Hàng hải

Cảng Hải Phòng vừa được xếp loại đặc biệt đang tăng trưởng thế nào?

13/07/2022, 14:59

Cảng Hải Phòng là một trong 2 cảng được xếp loại đặc biệt trong Danh mục 34 cảng biển vừa được công bố.

Trong danh mục 34 cảng biển được Chính phủ công bố, có 2 cảng được xếp loại đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiêu chí để xếp loại các cảng biển dựa trên các tiêu chí gồm: Phạm vi ảnh hưởng của cảng biển (được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt) và quy mô (đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển).

img

Cảng biển Hải Phòng thời gian qua có sự tăng trưởng mạnh sau khi nạo vét luồng Lạch Huyện, giúp thuận tiện cho các tàu hành hải và cập cảng làm hàng

Đối với cảng biển Hải Phòng, thời gian qua có sự tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo Cục Thống kê TP Hải Phòng, trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu cảng biển ước đạt 3.322 tỷ đồng, tăng 9,96% so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho thấy, sản lượng hàng thông qua khu vực cảng biển trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 47,6 triệu tấn, tăng 1,67 % so với cùng kỳ. Trong đó, riêng hàng container thông qua cảng bằng tàu biển đạt 3,05 triệu Teus, tăng 7,47%. Tuy nhiên, số lượng tàu biển thông qua cảng giảm nhẹ, trong 6 tháng đạt 8.652 lượt, giảm 3,24%.

Điểm sáng tại khu cảng biển Hải Phòng thuộc về bến cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (HITC) với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm 2022 với 4,8 triệu tấn hàng thông qua, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, sản lượng hàng hoá thông qua tính theo Teus đạt 530.887 Teus, tăng 46%. Tổng số lượt tàu cũng tăng 14%.

Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, khu nước trước bến tại khu cảng Lạch Huyện sau khi được nạo vét vào tháng 2/2022 đã tháo được điểm nghẽn do sa bồi của 2 năm trước.

img

Khu cảng Lạch Huyện sau khi được nạo vét khu nước trước bến đã thuận tiện cho các tàu ra, vào cảng làm hàng

"Nhờ đó, các tàu thuyền có thể ra vào thuận tiện hơn, cho cả những tàu container có tải trọng 100.000 DWT cập cảng làm hàng. Điều đó giúp sản lượng hàng hóa tăng trưởng mạnh, kéo giảm chi phí logistics", đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho hay.

Đến nay, cảng biển Hải Phòng cũng đã được phê duyệt xây dựng thêm 4 bến cảng container tại khu Lạch Huyện với chi phí dự kiến lên tới 16.000 tỷ đồng, nhằm nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa. Đến thời điểm hiện tại, dự án các bến cảng đã chọn được nhà đầu tư.

Cùng đó, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình "Tuyến đường giao thông sau bến số 3 đến bến số 6 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, Hải Phòng", với nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 để thực hiện đầu tư đồng bộ với tiến độ với các bến cảng này. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của khu bến cảng Lạch Huyện, nâng cao năng lực thông hành và nhu cầu vận tải của khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.