Hàng không

Cảng hàng không lo quá tải khi đưa khách từ cảng về nhà

26/10/2021, 14:31

Các cảng hàng không lo quá tải khi đưa khách từ cảng về nhà do địa phương không cho hành khách di chuyển bằng xe cá nhân.

Chỉ cho taxi chở khách về nhà

Ghi nhận của PV Báo Giao thông thời gian gần đây tại các cảng hàng không (CHK) phía Bắc, việc vận chuyển hành khách diễn ra thuận lợi. Các biện pháp phòng chống dịch được các cảng triển khai đảm bảo an toàn cho hành khách đi và đến cảng.

Cụ thể, tại CHK quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), ông Lâm Mạnh Hùng, Phó giám đốc cảng cảng này cho hay, hiện mỗi ngày cảng đón 2 chuyến bay/ngày. Mỗi chuyến bay đảm bảo giãn cách chở lượng hành khách bằng 50% sức chứa.

img

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, trưởng đoàn kiểm tra số 2 của Bộ GTVT kiểm tra tại CHK quốc tế Vân Đồn

Đề cập đến các loại hình vận tải đường bộ kết nối với cảng hàng không để vận chuyển khách, ông Hùng cho hay, hiện nay Hải Phòng chưa cho phép khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân về nhà. Thay vào đó, thành phố cho phép 4 hãng taxi với 400 xe đón khách từ sân bay về nhà và bàn giao cho ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Tại Cảng khách quốc tế Tuần Châu, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Cảng cho hay, lượng khách qua cảng rất đông nên việc phòng chống dịch được thực hiện nghiêm túc, nhiều công nghệ tự động được áp dụng.

Khách đi qua cảng thực hiện các biện pháp khai báo y tế, quét mã QR Code, khử khuẩn. Hầu hết cán bộ công nhân viên đã được tiêm 2 mũi. Hiện Quảng Ninh mới chỉ đón khách nội tỉnh. Từ 1/11 sẽ thí điểm đón khách ngoại tỉnh nên các phương án đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

"Hiện CHK Cát Bi chỉ có 2 chuyến/ngày và chở 50% số ghế nên việc vận chuyển vẫn đảm bảo. Thời gian tới, nếu tăng số chuyến và tăng số lượng hành khách sẽ có nguy cơ thiếu xe taxi chở khách về nhà", ông Hùng nói.

Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho hay, thành phố đã cho phép hành khách đi bằng đường sắt từ các vùng xanh, vùng vàng được tự đi xe cá nhân về nhà. Còn đối với hành khách đến từ vùng đỏ, thành phố đón đưa đi cách ly tập trung theo quy định.

“Việc vận chuyển khách từ sân bay về nhà, Sở GTVT đã đề xuất với thành phố được áp dụng tương tự đối với đường sắt”, ông Tùng cho hay.

Sân bay ký hợp đồng với hãng taxi

Tương tự, tại Quảng Ninh, ông Phạm Ngọc Sáu, Tổng giám đốc CHK quốc tế Vân Đồn cho hay, bắt đầu từ ngày mai (27/10), cảng sẽ tiếp nhận chuyến bay đầu tiên từ Sài Gòn. Theo Quyết định 1840 hướng dẫn mở lại hàng không của Bộ GTVT, cảng đã chuẩn bị các phương án tiếp nhận hành khách đảm bảo an toàn phòng chóng dịch.

Đối với hành khách đến sân bay để di chuyển, cảng sẽ xét nghiệm miễn phí cho hành khách trước khi lên máy bay. Đối với khách từ các địa phương khác đến, cảng yêu cầu phải cung cấp danh sách hành khách. Danh sách này sẽ được chia sẻ với chính quyền địa phương để quản lý hành khách về từ các tỉnh, thành phố khác.

Đề cập đến việc vận chuyển hành khách từ sân bay về nhà theo quy định của tỉnh Quảng Ninh, ông Sáu cho hay, hiện cảng đã ký hợp đồng vận chuyển với 2 hãng taxi. Các hãng phải đảm bảo đầy đủ các quy định phòng chống dịch trên xe. Cuối giờ mỗi ngày, các hãng phải báo cáo danh sách hành khách đã vận chuyển về địa phương. Ngoài 2 hãng taxi đã ký hợp đồng, CHK Vân Đồn cũng ký với 2 hãng khác để dự phòng nếu lượng khách đông hơn.

Ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh cho biết quan tâm đặc biệt công tác phòng chống dịch đối với hàng không; trong đó có xây dựng phương án đảm bảo an toàn phòng chống dịch từ sớm. Sở GTVT xây dựng quy trình vận tải hàng không, kiểm soát phân loại khách ngay tại sân bay trong đó có nhiều lực lượng phối hợp. Để phòng chống dịch, tỉnh không cho người nhà tự đón, đưa mà hành khách sẽ được vận chuyển bằng phương tiện công cộng về tận nhà để bàn giao cho địa phương quản lý.

Cần ứng dụng công nghệ, giảm ùn tắc tại chốt kiểm dịch

Ngày hôm nay (26/10), Đoàn kiểm tra số 2 của Bộ GTVT cũng trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống dịch và vận tải tại Hải Phòng và Quảng Ninh.

Đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại sân bay của Quảng Ninh, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, trong vận chuyển hành khách, địa phương cần nghiên cứu xây dựng một App (phần mềm) để hành khách đăng ký luôn số xe taxi trên App.

"Có App, hành khách sẽ không phải tìm xe sẽ nhanh hơn và an toàn hơn", ông Hùng nói.

Đề cập đến việc mở lại vận tải khách liên tỉnh đường bộ, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho hay, từ ngày 13 - 20/10, Hải Phòng đã khôi phục hoạt động vận tải đường bộ đến 8 địa phương gồm: Lạng Sơn, Quảng Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; đồng thời xin ý kiến tần suất khôi phục hoạt động trở lại với 12 tỉnh, thành phố khác.

Từ ngày 14/10, Hải Phòng đã thực hiện được 70 chuyến với 163 hành khách. Sở GTVT đã cho phép khôi phục hoạt động 8 tỉnh thành phố nhưng một số doanh nghiệp chưa đưa phương tiện vào hoạt động.

Trong một vài ngày tới sẽ khôi phục tuyến vận tải hành khách từ Huế trở ra Hải Phòng, các tỉnh từ TP.HCM trở ra các tỉnh tiếp tục thống nhất để khôi phục hoạt động trở lại.

Đối với đường sắt, sẽ tăng lên tần suất 2 chuyến/ngày và bố trí xe taxi đưa đón hành khách giám sát y tế thuộc diện cách ly. Đối với hàng không, từ ngày 22/10 sẽ duy trì 3 chuyến/ngày, thời gian tới sẽ tăng 5 - 7 chuyến/ngày.

"Vận tải đường sắt duy trì 1 chuyến/ngày tuyến Hải Phòng và ngược lại. Bên cạnh đó, hàng không cũng duy trì tuyến Hải Phòng đi TP.HCM với tần suất 1 chuyến/ngày. Thành phố đã chỉ đạo Sở GTVT bố trí xe taxi để đưa đón hành khách thuộc đối tượng giám sát y tế cách ly tại nhà để đảm bảo quy định phòng chống dịch", ông Tùng cho hay.

Còn ở Quảng Ninh, ông Hoàng Quang Hải cho hay, đối với vận tải đường bộ, đã có 17/23 đơn vị vận tải tuyến cố định thực hiện cam kết và đăng ký 350 phương tiện đưa vào hoạt động liên tỉnh. Quảng Ninh cũng thống nhất với 28/32 sở GTVT đối lưu để mở lại vận tải khách liên tỉnh. Trong đó, có 6 địa phương là Hà Giang, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Bình, Hưng Yên, Lai Châu thống nhất cho hoạt động trở lại với 50% tần suất. Còn lại 22 sở đã thống nhất hoạt động bình thường với 100% tần suất.

"Tính từ khi bắt đầu hoạt động thí điểm đến nay có 577 chuyến, trong đó có 256 tuyến nội tỉnh, 312 chuyến liên tỉnh với số khách vận chuyển 413 hành khách. Tuy nhiên, vẫn còn tâm ký e ngại, lượng khách vẫn còn ít, do vậy số lượng chuyến hoạt động chỉ đạt khoảng 25% so với chưa có dịch", ông Hải cho biết.

Ông Khuất Việt Hùng cho rằng, trong điều kiện tỷ lệ tiêm vaccine của Quảng Ninh vẫn chưa cao, các biện pháp chỉ đạo phòng chống dịch của Quảng Ninh, nhất là tại cảng hàng không Vân Đồn đảm bảo thuận tiện cho hành khách và quản lý truy vết của cơ quan chức năng.

Vận tải khách liên tỉnh tiếp tục triển khai đến các địa phương, duy trì kiểm tra khách tuyến cố định tại bến, hàng hóa kiểm tra tại điểm cuối, giảm áp lực tại các chốt kiểm soát. Cùng đó, Quảng Ninh cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống dịch của tỉnh.

“Các địa phương cần học tập kinh nghiệm của Quảng Ninh trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, Quảng Ninh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ phòng chống dịch thuận tiện hơn cho người dân khai báo qua mã QR Code, giảm thời gian khai báo tại chốt và trên phương tiện kinh doanh vận tải. Cùng đó, mỗi xe vận tải khách liên tỉnh chỉ có 1 mã QR Code với đầy đủ thông tin của lái, phụ xe và hành khách, giúp thuận tiện cho vận tải và đẩy nhanh lưu thông qua trạm kiểm soát dịch”, ông Hùng nói.

Nói về công tác phòng chống dịch với đường sắt, lãnh đạo Ga Đường sắt Hải Phòng cho hay, đối với hành khách đi từ các tỉnh, thành phố vùng xanh sẽ được sắp xếp ngồi toa riêng; khách đi từ cùng cam, vùng đỏ sẽ được ngồi toa riêng. Khi đến Hải Phòng, y tế của thành phố sẽ sàng lọc luôn. Hành khách đến từ các tỉnh, thành phố sẽ được đưa đi cách ly ngay từ ga.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.