Thị trường

Cảng Chân Mây đón chuyến tàu container tuyến quốc tế đầu tiên

10/09/2022, 23:14

Tàu container tuyến quốc tế đầu tiên cập cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) là tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia).

Ngày 10/9, ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết, tàu container chạy tuyến quốc tế đầu tiên cập cảng Chân Mây xếp dỡ và vận chuyển 120 SOC container hàng hóa tuyến Sibu (Malaysia) - Chân Mây (Việt Nam) - Pontianak (Indonesia).

img

Cảng Chân Mây đón chuyến tàu container đầu tiên

Cảng Chân Mây là cảng biển nước sâu tự nhiên, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn và có nhiều tiềm năng để có thể mở rộng, phát triển thành một cảng biển rộng lớn, hiện đại.

Hiện, cảng Chân Mây đã hội đủ điều kiện để trở thành một cảng biển nước sâu đầu tiên tiếp nhận và xếp dỡ hàng hóa tàu container nội địa và quốc tế trong khu vực Bắc Trung bộ.

Chuyến tàu container tuyến quốc tế đầu tiên của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) vừa cập cảng vào chiều 9/9 đánh dấu mốc quan trọng trong việc triển khai hoạt động khai thác tàu container tại cảng Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên Huế.

Đồng thời, cảng Chân Mây trở thành một khâu quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của khu vực miền Trung Việt Nam và hành lang Kinh tế Đông Tây, có vai trò quan trọng như một cửa ngõ chính ra biển Đông.

img

Những container trên chuyến tàu container tuyến quốc tế đầu tiên đang được bốc xuống cầu cảng Chân Mây

Ông Huỳnh Văn Toàn cũng cho biết, hiện nay, Công ty CP Cảng Chân Mây đang khai thác 2 bến với tổng chiều dài 760m, trong đó bến số 1 là 480m, bến số 2 là 280m, đảm bảo an toàn với độ sâu từ -9,4m đến -12,5m. Hàng năm, cảng Chân Mây xếp dỡ khoảng 3,5 triệu tấn hàng rời như than, xi măng clinker, dăm gỗ, cát, bột sắn...

Để khai thác hàng container qua cảng Chân Mây, đơn vị này đã đầu tư thiết bị cẩu xếp dỡ container và các thiết bị hậu phương, nâng cấp kho bãi...

Với mong muốn đưa cảng Chân Mây phát triển xứng tầm là cảng biển quốc tế, tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua cũng đã phối hợp đẩy mạnh công tác xúc tiến khai thác hàng container; đồng thời chỉ đạo các Sở, ngành tập trung hướng dẫn, giải quyết kịp thời, hoàn thiện các thủ tục đảm bảo điều kiện để cảng Chân Mây tiếp nhận được tàu vận chuyển hàng container.

HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa thông qua Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây, áp dụng thí điểm từ tháng 10/2022 đến cuối năm 2023.

Theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1579, Khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên Huế có chức năng phục vụ trực tiếp Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng hóa từ Lào, Đông Bắc Thái Lan; có các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế.

Khu bến Chân Mây có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; tàu khách quốc tế đến 225.000 GT; tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.