Vận tải

Cảng biển ứng phó dịch Covid-19 thế nào sau cách ly xã hội?

15/04/2020, 16:48

Các cảng biển Việt Nam sẽ siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19 để các hoạt động tiếp nhận tàu hàng xuất nhập khẩu không bị ảnh hưởng…

img
Các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam vẫn đang tích cực thực hiện các giải pháp chống dịch để hoạt động vận tải hàng hóa qua cảng không bị ngưng trệ trước, trong và sau lệnh cách ly xã hội - Ảnh minh họa

Đảm bảo hoạt động cảng thông suốt

Ông Phan Tuấn Linh, TGĐ Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, hơn 2 tháng qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với nguy cơ lây nhiễm cao, song, cảng này vẫn đang thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động kinh doanh, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu.

“Hai tháng đầu năm, dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Trung Quốc, sản lượng hàng hóa, chủ yếu là hàng gỗ dăm từ Trung Quốc đến cảng giảm hơn 20%. Trước tình hình đó, cảng chủ động khai thác thị trường hàng rời từ Nhật Bản, lượng hàng từ quốc gia này đến cảng trong 3 tháng vừa qua tăng 30%. Nhờ vậy, sản lượng hàng thông qua cảng Quy Nhơn trong quý 1/2020 vẫn đạt được kế hoạch là 2,5 triệu tấn”, ông Linh cho hay.

Cũng theo ông Linh, cùng với hoạt động khai thác, công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được cảng Quy Nhơn thực hiện nghiêm ngặt. Kể cả nếu tới đây kết thúc thời gian cách ly xã hội, công tác phòng chống dịch Covid-19 vẫn tiếp tục được siết chặt.

"Trong đó, ngoài những yêu cầu bắt buộc như: thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, trang bị đầy đủ đồ phòng hộ khi lên/xuống tàu tác nghiệp làm hàng, cảng yêu cầu cán bộ, người lao động đi ra ngoài địa giới tỉnh Bình Định bắt buộc phải được sự chấp thuận bằng văn bản của lãnh đạo đơn vị. Việc tiếp nhận tàu cũng chỉ được thực hiện sau khi có kết quả kiểm tra sức khỏe thuyền viên từ cơ quan kiểm dịch y tế địa phương và được cảng vụ hàng hải cấp phép", ông Linh thông tin.

Cùng với Quy Nhơn, Cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan quản lý tại cảng biển thực hiện chặt công tác kiểm dịch trước khi đón nhận tàu mẹ vào làm hàng.

“Trong thời gian cách ly xã hội, CMIT vẫn duy trì khai thác 5 chuyến tàu container/tuần đi Mỹ, châu Âu. Các hoạt động diễn ra theo đúng quy trình hướng dẫn của cảng vụ và cơ quan y tế. Hiện cảng CMIT nói riêng và khu vực cảng biển Vũng Tàu nói chung đều chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2”, đại diện này thông tin.

Không để cảng biển thành ổ dịch

Ở khu vực phía Bắc, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc cảng Nam Hải cho biết, trong thời gian giãn cách xã hội, cảng này cũng xây dựng quy trình làm hàng theo hướng dẫn phòng, chống dịch của cơ quan y tế, chủ động phân công, lập danh sách bố trí lực lượng lên/xuống tàu làm hàng, đặc biệt là đẩy mạnh hình thức giao dịch thủ tục điện tử.

“Đến thời điểm hiện tại, cảng vẫn duy trì được 6-8 chuyến tàu/tuần (như thời điểm trước dịch)”, ông Tuấn nói và khẳng định, cảng Nam Hải sẽ tiếp tục thực hiện xuyên suốt các giải pháp hiện tại trong và sau khi lệnh giãn cách xã hội được hủy bỏ, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, người lao động, không để cảng biển thành ổ dịch.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị này đã chỉ đạo tạm dừng một số tuyến tàu vận tải khách từ bờ ra đảo và duy trì hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường biển.

“Để đáp ứng nhiệm vụ này, Cục Hàng hải VN yêu cầu các cảng vụ phối hợp với các cơ quna chức năng hạn chế cho thuyền viên từ các tàu đến cảng biển Việt Nam đi bờ; Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp cảng biển đẩy mạnh “điện tử hóa” thủ tục cho tàu ra - vào cảng làm hàng trên Cổng thông tin Một cửa Quốc gia và các kênh thông tin khác như: Zalo, Email,... hạn chế sự tiếp xúc giữa cơ quan quản lý và người đến làm thủ tục. Giải pháp này sẽ được tiếp tục quán triệt cho đến khi hết dịch, đảm bảo không để lọt trường hợp dương tính nào qua đường hàng hải”, đại diện này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.