Hàng không

Cảng Hàng không Cà Mau sẵn sàng khai thác đường bay Cà Mau - Hà Nội

29/03/2023, 13:03

Đến thời điểm này, Cảng Hàng không Cà Mau đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng khai thác đường bay Cà Mau - Hà Nội từ ngày 30/4/2023.

Theo sự thống nhất của UBND tỉnh Cà Mau tại buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam cùng Công ty Bamboo Airways hồi cuối tháng 2/2023, các bên đảm bảo các điều kiện để khai thác đường bay Cà Mau - Hà Nội bằng tàu bay Embraer E190 của hãng hàng không Bamboo Airways vào dịp lễ 30/4 tới đây. Theo kế hoạch, dự kiến bay kỹ thuật vào ngày 20/4.

Sẵn sàng khai thác đường bay mới

Trao đổi trực tiếp với PV Báo Giao thông, ông Phạm Thanh Lâm, Giám đốc Cảng Hàng không Cà Mau cho biết, qua công tác phối hợp kiểm tra giữa tỉnh Cà Mau với các bên liên quan cùng Bamboo Airways đã xác định đủ điều kiện để khai thác tuyến bay Cà Mau - Hà Nội.

img

Cảng Hàng không Cà Mau đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng khai thác đường bay Cà Mau - Hà Nội từ ngày 30/4/2023

Trước đây, sử dụng tàu bay cánh quạt, giờ thêm tàu bay phản lực, nên cần điều chuyển thêm các trang thiết bị về Cảng Hàng không Cà Mau để phục vụ tốt hơn, như: xe kéo đẩy tàu bay; thang băng chuyền; xe chở khách trong khu bay...

“Có thể nói, đến thời điểm này, chúng tôi đã xây dựng xong các quy định phục vụ cho tàu bay, công tác huấn luyện, đào tạo đã xong. Tuy nhiên, để khai thác đường bay đạt hiệu quả cần thiết phải có tiếp nhiên liệu tại Cảng Hàng không Cà Mau.

Về vấn đề này, tỉnh Cà Mau đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc và chờ được cấp phép tiếp nhiên liệu tại Cảng”, ông Lâm thông tin thêm.

Cũng theo ông Lâm, Cảng Hàng không Cà Mau cũng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Cà Mau xây dựng phương án phòng sự cố, phòng rủi ro cháy nổ... cũng như thắt chặt công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

img

Hành khách làm thủ tục bay tại Cảng Hàng không Cà Mau

Hệ số ghế cơ bản đạt cao

Hiện nay, Công ty Bay dịch vụ Hàng không Việt Nam (VASCO) đang khai thác đường bay Cà Mau - TP.HCM và ngược lại với 5 chuyến/tuần, đi/đến Cảng Hàng không Cà Mau.

Qua thống kê, hệ số ghế tháng 1 và tháng 2/2023 dao động khoảng 80 - 95%, thậm chí có những ngày đạt 100% số ghế. Đơn cử, vào ngày 13/3, tuyến bay từ TP.HCM về Cà Mau không còn chỗ trống.

“Dự kiến tháng 4/2023, sau khi bay kỹ thuật sẽ bay khai thác khoảng 3 chuyến nếu ổn định thì có thể khai thác liên tục các ngày trong tuần”, ông Lâm thông tin.

Cũng theo ông Lâm, trong tổng số 22 Cảng Hàng không dân dụng hiện nay đang hoạt động, Cảng Hàng không Cà Mau có vị trí gần trung tâm thành phố nhất (trung tâm TP Cà Mau - PV) và đặc biệt có điểm đầu bay ngang qua trung tâm TP Cà Mau.

Đại diện Cảng vụ Hàng không Việt Nam tại Cà Mau thông tin thêm, theo quy định, những ngày cao điểm cần 4 quầy làm thủ tục bay.

Trong khi đó, tại Cảng Hàng không Cà Mau có đến 6 quầy làm thủ tục, nên đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của du khách tại cảng.

Được biết, Bamboo Airways sẽ sử dụng tàu bay phản lực E190 có khả năng chuyên chở tối đa 98 lượt khách. Trong đó, có 6 ghế hạng thương gia. Bamboo Airways cam kết phục vụ du khách một cách chu đáo, an toàn.

Hiện tại, tại Cảng Hàng không Cà Mau, Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO đã khai thác tuyến bay TP.HCM - Cà Mau và ngược lại, với tàu bay cỡ nhỏ ATR 72, đạt 35.000 - 40.000 khách/năm, trong khi cảng có khả năng đáp ứng lên đến 200.000 khách/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.