Quản lý

Cảng Cửa Lò nói không với xe quá tải thế nào?

16/05/2015, 14:33

Cảng Cửa Lò đã đưa ra nhiều giải pháp với quyết tâm cao nhất chấm dứt hoàn toàn xe quá tải...

Untitled
100% các xe vào cảng lấy hàng, đưa hàng vào cảng đều buộc phải qua bàn cân kiểm tra tải trọng

Xe vào cảng là phải cân

Ngày 15/5, PV Báo Giao Thông một lần nữa trở lại Cảng Cửa Lò. Khác với tình trạng cách đây 10 ngày, 100% phương tiện ra vào cảng đều đã được kiểm soát nghiêm về tải trọng. Theo ghi nhận của PV, ngoài việc kiểm soát chặt chẽ xe quá tải ngay từ khâu tiếp nhận – kiểm soát tải trọng xe lúc qua cổng bảo vệ, tất cả các phương tiện vào cảng nhận hàng, phương tiện đưa hàng vào cảng đều phải thực hiện thủ tục “bất di bất dịch” là cân tải trọng.

Lúc 14h32 tại khu vực bàn cân, xe BKS 37C-145.64 vào cảng nhận hàng. Trước lúc vào kho, xe được Tổ bảo vệ yêu cầu phải đi lên bàn cân để kiểm tra trọng lượng toàn xe. Sau khi xe qua bàn cân với tự trọng bản thân là 11.580kg, nhân viên kho hàng kiểm tra sổ đăng kiểm sổ đăng kiểm, viết phiếu cho xe vào cảng nhận hàng theo đúng trọng lượng hàng hóa ghi trong sổ kiểm định. 20 phút sau, xe nhận hàng xong và tiếp tục lên bàn cân, lúc này, tổng tải trọng phương tiện là 31.720kg, tương đương với 20.520 kg hàng, vượt 2 tấn so với tải trọng hàng hóa cho phép chở. Lập tức, nhân viên thông báo cho Tổ bảo vệ về việc xe đang chở hàng quá tải, đồng thời yêu cầu lái xe quay trở lại kho hàng hạ bớt hàng về đúng tải mới được viết phiếu cho xuất kho.

Bị cho là gây khó dễ vì lái xe cho rằng xe được chở đến 19,5 tấn, trong đó có 18 tấn theo quy định, và 1,5 tấn gia tải 10%, nhưng trước sự cương quyết của nhân viên bàn cân, lái xe đã buộc phải quay lại kho “hạ tải”.

Nhân viên trạm cân Nguyễn Hoài Thương cho biết: Theo quy định của Cảng, tất cả các phương tiện vào nhận và đưa hàng vào cảng đều phải đi qua bàn cân để kiểm tra tải trọng. Chỉ những xe có tổng trọng tải bằng hoặc không vượt quá 10% tải trọng cho phép chuyên chở, mới được đơn vị viết phiếu cân và đồng ý cho rời cảng.

Tuy nhiên cũng theo nhân viên này, việc kiểm soát tải trọng tại cảng thường gặp nhiều khó khăn do vấp phải phản ứng dữ dội của các lái xe. Điển hình như lúc 15 giờ, xe tải BKS 37C – 048.88, vào cảng nhận hàng, lúc qua bàn cân xe có tổng tải trọng 34 tấn, vượt quá 15% tải trọng cho phép chuyên chở của phương tiện. Bị từ chối viết phiếu cân xuất cảng, lái xe tỏ ra rất bức xúc. Anh này cho rằng bình thường xe vẫn chở tới hơn 20 tấn, làm sao mà giờ chỉ cho chở 18 tấn, chở như thế tiền cước không đủ tiền dầu. Dù vậy, nhưng trước sự cương quyết của lực lượng chức năng cảng, tài xế này vẫn buộc phải đưa xe trở lại kho trả lại bớt một phần hàng cho đúng tải.

Untitled2
Tại Cảng Cửa Lò đã không còn cảnh tượng xe chở đá quá tải vô tư vào cảng như trước.

“2 khâu, 3 bước” triệt tiêu xe quá tải

Ghi nhận hàng loạt các xe tải chở đá mang BKS 37C-101.67, 37C-010.79 37C-131.22 đi vào cảng. Phải khó khăn lắm, PV mới có thể nhìn thấy đá trên thùng xe, bởi lẽ số đá xếp trên thùng chỉ bằng 2/3 thậm chí ½ dung tích của thùng xe. Đặc biệt, khi được hỏi về tải trọng, cánh lái xe đều tỏ ra khá “tự tin” về trọng lượng hàng hóa với những phiếu cân đúng tải. Lái xe BKS 37C-131.22 cho biết: Xe tui là xe đầu kéo 6 trục tự đổ, theo quy định được chở tới 32 tấn hàng (bao gồm phần gia tải 10% theo quy định), nhưng giờ mỗi chuyến chỉ chở 25 -27 tấn. Chở vậy vừa khỏe vừa không lo bị phạt.

Trong cả buổi chiều tại đây, chỉ có duy nhất 1 trường hợp trở đá cao hơn thùng đi vào cảng, tuy nhiên, ngay khi xe vừa tiến vào cổng, Tổ bảo vệ đã yêu cầu xe này quay trở ra vì lý do… chở quá tải.

Nói về cách thức kiểm soát xe quá tải tại Cảng Cửa Lò hiện tại, ông Trần Văn Đạt, Giám đốc xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò cho biết: Từ sau khi Báo Giao thông phản ánh về tình trạng Cảng bỏ lọt xe quá tải đưa hàng vào cảng, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh đã trực tiếp xuống cảng làm việc, kiểm điểm các cá nhân liên quan. Đồng thời, Lãnh đạo công ty cũng đã chỉ đạo các bộ phận tại Cảng thực hiện nghiêm túc quy định kiểm soát xe quá tải của công ty đã đề ra trước đó.

“Hiện nay việc kiểm soát tải trọng hàng hóa đối với các phương tiện vào cảng nhận hàng và đưa hàng vào cảng được thực hiện nghiêm theo 2 khâu và 3 bước. 2 khâu gồm: khâu xuất hàng và nhập hàng. 3 bước gồm: kiểm tra cảm quan lúc xe vào cảng ở Tổ bảo vệ, kiểm tra tải trọng tại bộ phận cân và cuối cùng là kiểm tra tại bộ phận kho hàng. Với cách kiểm soát này, Cảng đã phần nào ngăn chặn được tình trạng xe quá tải, tuy nhiên, để có thể ngăn chặn, xử lý được các xe cố tình chở hàng quá tải rất cần có sự vào cuộc của các lực lượng chức năng hỗ trợ cảng thực hiện tốt chủ trương chung Bộ GTVT và nhà nước” – ông Đạt kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.