Hàng hải

Cảng biển Việt Nam hoạt động thế nào trong dịp Tết Nguyên đán?

08/02/2021, 17:24

Hầu hết các cảng biển Việt Nam đều hoạt động xuyên Tết, đảm bảo quá trình thông thương hàng hóa không bị gián đoạn.

img

Hầu hết các cảng biển Việt Nam hoạt động xuyên Tết Nguyên đán để chuỗi vận chuyển cung ứng hàng hóa bằng đường biển không bị gián đoạn - Ảnh minh họa

Duy trì lực lượng công nhân đón tàu xuyên Tết

Chiều nay (8/2), trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc khối khai thác cảng Gemadept khu vực Hải Phòng cho biết, theo thông tin được công bố, lịch nghỉ Tết Nguyên đán của Việt Nam sẽ kéo dài gần một tuần (từ 10 - 16/2/2021). Tuy vậy, trong khoảng thời gian này, các cảng của Gemadept vẫn hoạt động bình thường.

“Trong thời gian Tết Nguyên đán, đội ngũ công nhân ở cảng sẽ được hưởng lương tăng ca (gấp 3 lần so với ngày thường). Trường hợp công nhân nào nghỉ Tết, đơn vị cảng sẽ bố trí người khác để thay thế”, đại diện Cảng CMIT thông tin.

“Theo lịch dự kiến, từ ngày 30/12 đến 6/1 âm lịch, 16 chuyến tàu sẽ cập khối cảng của Gemadept tại Hải Phòng. Trong đó, Cảng Nam Hải Đình Vũ dự kiến đón 10 tàu, Cảng Nam Đình Vũ sẽ đón 5 tàu và Cảng Nam Hải sẽ đón 1 tàu.

Trong đó, thời khắc chuyển giao sang năm mới, Cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ đón 2 tàu container và Cảng Nam Hải sẽ đón 1 tàu tải trọng khoảng 20.000 DWT”, ông Tuấn thông tin.

Một trong những cảng biển lớn tại miền Trung là Cảng Quy Nhơn cũng đã lên kế hoạch đón tàu ra, vào làm hàng trong dịp Tết.

“Dự kiến, cảng sẽ đón 19 tàu vào làm hàng trong khoảng thời gian từ 28/12 - 6/1 (Âm lịch) với tổng sản lượng hàng hóa xếp dỡ khoảng 300.000 tấn.

Thời điểm giao thừa, cảng sẽ đón hai tàu trọng tải 50.000 DWT chở dăm gỗ và tôn, sắt thép cùng một tàu container hơn 20.000 DWT”, ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn thông tin và cho biết, để phục vụ tàu xếp dỡ hàng hóa, đội ngũ công nhân ở cảng chỉ có thời gian nghỉ ngơi trước và sau giao thừa khoảng 3 - 4 tiếng. Khoảng thời gian còn lại vẫn duy trì chế độ làm việc bình thường.

Tại miền Nam, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng dự kiến đón 4 chuyến tàu mẹ chở container, sức chở hơn 11.000 Teus/tàu cập cảng làm hàng trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2021.

img

Công tác kiểm dịch Covid-19 tại khu vực cảng biển sẽ tiếp tục được siết chặt nhằm tránh sự lây nhiễm dịch trong hoạt động hàng hải - Ảnh minh họa

Từ chối cung cấp dịch vụ đối với tàu không tuân thủ quy định phòng, chống dịch

Thông tin với Báo Giao thông, hầu hết các doanh nghiệp cảng đều cho biết, để quá trình tiếp nhận hàng hóa thông qua cảng diễn ra thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cảng đã lên phương án phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch.

Một số cảng lớn như Cảng Hải Phòng đã có thông báo rộng rãi tới khách hàng về quy tắc phòng, chống dịch bệnh khi làm hàng tại cảng như: Chấp hành nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc; Giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; Không tập trung quá 20 người tại nơi làm việc. Những trường hợp có hành vi chống đối, không tuân thủ quy định, cảng sẽ từ chối cung cấp dịch vụ.

Trước đó, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trong hoạt động hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các cảng vụ trực thuộc tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển (Bộ đội biên phòng, Cơ quan kiểm dịch y tế,…) tăng cường kiểm soát không để thuyền viên đi bờ. Trong trường hợp cần thiết, thuyền viên đi bờ phải được sự đồng ý của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cho những người có tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên (hoa tiêu, nhân viên đại lý, nhân viên xếp dỡ, …).

“Các cảng vụ hàng hải cũng phải phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ hành khách, thuyền viên tại các khu vực cảng biển, cửa khẩu biên giới, không để tình trạng nhập cảnh trái phép xảy ra”, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.