lẽ “không đẹp” của ông Vương. Cô vẫn kiên định bảo vệ lập trường câu hỏi của mình và cho đây là vấn đề quan trọng, đồng thời cho biết biết "có nhiều vấn đề" xung quanh cách ứng xử của chính quyền Trung Quốc với các nhà báo.

>>> Xem thêm video khách Trung Quốc tranh giành nhau hoa quả ở khách sạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.