Chuyện dọc đường

Càng chậm công bố, dân càng nghi ngờ

28/09/2017, 07:30

Với một tỉnh nghèo mà tồn tại những biệt phủ khổng lồ như thế, người dân có quyền đặt câu hỏi nghi vấn...

14

Khu biệt thự của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái - đối tượng bị thanh tra

Vài tháng trước, dư luận đã thật sự nóng lên khi khu biệt phủ của ông giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái bị thanh tra.

Khi ấy, hay tin Thanh tra Chính phủ vào cuộc, thanh tra tài sản Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái - người sở hữu biệt phủ giá trị khoảng 20 tỷ đồng, dư luận nhận thấy đó là tín hiệu rất đáng mừng. Nhưng tính đến nay, đã vài tháng trôi qua, người dân vẫn chưa được thấy kết luận thanh tra ấy. Vì thế, việc người dân đặt ra nhiều câu hỏi, liệu có khuất tất gì mà kết luận thanh tra mãi không được công bố, là hoàn toàn có cơ sở.

Với tôi, tôi cũng rất mong cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ thanh tra vụ việc này sớm trả lời trước công luận về tài sản của những người có chức có quyền ở Yên Bái. Vì với một tỉnh nghèo mà tồn tại những biệt phủ khổng lồ như thế, người dân có quyền đặt câu hỏi nghi vấn về nguồn gốc của đồng tiền mà cán bộ ấy tạo ra, nó có dấu hiệu bất minh không, có phải do tham nhũng mà có không?

Nếu đó là tiền mồ hôi nước mắt của cán bộ, thì thanh tra vào cuộc cũng phải sớm có kết luận để thanh minh, giải oan cho cán bộ của mình. Còn nếu không phải, mà thanh tra xác định nó là đường đi ngoắt ngoéo của đồng tiền do tiêu cực mà có thì cũng phải công bố và xử lý thật nghiêm để răn đe những cán bộ công chức khác.

Thực sự, tôi rất nghi ngờ việc cán bộ lãnh đạo cấp Sở chỉ trong một thời gian ngắn lại có số tiền quá lớn để xây dựng biệt phủ. Thế nhưng vì chưa có kết luận thanh tra, nên tôi, cũng như những người dân khác đều không dám khẳng định hay kết luận điều gì. Vai trò của cơ quan thanh tra thể hiện rõ nhất ở chỗ này, vào thời điểm này, dân không tin thì trách nhiệm của cơ quan thanh tra là phải chứng minh việc có tham nhũng hay không?

Tôi tin dư luận, người dân cũng luôn có cái nhìn rất công bằng, người ta cũng không phải lăm lăm nghĩ xấu cán bộ, nhưng cái quan trọng nhất là phải công khai. Công khai mới dẹp yên được dư luận, còn chừng nào chưa công khai thì người ta có quyền nghi ngờ có khuất tất, mờ ám, chừng nào chưa công khai thì cử tri và nhân dân, không chỉ của Yên Bái mà của cả nước đều không yên lòng, không có niềm tin.

Thanh tra, với những vụ việc quá phức tạp có thể cần thêm thời gian để làm thận trọng vì đó là sinh mệnh chính trị của một con người. Tuy nhiên, với xác minh tài sản của một cán bộ công chức, với hệ thống công nghệ thông tin, với đội ngũ cán bộ cùng chế tài, quyền năng đầy đủ, tôi nghĩ không phải là quá khó. Xác minh tài sản nguồn gốc ở đâu, cán bộ giải trình thế nào, có thuyết phục, có hợp lý hay không..., có lẽ không cần mất quá nhiều thời gian như thế. Thiệt hại do bão lũ vài ngàn tỷ họ còn thống kê được trong vài ngày, hà cớ gì việc không quá lớn như ở Yên Bái lại lâu đến vậy?

Lê Như Tiến
Nguyên Phó chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.