Hạ tầng

Cảng biển 6 tỷ USD ở Cần Giờ nên được đầu tư khi nào?

02/07/2022, 15:46

Theo chuyên gia, Cảng container Quốc tế Cần Giờ nếu được bổ sung vào quy hoạch nên thực hiện sau năm 2030, khi TP hoàn thiện kết nối hạ tầng.

Mới đây UBND TP.HCM có văn bản gửi Thủ tướng về việc thành phố cùng Bộ GTVT đã nghe Tập đoàn MSC/TIL - hãng tàu container lớn thứ hai thế giới báo cáo về đề xuất dự án đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Cảng trung chuyển lớn gấp 3 lần cảng Cát Lái

img

TP.HCM vẫn chưa khai thác hết công suất hệ thống cảng hiện hữu

UBND TP.HCM đề xuất xây cảng trung chuyển quốc tế công suất gấp gần 3 lần cảng Cát Lái, tổng đầu tư 6 tỷ USD được đề xuất xây dựng ở huyện Cần Giờ để tạo đột phá kinh tế biển TP.HCM.

Dự án có quy mô hơn 7km cầu cảng, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 teus), công suất thông qua khoảng 10-15 triệu teus (một teus tương đương container loại 20 feet). Khu cảng trung chuyển dự kiến chia làm 7 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1 làm vào đầu năm 2024, khai thác 4 năm sau đó. Giai đoạn cuối sẽ được hoàn thành năm 2040.

Theo UBND TP.HCM, bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép mực nước sâu, nằm trên các tuyến hàng hải quốc tế, có thể đáp ứng tàu tải trọng lớn như các tuyến ở châu Âu, Phi, Mỹ. Đây là điều kiện thuận lợi hình thành cảng container quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực cũng như đột phá phát triển kinh tế biển thành phố và cả nước.

Để hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, UBND TP kiến nghị Thủ tướng giao các bộ ngành liên quan đánh giá lợi thế, khả năng đáp ứng các điều kiện... để hình thành khu cảng. Thành phố cũng kiến nghị Trung ương xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch cảng biển khu bến Cần Giờ.

Cảng Cát Lái TP.HCM hiện là cảng lớn nhất nước với công suất 6,4 triệu teus mỗi năm. Sản lượng hàng hoá qua cảng này chiếm khoảng 85% so với các cảng phía Nam và 50% cả nước. Năm 2021, hàng qua cảng ở thành phố đạt hơn 160 triệu tấn, vượt 2,6% quy hoạch đến năm 2030.

Do vậy, UBND TP cho rằng triển khai các cảng container giai đoạn 2021-2030 là cần thiết, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu ở thành phố và khu kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nên quy hoạch sau năm 2030

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM cho biết, huyện Cần Giờ, TP.HCM được quy hoạch là Khu du lịch sinh thái và là vùng lá phổi xanh của TP và một số vùng miền Đông Nam bộ. Nay Trung ương và các ban ngành Thành phố đề xuất đầu tư cảng Quốc tế container ngay giai đoạn 1 vào đầu năm 2024 thì phải bổ sung vào quy hoạch.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông gần 50km cầu, đường huyện Cần Giờ được thiết kế, thi công vào những năm 1990 - 2000 với tải trọng thiết kế cho xe H10-H13, xe xích 60 tấn.

Năm 2020 tải trọng thiết kế được nâng cấp cho xe HL93, XB 80 nhưng vẫn chưa đủ tiêu chuẩn. Do vậy, phải thiết kế nâng cấp đoạn tuyến đường bộ mà xe container chạy qua. Chưa kể các cầu vượt qua sông Lòng Tầu, Soài Rạp không rõ đến khi nào mới được thông xe.

Nếu đề xuất đầu tư cảng quốc tế container Cần Giờ giai đoạn 1 vào đầu năm 2024 của TP.HCM được thông qua, phải thiết kế nâng cấp đoạn tuyến đường bộ mà xe container chạy qua, đồng thời bổ sung vào quy hoạch các tuyến giao thông kết nối để vận chuyển hàng hóa.

Theo ông Trường, mặc dù có tiền đề địa kinh tế và lợi thế rất lớn nhưng TP.HCM đang phải đối mặt với rất nhiều rào cản, đánh mất dần lợi thế của nhiều ngành hiện đang là mũi nhọn như logistics, thương mại gắn với cảng.

Hiện nay hạ tầng giao thông tại các khu vực cảng biển tại TP.HCM như cụm cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước, cảng Sài Gòn chỉ được kết nối bằng đường bộ, đường thủy (chưa có đường sắt) và một số cụm cảng chưa được kết nối liên thông như các cảng tại cụm cảng tại TP.Thủ Đức (cảng Cát Lái, cảng Bến Nghé, cảng Phú Hữu, cảng ITC…)

Trong khi đó, đường vào cảng chưa được đồng bộ như 1,6km đoạn từ Ngã ba cảng Phú Hữu đến vòng xoay đường Võ Chí Công, đường Đồng Văn Cống chưa được nâng cấp đủ theo quy hoạch. Nay, phải tính thêm mạng lưới đường kết nối cho cảng Cần Giờ, sẽ là bài toán khó khăn.

“Cảng container Quốc tế Cần Giờ nếu được bổ sung vào quy hoạch thì chỉ nên được thực hiện vào sau năm 2030, khi TP chắc chắn hoàn thiện kết nối hạ tầng giao thông đảm bảo phục vụ nhu cầu”, ông Hà Ngọc Trường đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.