Giao thông

Cảng Hải Phòng: Đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh

22/11/2014, 07:12

Qua 140 năm hình thành, phát triển, cảng Hải Phòng luôn khẳng định bản lĩnh tiên phong của một DN đi đầu về hoạt động khai thác cảng biển trong khu vực.

Cảng container Chùa Vẽ hiện đại nhất khu vực phía Bắc
Cảng container Chùa Vẽ hiện đại nhất khu vực phía Bắc

Cửa ngõ của sự đổi mới

Cảng Hải Phòng được hình thành từ năm 1874. Trải qua cuộc hành trình qua ba thế kỷ, cảng đã trở thành một biểu trưng của thành phố.

Vào thời điểm kinh tế trong nước bước sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, cảng Hải Phòng là một trong những đơn vị đầu tiên đón “luồng gió mới” ấy. Tháng 7/1996, cảng đã thực hiện dự án cải tạo nâng cấp giai đoạn 1 bằng vốn ODA Nhật Bản để cải tạo và xây dựng bến container Chùa Vẽ với cầu tàu và hệ thống xếp dỡ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Năm 2002, dự án cải tạo giai đoạn 1 hoàn thành, cảng bắt tay triển khai ngay giai đoạn 2 với mức đầu tư 126 triệu USD tập trung cải tạo luồng tàu có độ sâu tới -7,2m, hoàn thiện năm bến container đưa khu vực cảng Chùa Vẽ thành bến xếp dỡ container lớn và hiện đại nhất khu vực phía Bắc với công suất 500 nghìn TEU/năm.

Đón vận hội mới, năm 2003, cảng Hải Phòng đã mạnh dạn triển khai Dự án Tân cảng Hải Phòng tại Đình Vũ bao gồm 7 cầu tàu với chiều dài hơn 1,4 km, công suất trên 1 triệu TEU/năm chủ yếu bằng nguồn tự có. Đây là cảng biển đầu tiên tại Hải Phòng có đủ điều kiện kỹ thuật cho tàu 2 vạn tấn đầy tải vào xếp dỡ hàng.

Cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng, cảng Hải Phòng đã có những bước tiến cả về quy mô sản xuất, trình độ khoa học - công nghệ và mô hình tổ chức. Từ năm 2000 - 2003, cảng đã cổ phần hóa bốn đơn vị thành viên và thành lập một công ty cổ phần. Đồng thời, mô hình tổ chức của cảng cũng được sắp xếp lại.

Ngày 12/10/2007, Bộ GTVT quyết định chuyển cảng Hải Phòng từ DNNN thành Công ty TNHH một thành viên. Việc chuyển đổi mô hình hoạt động tạo cho Cảng nhiều cơ hội hơn để phát triển nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho tập thể lãnh đạo và CBCNV.

Năm 2008, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng đạt 14 triệu tấn. Kết quả ấy là minh chứng cụ thể cho tính hiệu quả trong việc đổi mới cơ chế chính sách, phát huy tính tự chủ của doanh nghiệp.

Giữ thương hiệu trên mô hình mới

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải VN giai đoạn 2012 - 2015, cảng Hải Phòng đã triển khai cổ phần hóa. Ngày 1/7/2014, cảng chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình mới. Hiện tại, cảng Hải Phòng đang trực tiếp khai thác, quản lý 21 cầu tầu có tổng chiều dài trên 3,5 km. Với trên 300 phương tiện, thiết bị xếp dỡ hiện đại như: Cần cẩu nổi, cần trục giàn QC, cần cẩu giàn RTG,…. Mặc dù kinh tế thế giới suy thoái kéo dài, ngành vận tải biển tiếp tục gặp khó khăn song tập thể CBCNV cảng Hải Phòng phấn đấu hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2014. Dự kiến, lượng hàng hóa thông qua cảng cả năm đạt 19,5 triệu tấn. Năm 2015, cảng Hải Phòng phấn đấu đạt sản lượng 20,5 triệu tấn, trong đó hàng container đạt trên 1 triệu TEU.

Tạo thuận lợi cho khách hàng, cảng Hải Phòng đã triển khai mô hình Trung tâm điều hành sản xuất. Mọi yêu cầu về thông tin và dịch vụ của khách hàng sẽ được tiếp nhận và xử lý ngay tại Trung tâm theo mô hình một cửa. Đường dây nóng sẽ tiếp nhận phản ánh của khách hàng, đảm bảo yêu cầu của khách hàng được giải quyết nhanh nhất.

Cùng đó, cảng cũng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng tại Chi nhánh cảng Tân Vũ; đầu tư 24 cần cẩu giàn RTG gắn định vụ DGPS khu vực bãi tiền phương cảng Tân Vũ; hợp tác đầu tư hai cầu cảng dài 400 m tại khu vực Đình Vũ. Cảng Hải Phòng đã được Bộ GTVT chấp thuận về chủ trương và đang tiến hành các thủ tục xin cấp đất đầu tư 6 cầu tàu dài 2.250 m cho các tàu hàng rời có trọng tải đến 100 nghìn DWT và tàu container đến 8 nghìn TEU.

Hướng tới mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, cảng Hải Phòng sẽ xây dựng cảng Tân Vũ không chỉ là cảng container tiêu chuẩn quốc tế mà còn hướng đến mục tiêu “Cảng biển xanh”.

Phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, CBCNV cảng Hải Phòng phấn đấu tiếp tục giữ vững thương hiệu là cảng chủ lực của miền Bắc, tạo sự ổn định và phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Nguyễn Hùng Việt

Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.