Hạ tầng

Cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ đón tàu lớn

07/11/2014, 14:15

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với ông Michael Them Rasmussen, Tổng giám đốc Công ty vận tải biển CMA CGM tại Việt Nam để bàn về giải pháp đưa tàu của công ty này...

img

Theo ông Michael Them Rasmussen, ngành vận tải biển Việt Nam đang khó khăn trong khi cảng nhiều, vị trí địa lý rất đẹp nhưng lại chưa khai thác hết, tàu lớn của nước ngoài chưa ghé vào. Trong khi đó, các cảng của Trung Quốc ngay sát lại đang thu hút được nhiều sự quan tâm của các hãng tàu lớn trên thế giới.

Ông Michael Them Rasmussen dẫn hai lý do là khối lượng hàng chưa đủ lớn để các hãng đưa tàu vào và chi phí quá cao. Ví dụ, vào cảng Trung Quốc, tàu có thể lấy được tới 3.000 container/lần/cảng, do đó chi phí, tính cho mỗi container có tính cạnh tranh cao. Trong khi vào Cái Mép - Thị Vải, nhiều cũng chỉ lấy được 400 container/lần. Tàu to, phí vào cảng lại tính cho cả con tàu, do đó tính trên mỗi kiện hàng là rất cao so với nơi khác.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Công thừa nhận, sản lượng hàng tại cảng ít chủ yếu do phía Việt Nam chưa hấp dẫn được chủ hàng. Việt Nam đã xây dựng đề án để Cái Mép - Thị Vải có thể nâng cao luồng hàng, kể cả hút hàng từ Lào, Campuchia song còn nhiều vướng mắc nên rất cần sự chia sẻ những kinh nghiệm để thu hút được hàng vào Cái Mép - Thị Vải. Thứ trưởng đồng ý với chủ trương thu ở một mức phí phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa chủ hàng và chủ cảng.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Công cũng đồng ý với đề nghị của CMA CGM về việc đưa hàng từ các cảng Hải Phòng, Quy Nhơn xuất đi Bắc Mỹ, Canada tập trung về Cái Mép - Thị Vải và cho phép CMA CGM được vận chuyển nội địa để gom hàng cho Cái Mép - Thị Vải.

Ông Michael Them Rasmussen cho rằng, những nội dung thỏa thuận này là rất quan trọng nhằm thuyết phục việc CMA CGM chấp thuận gom hàng từ các cảng tại Campuchia, Thái Lan, Philippines về Cái Mép - Thị Vải. Khối lượng hàng lúc đó có thể đạt tới 1.500 container. Điều này sẽ cho phép tàu lớn của CMA CGM có thể vào Cái Mép - Thị Vải để chở hàng đi Bắc Mỹ và Canada.

Tại cuộc làm việc, hai bên thống nhất các nội dung thảo luận này sẽ được chính thức chấp thuận trước năm 2014, để trong quý II/2015 tàu lớn của CMA CGM có thể cập cảng Cái Mép - Thị Vải.

Phương Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.