Xã hội

Cảng không phép gây ô nhiễm vịnh Bái Tử Long

08/09/2021, 07:30

Việc vùng mặt nước tại vùng biển phụ cận bị ô nhiễm sẽ tác động không nhỏ đến môi trường sinh thái của vịnh Bái Tử Long.

Dù UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định thu hồi đất, yêu cầu di dời, tháo dỡ tài sản nhưng hiện cảng, bến của Công ty CP Đức Trung tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả vẫn hoạt động nhộn nhịp, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho vịnh Bái Tử Long.

img

Cảng, bến hết hạn vẫn tấp nập tàu, thuyền

Liên tiếp vi phạm

Đầu tháng 9/2021, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực cảng của Công ty CP Đức Trung, ghi nhận hoạt động tấp nập của cảng, bến này. Hoạt động vận chuyển tro xỉ từ Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 ra cảng diễn ra nhộn nhịp.

Từng đoàn ô tô tải trọng lớn chở tro xỉ vẫn ùn ùn kéo ra rồi tập kết lên tàu. Tại khu vực cảng, hệ thống bảo vệ môi trường, nhất là chống vật liệu trôi lấp xuống biển hầu như không có khiến khu vực mặt nước cảng luôn đục ngầu.

Khu vực cảng này là vùng biển phụ cận của vịnh Bái Tử Long - một trong những địa điểm đang được tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo phát triển du lịch sinh thái biển.

Do đó, việc vùng mặt nước tại đây bị làm ô nhiễm sẽ tác động không nhỏ đến môi trường sinh thái của vịnh Bái Tử Long.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng TP Cẩm Phả cung cấp, ngày 6/10/2006, Công ty CP Đức Trung được tỉnh Quảng Ninh cho thuê 114.672m2 đất tại phường Mông Dương để làm bến bãi chứa, chế biến, tiêu thụ than tại phường Mông Dương.

Đến ngày 29/7/2017, tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định thu hồi 31.323m2 đất trong tổng diện tích này, đồng thời điều chỉnh ranh giới, diện tích, gia hạn thời gian thuê đất cho công ty để làm cảng hàng hóa (trừ than) và được hoạt động đến hết năm 2019.

Khi hết thời hạn hoạt động, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện Công ty CP Đức Trung liên tiếp có các hoạt động vi phạm.

Cụ thể, năm 2020, doanh nghiệp này đang sử dụng khoảng 20ha, chiếm dụng khoảng hơn 12ha ngoài ranh giới thuê đất theo quyết định của tỉnh. Không chỉ dựng nhiều công trình tại phần diện tích đất lấn chiếm trái phép, công ty này lại cho 2 doanh nghiệp thuê lại để xây dựng trạm trộn bê tông.

Trước thực trạng này, UBND TP Cẩm Phả đã nhiều lần xử phạt với số tiền 45 triệu đồng và yêu cầu tháo dỡ trạm trộn bê tông, công trình xây dựng không phép trên đất lấn chiếm.

Thậm chí cuối năm 2020, UBND TP Cẩm Phả có quyết định tổ chức cưỡng chế các công trình trên, đồng thời yêu cầu Công ty CP Đức Trung nhanh chóng hoàn thiện các văn bản liên quan đến hoạt động cảng.

Trong tháng 2 và tháng 6/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có 2 quyết định thu hồi toàn bộ phần diện tích đã giao cho Công ty CP Đức Trung, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cẩm Phả quản lý. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mọi việc không có gì thay đổi.

Dây dưa khắc phục

img

Một trong những trạm trộn bê tông xây dựng trên đất lấn chiếm của Công ty CP Đức Trung vẫn ngang nhiên tồn tại

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo phường Mông Dương cho biết: “Chúng tôi đã triển khai kế hoạch thu hồi đất của tỉnh nhưng Công ty CP Đức Trung đã không hợp tác khiến cho việc xử lý gặp không ít khó khăn”.

Theo vị này, Công ty CP Đức Trung cho rằng từ khi được chấp thuận cho thuê đất đến nay, doanh nghiệp đã đầu tư nhiều vào hạ tầng, hợp đồng với một số đối tác, nếu nay phải dọn ngay thì sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Ngày 21/7 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chấp thuận cho phép Công ty CP Đức Trung được lùi thời gian di dời các công trình, vật kiến trúc.

Tuy vậy, doanh nghiệp này phải bàn giao ngay 3ha trong toàn bộ diện tích bị thu hồi để xây dựng công trình phục vụ hoạt động quốc phòng.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh rõ ràng như vậy, nhưng thực tế, theo ghi nhận của PV mới đây thì hầu như các công trình mà Công ty CP Đức Trung phải tháo dỡ, di chuyển vẫn nằm nguyên trên thực địa.

Ông Nguyễn Công Thọ, Đội trưởng Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường TP Cẩm Phả cho biết: “Từ năm 2020 đến nay, ngay sau khi có các yêu cầu của UBND thành phố, đơn vị đã nhiều lần kiểm tra, đôc đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp phải chấp hành việc tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất không phép, thế nhưng, họ đều viện dẫn lý do để không chấp hành”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về hiện trạng hoạt động của cảng, bến của Công ty CP Đức Trung đang có nguy cơ tác động không nhỏ đến môi trường sinh thái của vịnh Bái Tử Long, ông Ngô Thành Tâm, Phó chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết “sẽ cho kiểm tra ngay, nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.