Hàng hải

Cảng biển Đà Nẵng ngắt đà tăng mạnh do Covid-19

11/09/2021, 14:41

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến tăng trưởng hàng hóa và lượt tàu tiếp nhận của cảng biển Đà Nẵng.

Cảng vụ hàng hải (CVHH) Đà Nẵng cho biết, theo thống kê, 8 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt hơn 7,4 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 1,34% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, hàng xuất khẩu đạt hơn 2 triệu tấn, giảm gần 6%; Hàng nhập khẩu đạt hơn 1,8 triệu tấn, tăng gần 9%; Hàng nội địa đạt gần 3,6 triệu tấn, tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng hàng container đạt hơn 404.0000 TEUS, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.

img

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến tỷ lệ tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển Đà Nẵng ở mức dưới kỳ vọng - Ảnh minh họa

Trong 8 tháng đầu năm, số lượt tàu biển thông qua cảng biển Đà Nẵng đạt gần 3.000 lượt, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy vậy, số lượt phương tiện thủy nội địa thông qua lại giảm hơn 6%, chỉ đạt 870 lượt.

CVHH Đà Nẵng cho biết, ngoại trừ lượng hàng container vẫn duy trì tăng trưởng, tỷ lệ tăng trưởng hàng hóa khác cũng như lượt tàu qua cảng biển khu vực không có sự ổn định, không đạt được chỉ tiêu như dự kiến đầu năm 2021 khi luôn ở dưới mức 5% (thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây). Đây là dấu hiệu cho thấy dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rõ rệt đến hoạt động hàng hải tại khu vực.

Theo ông Trịnh Thế Cường, Giám đốc CVHH Đà Nẵng, quá trình kinh doanh, khai thác cảng biển khu vực còn gặp một số khó khăn khi tuyến luồng hàng hải Đà Nẵng không được nạo vét kể từ năm 2016, ảnh hưởng đến việc tiếp nhận tàu thuyền có trọng tải lớn vào cập cảng, làm hàng.

"Việc hạ tầng sau cảng không có đường sắt, hàng hóa phải luân chuyển bằng đường bộ trên xe container, xe tải có tải trọng lớn. Trong khi đó, hiện, UBND TP. Đà Nẵng lại thực hiện lệnh cấm đường theo giờ đối với các phương nêu trên.

Từ khi lệnh cấm đường có hiệu lực, các xe container, xe tải tập trung số lượng lớn tại khu vực chân cầu Tuyên Sơn. Trước khi hết giờ cấm khoảng 15 - 20 phút chạy nối đuôi nhau với vận tốc lớn đến các khu vực cảng trên đường Yết Kiêu càng làm cho tình hình mất ATGT nghiêm trọng hơn. Công tác luân chuyển hàng hóa cũng chưa đáp ứng được thời gian theo mong muốn của chủ hàng, chủ tàu”, ông Cường nói và cho biết, hiện dự án duy tu, nạo vét luồng hàng hải Đà Nẵng đã được Bộ GTVT duyệt dự toán và sẽ sớm được triển khai.

“Đối với quy định cấm giờ phương tiện, địa phương cần cân nhắc việc thiết lập các trạm điều phối giao thông, tăng cường camera giám sát, tổ chức giao thông phù hợp thay vì duy trì lệnh cấm làm ảnh hưởng đến chuỗi vận tải kết nối đến khu vực cảng biển”, lãnh đạo CVHH Đà Nẵng đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.