Vận tải

Cảng, bến thủy siết chặt giải pháp phòng Covid-19 sau nới lỏng

24/10/2021, 17:19

Các cảng, bến thủy đang siết chặt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Kịp thời chuyển chế độ làm việc

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ giữa tháng 10/2021, tỉnh Phú Thọ xuất hiện một số ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Đến ngày 23/10, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Thọ, toàn tỉnh ở cấp độ dịch 2. Ở cấp độ huyện, các địa phương như: TP.Việt Trì, Lâm Thao, Phù Ninh cũng được công bố ở cấp độ dịch 2.

Các địa bàn trên có tuyến đường thủy sông Hồng, Lô, với nhiều cảng, bến thủy và phương tiện vận tải thủy hoạt động. Với cấp độ dịch trên, theo hướng dẫn của Bộ GTVT, hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường thủy vẫn được tổ chức bình thường.

img

Xếp hàng từ một bến thủy sông Lô xuống phương tiện thủy

Tuy vậy, trước diễn biến mới của dịch Covid-19, Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực II (trực thuộc Cục ĐTNĐ Việt Nam) vẫn “kích hoạt” chế độ làm việc theo nguyên tắc 50-50 đối với Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Phú Thọ để phòng dịch và bảo đảm cấp phép kịp thời cho phương tiện thủy vào - rời cảng, bến thủy và hoạt động bốc, dỡ hàng hóa tại cảng, bến trên địa bàn.

Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Phú Thọ cho biết, hiện đơn vị bố trí cán bộ, viên chức, người lao động làm việc theo nguyên tắc 50% tại trụ sở và 50% sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, với yêu cầu đảm bảo hoàn thành công việc được giao.

“Hoạt động vận tải, bốc dỡ hàng hóa tại cảng, bến thủy trên địa bàn trong thời gian này diễn ra bình thường. Các cảng, bến thủy và phương tiện thủy được yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch Covid-19. Khi cấp phép cho phương tiện thủy vào, rời cảng, bến, nếu không cử người đại diện lên làm thủ tục tại trụ sở, Đại diện cảng vụ cử người đến cấp phép ngay tại cảng, bến”, ông Minh nói.

“Từ khi tại địa bàn Phú Thọ xuất hiện ổ dịch đến nay, các phương tiện thủy đều đến từ các vùng xanh về cấp độ dịch Covid-19. Hầu hết thuyền viên, nhân viên cảng, bến thủy đều chấp hành nghiêm quy định về phòng dịch Covid-19”, ông Minh nói và cho biết thêm, tại địa bàn Phú Thọ hiện có hơn 800 thuyền viên, nhân viên cảng, bến thủy đã tiêm phòng vaccine phòng Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Nhị, lãnh đạo cảng thủy Hào Hưng (sông Lô, Phú Thọ) cho biết, khi dịch Covid-19 tại địa phương có diễn biến phức tạp, cảng vẫn duy trì hoạt động, song phải tăng cường quản lý chặt chẽ đối với thuyền viên của các phương tiện vào, rời cảng.

“Cảng xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19, bố trí khai báo y tế cho thuyền viên, có kít để tự xét nghiệm y tế trong trường hợp cần thiết. Đến nay, toàn bộ nhân viên của cảng đã được tiêm mũi 1 vaccine và chuẩn bị tiêm mũi 2, nên yên tâm hơn trong tổ chức sản xuất kinh doanh”, ông Nhị nói.

img

Phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy sông Công

Không có cảng, bến dừng hoạt động do nhân viên nhiễm Covid-19

Theo lãnh đạo Cục Đường thủy nội địa VN, giải pháp quan trọng để đảm bảo duy trì vận tải đường thủy và phòng, chống dịch Covid-19 là ưu tiên vaccine cho lực lượng tham gia vào hoạt động vận tải thủy, cảng vụ đường thủy.

“Trong tháng 6/2021, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các tỉnh, thành phố quan tâm ưu tiên tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 cho các đối tượng tham gia vào hoạt động vận tải bằng đường thủy nội địa. Đặc biệt là các địa phương có thế mạnh vận tải thủy như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số địa phương khác”, lãnh đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam cho biết.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đến nay gần 100% cán bộ, cảng vụ viên của các đơn vị Cảng vụ ĐTNĐ Trung ương đã được tiêm vaccine mũi 2. Còn với lực lượng tham gia vào hoạt động vận tải thủy, chính quyền các địa phương cũng ưu tiên vaccine cho thuyền viên phương tiện thủy, người lao động tại cảng, bến thủy nội địa. Hiện vẫn chưa có thống kê đầy đủ, song theo các cảng vụ, hiện có hàng chục nghìn thuyền viên, nhân viên cảng bến thủy được tiêm vaccine, trong đó nhiều người tiêm đủ 2 mũi.

Ông Lê Đức Cường, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II (phía Bắc) thông tin, hiện trên địa bàn quản lý của đơn vị số người là nhân viên làm việc tại các cảng, bến thủy, thuyền viên trên phương tiện thủy nội địa đã được tiêm phòng vacinee phòng Covid-19 là hơn 8.000 người.

Lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV (Đồng bằng sông Cửu Long) cho biết, hiện lực lượng lao động của doanh nghiệp kinh doanh vận tải thủy, chủ cảng, bến tiêm vaccine mũi 1 đạt trên 62%, mũi 2 đạt trên 25%…

“Trên địa bàn đơn vị quản lý đến nay chưa nhận được thông báo của chủ cảng, bến thủy nội địa về trường hợp bị nhiễm Covid-19 đối với nhân viên, lao động của các doanh nghiệp kinh doanh cảng, bến thủy”, lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV thông tin.

Tương tự, các đơn vị cảng vụ khu vực I, II, III cũng cho biết, chưa ghi nhận trường hợp cảng, bến thủy phải dừng hoạt động do có nhân viên nhiễm Covid-19.

Nhiều thuyền viên, nhân viên cảng, bến có ý thức phòng dịch tốt

Ông Lê Quang Trung, Trưởng đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Thái Nguyên cho biết, việc kiểm soát dịch Covid-19 được triển khai đồng bộ tại địa phương và các cảng, bến thủy có tác động mạnh mẽ đến ý thức phòng dịch của đơn vị kinh doanh vận tải, cảng bến thủy và thuyền viên, nhân viên cảng, bến.

“Hầu hết thuyền viên khi phương tiện vào làm hàng tại cảng, bến đều không muốn lên bờ, để tránh tiếp xúc với nhân viên cảng, bến, người trên bờ và thậm chí cảng vụ viên để phòng dịch Covid-19”, ông Trung cho biết.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.