Hạ tầng

Cảng Cửa Lò đủ năng lực đón tàu 10.000 DWT

17/05/2015, 16:38

Với luồng hàng hải mới được nạo vét, cảng Cửa Lò đã có thể tiếp nhận tàu 10.000 DWT đủ tải ra vào cảng.

DSC_8699
Toàn cảnh buổi lễ

Dự án "Đầu tư nâng cấp luồng cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò"  đã được Bộ GTVT phê duyệt tháng 1/2011. Dự án có  tổng mức đầu tư là 375,6 tỷ đồng. Trong đó phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là: Nạo vét luồng tàu đến -7,2m và đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu đồng bộ (trong đó, chiều rộng luồng tại đáy nạo vét: 100m; chiều sâu chạy tàu: 9,3m; mực nước chạy tàu: +2,5m; cao độ đáy nạo vét: -7,2m; bổ sung lắp đặt mới 02 bộ phao báo hiệu). Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 179,3 tỷ đồng; Giai đoạn 2 xây dựng đê nam dài 250m với tổng kinh phí 196,2 tỷ đồng.

Cảng Cửa Lò có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Nghệ An cũng như các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, là cửa ngõ thông ra biển Đông của nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan, kết nối hành lang kinh tế Đông Tây. Sản lượng  hàng hóa thông qua cảng ngày càng được nâng cao. Năm 2013, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt xấp xỉ 2,4 triệu tấn, tổng doanh thu đạt 120 tỷ đồng. Năm 2014, sản lượng hàng hóa đã đạt khoảng 3 triệu tấn với tổng doanh thu khoảng 130 tỷ đồng.

Thay mặt chủ đầu tư báo cáo về quá trình thực hiện dự án, ông Bùi Nguyên Khôi, Giám đốc Ban QLDA các công trình Hằng hải cho biết: “Mặc dù gặp khó khăn về việc huy động nguồn vốn đầu tư, tuy nhiên trước nhu cầu cấp bách cần cho sự phát triển của Cảng Cửa Lò tháng 9/2014, Bộ GTVT đã cho phép Cục Hàng hải Việt Nam tiến hành triển khai giai đoạn 1 của dự án. Sau gần 6 tháng gấp rút thi công nạo vét, dưới sự theo dõi sát sao của Ban QLDA các công trình Hàng hải, 2 nhà thầu liên danh gồm: Công ty CP Thi công cơ giới và dịch vụ, công ty TNHH Minh Hằng đã khẩn trương tập kết phương tiện, thiết bị, nhân lực triển khai thi công quyết liệt. Đến đầu tháng 5/2015, toàn bộ tuyến luồng đã hoàn thành đạt yêu cầu thiết kế được duyệt với bề rộng luồng tàu 100m, cao trình toàn tuyến đạt độ sâu -7,2m hệ Hải đồ, khối lượng nạo vét được nghiệm thu lên đến trên 850 nghìn m3 và hoàn thành việc lắp đặt các phao báo hiệu đảm bảo cho tàu biển đến 10.000 DWT và lớn hơn giảm tải ra vào cảng Cửa Lò; được Cục Hằng hải Việt Nam nghiệm thu, cho phép đưa vào sử dụng ngày 8/5/2015”.

DSC_8720
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT cho 3 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án
DSC_8730
Cục trưởng Cục Hằng hải Việt Nam Nguyễn Nhật trao tặng giấy khen cho các cá nhân,
tập thể có thành tích xuất sắc

Đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nhấn mạnh: Trên thế giới, 90% lượng hàng hóa lưu thông giữa các nước được vận chuyển bằng đường biển. Điều đó chứng minh tầm quan trọng của kinh tế hàng hải với mỗi nước, trong đó có Việt Nam. Đảng, nhà nước đã quan tâm đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước. Và việc đầu tư dự án nâng cấp nạo vét luồng vào cảng Cửa Lò giai đoạn 1 cũng không nằm ngoài mục đích đó.

Đến nay, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, đạt tiến độ và chất lượng đề ra. Việc hoàn thành dự án này sẽ góp phần thúc đẩy lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng Cửa Lò. Cùng với 2 bến cảng số 5 và số 6 đang được triển khai thi công theo hình thức xã hội hóa, chỉ sau 1 vài năm nữa cảng Cửa Lò sẽ trở thành cảng đầu mối của khu vực miền Trung.

DSC_8713
Với luồng hàng hải mới, Cảng Cửa Lò sẽ có khả năng tiếp nhận tàu 10.000 DWT đầy tải
hoặc lớn hơn giảm tải ra vào cảng.

Cũng tại đây, Thứ trưởng Công đã yêu cầu Cục Hàng Hải Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp nhận, vận hành, khai thác hiệu quả luồng hàng hải mới được nạo vét. Giao cho Tổng công ty đảm bảo ATGT hàng hải Miền Bắc tiếp nhận vận hành luồng hàng hải một cách có hiệu quả, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải.

Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh khai thác có hiệu quả cảng Cửa Lò trong đó chú trọng đóng góp nguồn lực đầu tư thêm các cầu cảng khác để các bến cảng phù hợp với luồng đã đầu tư nạo vét, đảm bảo đón các tàu trọng tải lớn ra vào cảng xếp, dỡ hàng hóa.

“Với độ sâu – 7,2 m, luồng tàu rộng 100 m thì luồng tàu vào cảng Cửa Lò đã tương đương với cảng Hải Phòng. Nếu khai thác một cách có hiệu quả, không chỉ tàu trọng tải 10.000 DWT có thể ra vào dễ dàng mà cảng sẽ đón được tàu đến 30 - 40.000 DWT giảm tải” – Thứ trưởng Công nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.