Hàng hải

Cảng Cửa Lò: Vừa phòng dịch, vừa đảm bảo xuất nhập hàng hóa an toàn

29/05/2021, 13:24

Cảng Cửa Lò vẫn đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào, không những thế, sản lượng hàng hóa xuất nhập còn cao hơn cùng kỳ năm trước.

img

Cảng Cửa Lò đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vào cảng

Cảng Cửa Lò (Nghệ An) là một cảng biển quốc tế có lưu lượng tàu ra vào nhiều, trong đó có nhiều tàu trên thế giới nên nguy cơ mang theo virus Covid-19 “xâm nhập” vào nội địa là rất lớn.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, khoa học với từng trường hợp cụ thể; đồng thời tăng cường ứng dụng CNTT, đến nay, cảng Cửa Lò vẫn đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào, không những thế, sản lượng hàng hóa xuất nhập còn cao hơn cùng kỳ năm trước.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vào cảng

Sáng 24/5, PV Báo Giao thông có mặt tại cảng Cửa Lò và ghi nhận mọi hoạt động sản xuất hàng hóa tại đây vẫn diễn ra bình thường. Tất cả mọi người khi vào cảng đều phải đi qua khu vực kiểm tra y tế ở ngay đầu cổng để được lực lượng bảo vệ kiểm tra thân nhiệt và lấy thông tin cá nhân. Việc kiểm tra này được các tài xế nghiêm chỉnh chấp hành.

Đơn cử như, khi xe đầu kéo BKS 37C-293.53 chở gỗ dăm vào cảng, tài xế Lê Văn Duẫn (36 tuổi, ở Nghệ An) không cần chờ bảo vệ ra tín hiệu mà nhanh chóng xuống kiểm tra thân nhiệt. Kết quả, nhiệt độ cơ thể là 36,9 độ C. Anh Duẫn cũng nhanh chóng ghi lại số điện thoại, địa chỉ và khai báo lịch trình trước khi tiếp tục điều khiển xe vào trong cảng.

Trao đổi với PV, anh Duẫn cho biết: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nặng nề tới mọi ngành kinh tế, anh em chúng tôi may mắn còn có việc để làm. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm tra người ra vào cảng để đảm bảo an toàn.

“An toàn ở đây đầu tiên là an toàn sức khỏe, tính mạng cho chính mỗi cá nhân, gia đình, cơ quan và xã hội. Thứ nữa là an toàn để lao động, sản xuất, phát triển kinh tế”, anh Duẫn nói.

Trong khi đó, ở khu vực cầu cảng dành cho tàu nhập hàng, hệ thống hàng rào mềm được thiết lập ngăn cách với xung quanh bằng dây phản quang.

Ở đây luôn có bảo vệ túc trực, không để người không có phận sự ra vào. Chưa hết, những ai muốn vào làm việc với các phòng ban của Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò thì phải tiếp tục qua một vòng kiểm tra y tế và khai báo thông tin cá nhân.

Theo một lãnh đạo Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò, ngoài các giải pháp nói trên, vì khu vực cảng Cửa Lò còn có tàu cá của ngư dân nên việc kiểm tra y tế cũng được thực hiện nghiêm túc đối với bất kì ai khi bước chân vào cảng.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, cán bộ và nhân viên xí nghiệp cũng tuyệt đối không được đi vào khu vực tàu cá neo đậu và tiếp xúc với ngư dân.

img

Nhờ chủ động phòng chống dịch, đến nay, cảng Cửa Lò vẫn đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào, không những thế, sản lượng hàng hóa xuất nhập còn cao hơn cùng kỳ năm trước.

Xây dựng kịch bản chi tiết, khoa học, biến nguy thành an

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Đạt - Giám đốc Cảng Cửa Lò cho biết: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt kinh tế, đặc biệt là ngành vận tải. Để phòng chống dịch, nhiều hoạt động vận tải đường bộ đã bị hạn chế, thậm chí là bị phong tỏa. Thành ra, đây lại là cơ hội để hoạt động vận tải đường biển tăng trưởng.

“Trước thời cơ này, Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò đã làm tốt công tác chuẩn bị và xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, khoa học với từng trường hợp cụ thể. Từ đó, đặt quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép mà Chính phủ đã đề ra là vừa phòng chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế”, ông Đạt cho biết.

Cụ thể, Cảng đã phối hợp với Biên Phòng, Cảng vụ, CDC… thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà Chính phủ đã hướng dẫn. Đặc biệt là thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: Tất cả mọi người vào cảng phải được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách…

Ngoài ra, trong cảng còn một lượng lớn tàu cá của ngư dân nên Cảng đã phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng để thực hiện phòng chống dịch bệnh đối với loại tàu này.

