Xã hội

Cảng bến không phép ngày càng tấp nập, chính quyền liệu có "bó tay"?

07/04/2021, 07:30

Dù có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, nhưng hiện nay, tại huyện Hải Hà (Quảng Ninh) có rất nhiều cảng, bến vật liệu xây dựng không phép hoạt động.

img

Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép của HTX Đại An chỉ cách trụ sở huyện Hải Hà vài trăm mét vẫn ngang nhiên hoạt động

Lấn đất, mở cảng trái phép ngang nhiên hoạt động

Những ngày cuối tháng 3, ven sông Hà Cối, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của HTX Đại An (ở thôn Minh Tân, xã Quảng Minh) chỉ cách trụ sở huyện Hải Hà chừng vài trăm mét theo đường chim bay vẫn đang hoạt động rất tấp nập.

Bến bãi tập kết vật liệu xây dựng của HTX Đại An rộng gần 7.000m2, đã tồn tại trái phép nhiều năm nay. Ngày 9/1/2021, Báo Giao thông đã có bài viết: "Quảng Ninh: Bến bãi không phép ngang nhiên thách thức chính quyền" để phản ánh hoạt động của bến bãi này. Thời điểm đó, bến bãi này chỉ có một chiếc cần cẩu nhỏ và khá nhiều vật liệu xây dựng tập kết.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ bến bãi này còn lắp thêm chiếc cần cẩu mới, tàu thuyền ra, vào bến tấp nập suốt ngày, đêm. img

Bãi tập kết vật liệu xây dựng của HTX Đại An khi Báo Giao thông phản ánh ngày 9/1/2021

Trao đổi với PV Báo Giao thông về hoạt động của bến bãi trái phép thuộc HTX Đại An, ông Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh, huyện Hải Hà trả lời: "Hiện huyện và xã đang chỉ đạo rất quyết liệt. Nếu đúng thực tế bến bãi trái phép này hoạt động ngày càng rầm rộ hơn, thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý ngay (?!)".

img

Bến của HTX Đại An được lắp thêm cần cẩu và hoạt động ngày càng rầm rộ hơn

Chính quyền làm ngơ hay bất lực?

Theo báo cáo của UBND huyện Hải Hà, thì tới tháng 3/2021, trên địa bàn huyện có 10 cảng, bãi tạm để bốc, xúc, vận chuyển cát, đá phục vụ nhu cầu các dự án. Trong đó, có tới 5 bến đang hoạt động khi chưa hoàn thiện các thủ tục về bến, bãi.

img

Một bãi tập kết vật liệu không phép tại bến Ghềnh Võ, thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà

Chỉ tính riêng khu vực bến Ghềnh Võ thuộc thị trấn Quảng Hà có tới 3 cảng, bến hoạt động trái phép. Được biết, tại khu vực này, trước đây có tới 6 cảng, bến hoạt động trái phép. Năm 2019, qua kiểm tra, UBND huyện Hải Hà đã yêu cầu tạm dừng cả 6 bến.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2020 đến nay, do nhu cầu thực hiện các dự án trên địa bàn, lại xuất hiện 3 cảng trái phép hoạt động bốc, xếp vật liệu trái phép nằm trên diện tích đất của Công ty Vinashin đã giải phóng mặt bằng làm chỗ khởi công dự án trước đây.

Bến trái phép nữa là tại thôn Quang Lĩnh, xã Quảng Minh. Bến này là khu vực tập kết vật liệu xây dựng của HTX Thế Sơn hoạt động không phép từ năm 2016. Qua kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng địa phương, chủ bến đã lấn chiếm ngoài diện tích được cấp khoảng 1.000m2. Hiện bến này tuy chưa được cấp phép hoạt động nhưng đã được hoàn thiện nhà trông coi, kè đá, rào chắn, đường giao thông và vẫn thường xuyên tập kết, vận chuyển hàng hoá với số lượng nhỏ.

Trên địa bàn thôn 8, xã Đường Hoa cũng có một bến hoạt động không phép và là nơi neo, đậu tàu, thuyền đánh bắt, vận chuyển hàng hoá của nhiều hộ dân, không thuộc tập thể, cá nhân nào trực tiếp quản lý.img

Tuy chưa đủ thủ tục, nhưng bãi vật liệu xây dựng tại thôn Quang Lĩnh, xã Quảng Minh vẫn thường xuyên hoạt động

Trao đổi với PV Báo Giao thông về hiện trạng quản lý các cảng, bến trên địa bàn, ông Phạm Xuân Đài, Bí thư Huyện uỷ Hải Hà cho biết: Hiện nay, nhu cầu về vật liệu xây dựng các công trình của huyện và nhân dân rất lớn. Nếu không có cảng, bến tập kết, tiêu thụ vật liệu thì sẽ rất khó khăn. Do đó, huyện đang tập trung rà soát, phối hợp cấp phép tạm thời cho một số địa điểm. Riêng đối với bãi tập kết trái phép của HTX Đại An tại sông Hà Cối, UBND huyện đã nhiều lần chỉ đạo xử lý dứt điểm.

"Không có chuyện bao che hay làm ngơ cho HTX Đại An hoạt động bãi không phép. Huyện uỷ sẽ chỉ đạo chính quyền sớm giải quyết vấn đề này", Bí thư Huyện uỷ Hải Hà khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.