Hàng hải

Cảng biển vi phạm ứng phó sự cố tràn dầu bị phạt đến 60 triệu đồng

24/05/2021, 17:05

Bộ GTVT đề xuất bổ sung mức phạt đến 60 triệu đồng đối với các cảng xăng, dầu không có kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu.

img

Xử phạt nặng đối với cảng xăng, dầu không xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu là một trong những điểm mới tại dự thảo nghị định sửa đổi nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng - Ảnh minh họa

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng đang được Bộ GTVT tổ chức lấy ý kiến đã bổ sung nhiều mức xử phạt mới liên quan đến hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng biển.

Cụ thể, Nghị định bổ sung hình thức xử lý đối với hành vi không thực hiện một trong các nội dung của kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng biển với mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

Đồng thời, bổ sung hình thức xử lý các hành vi: Không có kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định; Không lập lại kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt khi có những thay đổi lớn làm tăng quy mô sức chứa vượt quá khả năng ứng phó so với phương án trong kế hoạch với mức phạt hành chính từ 40 - 50 triệu đồng.

Đối với vi phạm không xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch ứng phó khẩn cấp đối với các cảng xăng, dầu thuộc Bộ GTVT quản lý, mức xử phạt hành chính được đề xuất là 50 - 60 triệu đồng. Mức phạt đối với hành vi này chưa có tại quy định hiện hành.

Bên cạnh việc bổ sung các mức phạt mới, dự thảo nghị định cũng đề xuất tăng mức phạt tối thiểu đối với hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung của kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tại cảng biển từ 10 triệu lên 15 triệu đồng.

Nâng mức phạt tối thiểu từ 20 triệu lên 30 triệu đồng đối với vi phạm không sẵn sàng huy động phương tiện, trang thiết bị, vật tư tham gia phối hợp ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; không chấp hành lệnh điều động của cơ quan chủ trì triển khai kế hoạch khẩn cấp ứng phó sự cố tràn dầu cấp đó.

Biện pháp khắc phục hậu quả đối với tất cả các hành vi trên là cảng biển buộc thực hiện những biện pháp ứng phó sự cố tràn dầu theo đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.