Thông tin doanh nghiệp

Cảng Cần Thơ, “bước đệm” để "Đất Chín Rồng" cất cánh

19/07/2022, 16:14

Với phương châm 8 chữ “Năng suất - Chất lượng - An toàn - Hiệu quả”, cảng Cần Thơ ngày càng hoàn thiện, xứng tầm là đầu mối khu vực.

Cảng Cần Thơ là một trong những cảng biển quốc gia, đầu mối khu vực loại I trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Cảng đang khai thác 2 cảng biển là cảng Cái Cui và cảng Hoàng Diệu với tổng diện tích mặt bằng hơn 28ha.

Là cảng biển quốc tế, cảng Cần Thơ phục vụ vùng kinh tế rộng lớn với các trung tâm sản xuất nông, thủy hải sản lớn nhất nước và là thị trường tiêu dùng lớn với hơn 18 triệu dân tại ĐBSCL - "Đất Chín Rồng".

img

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thăm Cảng Cần Thơ và làm việc với Công ty CP Cảng Cần Thơ vào ngày 9/7.

Không ngừng hoàn thiện

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị cùng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm cảng Cần Thơ ngày 9/7 vừa qua, Công ty CP Cảng Cần Thơ đang đẩy mạnh hợp tác chiến lược với các đơn vị thành viên Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam.

Đồng thời đẩy mạnh hợp tác với các đối tác sử dụng dịch vụ kho, bãi tại cảng nhằm phát triển các chuỗi dịch vụ logistics kết nối khu vực ĐBSCL– miền Đông Nam Bộ với vương quốc Campuchia và hạ tầng logistics tại cảng phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu trong vùng trong thời gian tới.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Cảng Cần Thơ là hai trong số những đơn vị có đầy đủ năng lực, đã và đang triển khai nhiều giải pháp phát triển dịch vụ logistics và cảng biển kết nối các tuyến vận tải ĐBSCL miền Đông Nam Bộ và vương Quốc Campuchia. Sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng trong vùng, tạo điều kiện và hỗ trợ kinh tế vùng ĐBSCL nói chung, TP Cần Thơ nói riêng cùng cất cánh.

Cụ thể, ngày 14/7, Công ty CP Cảng Cần Thơ đã tổ chức lễ khởi công dự án cụm kho bãi và dây chuyền chiếu xạ Cần Thơ giai đoạn 1 tại bến cảng Cái Cui, với quy mô 20.000m2. Dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2023.

Dự án sau khi hoàn thành có khả năng xử lý các mặt hàng nông, thủy hải sản và thiết bị y tế với quy mô 50.000 tấn/năm, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian cho các doanh nghiệp, thay vì phải vận chuyển đường bộ lên TP.HCM hoặc ra Cái Mép Thị Vải, Vũng Tàu như trước đây.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiếp tục hợp tác với các đối tác để phát triển hệ thống hạ tầng logisticsc tại khu vực cảng như xây dựng hệ thống kho lưu trữ hàng hóa, nhất là kho lạnh tại các cảng biển trực thuộc công ty.

Phát triển depot container tại bến cảng Cái Cui - dự kiến vào quý 4/2022 nhằm hỗ trợ hoạt động vận tải hàng hóa bằng container của các doanh nghiệp trong vùng; hình thành ICD tại bến cảng Cái Cui trong năm 2023 - 2024…

Ngoài ra, Công ty còn triển khai hợp tác đầu tư xe cuốc cần dài và băng tải chất xếp hàng hóa tại cầu cảng, tìm kiếm đối tác khai thác các cần trục chân đến 40-45 tấn tại hai bến cảng nhằm kịp thời hiện đại hóa trang thiết bị xếp dỡ tại cảng, nâng cao năng suất xếp dỡ tại các cầu cảng.

img

Lãnh đạo TP Cần Thơ và Công ty CP Cảng Cần Thơ thực hiện nghi thức khởi công dự án cụm kho bãi và dây chuyền chiếu xạ Cần Thơ giai đoạn 1 tại bến cảng Cái Cui vào ngày 14/7.

Uy tín, chất lượng

Đại diện Công ty CP Cảng Cần Thơ còn cho biết, dự kiến trong tháng 7/2022, đơn vị sẽ ký hợp đồng hợp tác chiến lược với cảng Sài Gòn. Đây là một trong những nội dung đã cam kết với khách hàng tại Hội nghị khách hàng năm 2022 được tổ chức vào tháng 6 vừa qua.

Theo đó, cảng Cần Thơ và cảng Sài Gòn sẽ cùng khai thác hạ tầng cầu cảng, kho bãi, trang thiết bị xếp dỡ của nhau, đồng thời kết nối các luồng vận tải hàng hóa từ cảng Cần Thơ đi cảng Sài Gòn, các cảng biển CMIT, SSIT tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và vương quốc Campuchia.

Và dự kiến trong tháng 11/2022 sẽ đưa vào khai thác tuyến vận tải bằng đội tàu container sông pha biển 365TEUs-212 TEUs từ cảng Cần Thơ - cảng Sài Gòn - Cái Mép Thị Vải và hướng đến mục tiêu kết nối với Phnôm Pênh trong năm 2023.

Thực hiện định hướng chuyển đổi số quốc gia và VIMC, cảng Cần Thơ đang nghiên cứu triển khai các ứng dụng công nghệ mới trong hoạt động khai thác cảng như Smart Gate, E-port, EDI/EDO nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng khi đến giao dịch với cảng, giảm thời gian chờ đợi và các thủ tục liên quan.

“Định hướng phát triển của cảng Cần Thơ là tập trung vào kinh doanh khai thác cảng biển và dịch vụ logistics, liên tục cải tiến chất lượng và cung cấp các gói dịch vụ trọn gói đến khách hàng với phương châm: “Năng suất - Chất lượng - An toàn - Hiệu quả”.

Cảng Cần Thơ luôn nỗ lực nhằm cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ tiện ích hơn, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian của khách hàng; đồng hành cùng với khách hàng để tư vấn, cung cấp các giải pháp “win - win” đến khách hàng”, đại diện Công ty CP Cảng Cần Thơ chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.