Quân sự

Cảng Đài Trung ở Đài Loan có thể là mục tiêu đổ bộ của quân đội Trung Quốc

05/08/2021, 09:05

Công ty Máy móc Cảng Zhenhua trụ sở tại Thượng Hải có các thiết bị có thể đã được lắp đặt tại cảng Cao Hùng, đặt ra một lỗ hổng chiến lược.

Cảng Đài Trung là mục tiêu đáng chú ý nhất

Chuyên gia Ian Easton thuộc Dự án 2049 có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết, cảng Đài Trung là điểm đổ bộ thích hợp nhất cho cuộc tấn công của quân đội Trung Quốc (PLA) trong một báo cáo gần đây về rủi ro Đài Loan bị Trung Quốc đại lục thống nhất.

Chuyên gia Ian Easton cho rằng các bến cảng là địa điểm đổ bộ hiệu quả hơn các bãi biển vì chúng cho phép hạ tải nhanh chóng các phương tiện, vật tư và thiết bị, giúp lực lượng của Trung Quốc đại lục có chỗ đứng an toàn hơn trong trong đất liền.

Ông Easton cảnh báo rằng các thiết bị do Trung Quốc sản xuất được lắp đặt tại các bến cảng của Đài Loan có thể được sử dụng để thu thập thông tin tình báo về các hoạt động của cảng và giúp các nhà hoạch định chiến tranh của Trung Quốc có lợi thế hơn trong việc thiết kế cuộc tấn công tối ưu.

img

Trung Quốc thực hành tập trận đổ bộ.

Chuyên gia này nói rằng Công ty Máy móc Cảng Zhenhua có trụ sở tại Thượng Hải có các thiết bị có thể đã được lắp đặt tại cảng Cao Hùng, đặt ra một lỗ hổng chiến lược vì lý do này.

Ông Easton gần đây đã phát hành một báo cáo có tiêu đề "Bến cảng đối địch: Cảng Đài Loan và kế hoạch tấn công của PLA”, trong đó phác thảo các chiến lược có thể có của PLA đối với cuộc đổ bộ lên đảo chính của Đài Loan.

Vị chuyên gia này chỉ ra rằng mặc dù các cuộc đổ bộ khó khăn, nhưng không thể loại trừ chúng là biện pháp cuối cùng nếu các chiến lược khác, chẳng hạn như không kích hoặc phong tỏa hải quân, không buộc được Đài Loan đầu hàng.

Ông Easton nhận thấy rằng Đài Loan có ít bãi biển phù hợp cho các cuộc đổ bộ và do đó, sự thành công của một cuộc tấn công của Trung Quốc có thể phụ thuộc vào việc PLA có thể đảm bảo một bến cảng để họ có thể dễ dàng hạ tải xe tăng và pháo hạng nặng khỏi các tàu của hạm đội tấn công và nhanh chóng triển khai chúng vào sâu trong đất liền hay không.

img

Cảng Đài Trung nhìn từ trên cao.

Cao Hùng, Đài Bắc và An Bình

Ông Easton nói rằng địa hình bằng phẳng xung quanh Đài Trung khiến nó trở thành bến cảng có lợi thế chiến lược nhất để đánh chiếm, mặc dù các bến cảng Cao Hùng, Đài Bắc và An Bình cũng có thể là mục tiêu.

Chuyên Easton lưu ý rằng hệ thống phòng thủ chặt chẽ của quân đội Đài Loan tại Keelung và Su'ao khiến họ khó bị đánh chiếm hơn.

Học giả Su Tzu-yun của Viện Nghiên cứu Phòng thủ và An ninh Đài Loan (INDSR) cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư (3/8) rằng, các cảng biển Đài Trung và Đài Bắc là quan trọng nhất vì PLA có thể nhanh chóng đến được sân bay Ching Chuan Kang nếu khống chế được hai nơi này.

img

Một loại xe thiết giáp có khả năng lội nước và đổ bộ bờ biển của PLA.

Từ đó, PLA cũng có thể đẩy lực lượng lên phía bắc để đánh chiếm các căn cứ quân sự của khu vực Tân Trúc, làm tê liệt hai cơ sở phòng thủ lớn nhất của Đài Loan trong một lần điều động.

Mặc dù cảng Đài Bắc có thể được PLA sử dụng để bố trí các lực lượng trong phạm vi tấn công nhằm vào thủ phủ Đài Bắc, nhưng nó không có lợi thế về địa hình của những vùng đất bằng phẳng như Đài Trung đang có.

Ông Su nói rằng việc chiếm giữ các cảng của Đài Loan sẽ mang lại cho lực lượng Trung Quốc đại lục yếu tố bất ngờ và chuyển điểm tấn công sang một địa thế độc đáo.

Chuyên gia Su cho rằng vì các cảng hẹp hơn các bãi biển, Đài Loan không thể áp dụng tư duy tấn công chống đổ bộ thông thường để bảo vệ các khu vực như vậy.

img

Lực lượng phòng thủ chống đổ bộ của Đài Loan.

Ông Su cảnh báo rằng chiến lược của Trung Quốc đại lục ở đây sẽ kết hợp cả chiến thuật thông thường và phi thông thường, không nhằm vào quân đội Đài Loan mà là cố gắng ngăn chặn các lực lượng Đài Loan tiếp cận các cảng biển, tạo điều kiện cho lực lượng Trung Quốc đại lục cơ động vào bờ.

Một đoạn trích từ báo cáo nghiên cứu quân sự của Trung Quốc đại lục mà chuyên gia Easton đã dịch và liệt kê trong đó có nội dung:

"Nếu các cảng bị hư hại trong chiến đấu ... trong quá trình thực hiện các hoạt động chiếm giữ chúng ... thì việc chiếm giữ các cảng đó chẳng có nghĩa lý gì ... Chúng ta phải cố gắng hết sức để đảm bảo cơ sở hạ tầng cảng ít bị thiệt hại nhất có thể."

Phân tích gần đây của chuyên gia Ou Hsi-fu thuộc INDSR được công bố vào ngày 29 tháng 7, cho biết, lực lượng đổ bộ của PLA là mục tiêu chính của lực lượng phòng thủ phi đối xứng của Đài Loan vì lực lượng này là mối đe dọa lớn nhất đối với Đài Bắc.

Ông Ou Hsi-fu lưu ý rằng mặc dù năng lực đổ bộ của Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, nhưng nước này vẫn còn thiếu hụt nghiêm trọng, chẳng hạn như năng lượng truyền tải cho tàu đổ bộ đệm khí và khả năng sản xuất máy bay trực thăng hạn chế.

Ông Ou Hsi-fu nói rằng Đài Loan phải tiếp tục thận trọng trong việc quan sát các chuyển động của PLA trong khu vực này và nhanh chóng có chiến lược đối phó với các khả năng mới khi chúng phát triển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.