Bất động sản

Canary City Thái Nguyên chưa được giao đất đã bán là vi phạm pháp luật

11/05/2020, 10:04

Canary City Thái Nguyên chưa được giao đất đã bán là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt đến 200 triệu, buộc nộp lại lợi nhuận bất hợp pháp...

img
Canary City Thái Nguyên: Chưa được giao đất đã bán là vi phạm pháp luật (Ảnh rao bán khống trên mạng)

Trả lời PV Báo Giao thông về việc Dự án Canary City Thái Nguyên chưa được giao đất đã ký hợp đồng bán, chuyển nhượng khống, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng VP Luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Đối với việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

"Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó", Luật sư Hoàng Tùng nói.

Theo Luật sư Tùng, Dự án Khu đô thị số 1 (Canary City), phường Cải Đan, TP Sông Công, Thái Nguyên do Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu làm chủ đầu tư chưa được cấp phép và chưa đủ điều kiện để bán. Như vậy việc giao bán các lô đất và ký các hợp đồng chuyển nhượng các lô đất thuộc dự án trên của chủ đầu tư là hành vi trái pháp luật.

img
Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng VP Luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời Báo Giao thông

Theo đó, hành vi tự ý phân lô và giao bán, thực hiện các hợp đồng mua bán khi chưa đủ các điều kiện theo quy định của luật, chưa được phê duyệt, cấp phép thực hiện hợp đồng mua bán thì sẽ bị xử lý vi phạm hành chính.

Điều 15 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP quy định, hành vi tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê mà chưa được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cho phép thì hình thức và mức xử phạt: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất dưới 01 héc ta; Phạt tiền từ trên 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 01 héc ta đến dưới 03 héc ta; Phạt tiền từ trên 100.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 03 héc ta đến dưới 05 héc ta; Phạt tiền từ trên 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với dự án có diện tích đất từ 05 héc ta trở lên.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này”.

Mức xử phạt nêu trên sẽ áp dụng đối với những vi phạm xảy ra trước ngày 5/1/2020. Trường hợp hành vi vi phạm từ ngày 5/1/2020 sẽ áp dụng xử phạt theo quy định tại nghị định số 91/2020 với mức xử phạt nặng hơn.

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh, Canary City Thái Nguyên chưa được giao đất đã ký hợp đồng bán khống.

Theo đó, Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu, chủ đầu tư dự án chưa được giao đất ở theo quy định, mới chỉ được giao thực hiện hạng mục cơ sở hạ tầng nhưng đã được công khai đăng bán rầm rộ trên khắp các trang mạng.

Trên thực tế, chủ đầu tư dự án đã ký hợp đồng nguyên tắc khống về quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai. Lô đất có diện tích 90 m2, giá trị hợp đồng 593.505.000đ, tương ứng 6,6 triệu/m2 chưa bao gồm phí trước bạ, địa chính, lệ phí.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.