Vận tải

Cảng Cái Cui sẽ bổ sung công năng tiếp nhận tàu du lịch

01/11/2019, 13:40

Cảng Cần Thơ là cảng biển tổng hợp quốc gia, đến nay vẫn chưa khai thác hết công suất thiết kế.

img
Khu vực Cảng Cái Cui

Sáng 1/11, Sở GTVT TP Cần Thơ, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ phối hợp cùng các sở ban ngành có liên quan đã có buổi làm việc về việc bổ sung công năng tiếp nhận tàu khách du lịch nội địa, quốc tế tại Cảng Cần Thơ (Khu vực Phú Thắng, phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP Cẩn Thơ).

Theo ông Lê Tiến Công, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ, Cần Thơ là địa phương có vị trí, tiềm năng du lịch (di tích lịch sử, văn hóa, phong cảnh đẹp. Cạnh đó, xu hướng chung hiện nay là du lịch sinh thái miệt vườn sông nước. Tuy nhiên, Cần Thơ lại chưa có bến cảng, cầu cảng chuyên dùng tiếp nhận tàu khách du lịch nội địa, quốc tế.

“Trong thời gian vừa qua, một số đối tác kinh doanh loại hình tàu khách du lịch nội địa, quốc tế, các công ty lữ hành tìm đến Cảng Cần Thơ để họp tác để tiếp nhận phương tiện từ phía họ. Tuy nhiên, với chức năng hiện hữu, Cảng Cần Thơ là bến cảng tổng hợp, chưa có công năng tiếp nhận tàu khách du lịch nội địa, quốc tế”, ông Lê Tiến Công thông tin và cho biết để tạo điều kiện cho cảng khai thác theo công năng vừa công bố cảng vừa kết hợp tiếp nhận tàu khách du lịch nội địa, quốc tế cập và rời bến. Công ty đề nghị ngành chức năng hữu quan bổ sung công năng tiếp nhận tàu khách du lịch tại hai bến Cảng Hoàng dịu, Cảng Cái Cui thuộc Công ty.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe phía Công ty Cổ phần Cảng Cần Thơ trình bày năng lực hoạt động của cảng và phương án, quy trình tiếp nhận tàu khách du lịch tại Cảng Cần Thơ, đại diện lãnh đạo các sở ban ngành có liên quan bày tỏ sự động tình với đề nghị nói trên.

img
Phối cảnh Cảng Cái Cui tiếp nhận tàu khách du lịch nội địa, quốc tế.

Cảng Cần Thơ là Cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I) của vùng. Cảng bao gồm hai bến là Cảng Hoàng Diệu (phường Trà An, quận Bình Thủy) và Cảng Cái Cui (phường Tân Phú, quận Cái Răng), với tổng diện tích khoảng 28ha, tổng chiều dài cầu cảng 667m có khả năng tiếp nhận tàu 20.000DWT. Cảng có hệ thống trang thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại, đảm bảo phục vụ hoạt động bốc xếp đa dạng hàng hóa thông qua cảng. Đồng thời, đây là điểm đi, đến thường xuyên, thuận lợi trong các tuyến vận tải hàng hóa của hầu hết các hãng tàu hoạt động trong khu vực.

Ông Võ Minh Tiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, Cảng Cái Cui và Cảng Hoàng Diệu là hai cảng tổng hợp tiếp nhận tàu biển có tải trọng lớn (20.000DWT). Đây là cảng có cơ sở hạ tầng đầy đủ nhất.

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải nhận định việc bổ sung công năng cho các bến cảng này là giải pháp tối ưu. Do đối với vấn đề đầu tư cảng chuyên dùng để tiếp nhận tàu khách du lịch nội địa và quốc tế thì cần có thời gian, tốn kém và khả năng thu hồi vốn là rất khó. Đặc biệt hiện nay, hai cảng này vẫn chưa khai thác hết công suất, do đó diện tích khai thác cảng du lịch vẫn có đủ khả năng đáp ứng.

“Cảng vụ Hàng hải ủng hộ hoàn toàn đối với đề xuất này. Tuy nhiên cũng lưu ý Công ty 2 vấn đề đó là an ninh cảng biển và bổ sung công năng phù hợp với quy hoạch. Song song đó, công ty cũng phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà chờ, tạo vẻ mỹ quan phù hợp với công năng khai thác bến tàu du lịch”, Giám đốc Cảng vụ Hàng Hải Cần Thơ cho biết.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành, Giám đốc sở GTVT Cần Thơ Lê Tiến Dũng bày tỏ sự vui mừng trước sự ủng hộ của các sở ngành.

“Các đơn vị đều thống nhất mở tuyến, bổ sung công năng cho Cảng Hoàng Diệu và Cảng Cái Cui. Có thể nói, việc bổ sung công năng này là phù hợp, giải quyết được bài toán chưa có bến cảng hành khách chuyên dùng phục vụ cho việc tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế, có tải trọng lớn. Điều này sẽ góp phần cho việc phát triển hơn nữa ngành du lịch và kinh tế của địa phương. Tuy nhiên cũng lưu ý công ty phải hoàn thiện cơ sở hạ tầng, có lối đi riêng, nhà chờ, nhà vệ sinh làm sao tạo được ấn tượng tốt cho du khách. Ngoài ra cũng chú ý các thủ tục xuất nhập cảnh, neo đậu đảm bảo đúng quy định”, ông Lê Tiến Dũng nói và cho biết, sau buổi làm việc này sẽ tham mưu UBND TP trình Bộ GTVT thống nhất bổ sung công năng cho các cảng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.