Đối với các tàu vào cập cảng, đặc biệt là tàu nước ngoài, dù cảng Cửa Lò nhập chủ yếu là chất lỏng như dầu thực vật, nhựa đường… có hệ thống đường ống chuyển trực tiếp từ tàu vào kho.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, cảng đã chuẩn bị và xây dựng các kịch bản ứng phó chi tiết, khoa học với từng trường hợp cụ. Điển hình như ngày lúc 17h ngày 20/5 đã đón tàu MT R.M1 chở dầu thực vật cùng 17 thuyền viên (gồm cả thuyền trưởng) từ Malaysia vào cảng Cửa Lò.

“Khi có lịch tàu vào, đơn vị sẽ phối hợp với CDC tỉnh Nghệ An đi tàu ra biển để trực tiếp phun khử khuẩn tàu hàng khi đang cách cảng 4 hải lý. Khi tàu đảm bảo an toàn thì sẽ được lai dắt vào cầu cảng và được thiết lập hàng rào mềm ngăn cách với xung quanh bằng dây phản quang và luôn có bảo vệ túc trực.

Các cán bộ, nhân viên lên kiểm tra thì phải mặc đồ bảo hộ y tế, không tiếp xúc với người nước ngoài. Mọi trao đổi và làm hồ sơ sẽ được thực hiện qua ba bộ đàm, điện thoại và các ứng dụng CNTT. Thuyền viên trên tàu Quốc tế tuyệt đối không được lên bờ”, ông Đạt nói.

Cũng theo ông Đạt, chính nhờ những giải pháp phòng dịch nói trên, cho đến nay việc sản xuất, xuất – nhập hàng hóa tại cảng Cửa Lò vẫn diễn ra liên tục, thường xuyên.

Tính đến giữa tháng 5/2021, sản lượng hàng hóa qua cảng Cửa Lò đạt khoảng 2 triệu tấn, trong đó có khoảng 40.000 TEU container. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 10% và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Cuối cùng ông Đạt mong muốn Chính phủ quan tâm sớm tổ chức tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho lực lượng làm nhiệm vụ tại cảng. Bởi dù sao cảng biển cũng là tuyến đầu, nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Một số hình ảnh PV ghi lại tại cảng Cửa Lò ngày 24/5:

img

Tài xế Lê Văn Duẫn (36 tuổi, ở Nghệ An) không cần chờ bảo vệ ra tín hiệu mà nhanh chóng xuống kiểm tra thân nhiệt.

img

Thân nhiệt nằm trong ngưỡng cho phép, tài xế Duẫn để lại thông tin cá nhân để tiếp tục lên xe vào cảng làm hàng

img

Tài xế Nguyễn Văn Dương (46 tuổi, ở Thanh Chương, Nghệ An) cũng rất ủng hộ và nghiêm chỉnh chấp hành việc kiểm tra thân nhiệt và lấy thông tin cá nhân khi vào cảng

img

Không khí làm hàng cho tàu xuất đi diễn ra nhộn nhịp tại cảng Cửa Lò

img

Trong khi đó, ở khu vực cầu cảng dành cho tàu nhập hàng, hệ thống hàng rào mềm được thiết lập ngăn cách với xung quanh bằng dây phản quang

img

Ngoài ngăn cách, cấm người ngoài vào thì các thuyền viên, đặc biệt là thuyền viên người nước ngoài cũng không được xuống tàu lên bờ

img

Những ai muốn vào làm việc với các phòng ban của Xí nghiệp xếp dỡ Cửa Lò phải tiếp tục qua một vòng kiểm tra y tế và khai báo thông tin cá nhân

img

Khi có tàu quốc tế về, lực lượng CDC Nghệ An sẽ đi tàu ra cách bờ 4 hải lí để phun khử trùng trước khi cho tàu cập cảng

img

Những cán bộ, nhân viên lên tàu quốc tế kiểm tra đều phải sử dụng bảo hộ, việc liên lạc trao đổi và làm việc đều qua bộ đàm, điện thoại và các ứng dụng CNTT.

Ông Bùi Viết Hưng - Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết: Các cảng biển ở Nghệ An nói chung và cảng Cửa Lò nói riêng đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch kết hợp ổn định sản xuất. Riêng Cảng vụ Hàng hải Nghệ An từ năm 2020 đã chủ động phối hợp với các cảng xây dựng các kịch bản cụ thể nhằm ứng phó với các diễn biến của dịch Covid-19.

Từng chuyến tàu ra vào khu vực Nghệ An đều đảm bảo nguyên tắc sống còn là phải sạch. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường ứng dụng CNTT, làm tờ khai điện tử, trao đổi qua bộ đàm, điện thoại,… từ đó hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, giúp ngăn chặn nguy cơ lây lan bệnh dịch.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.