Hạ tầng

Cảng Lạch Huyện phải hoàn thành vào năm 2018

17/02/2016, 21:30

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đưa ra 4 yêu cầu với quản lý đầu tư tổng thể khu vực cảng cửa ngõ phía Bắc.

DSC_1498
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phụ trách Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành đưa vào khai thác Cảng Lạch Huyện vào năm 2018, đồng bộ với Đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện

Rút ngắn tiến độ Cảng Lạch Huyện xuống 1 năm

Tại cuộc họp chiều nay, 17/2, do Thứ trưởng Phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tham dự, các Ban QLDA và cơ quan tham mưu của Bộ đã báo cáo về tiến độ và các vấn đề cần tháo gỡ của dự án Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện (TP Hải Phòng), dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng – Hợp phần A giai đoạn khởi động (dự án Cảng Lạch Huyện)..

Với dự án Đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện và dự án Cảng Lạch Huyện, Thứ trường Nguyễn Hồng Trường khá sốt ruột khi 2 dự án nằm trong một hệ thống đồng bộ mà tiến độ hoàn thành, như kế hoạch hiện tại, sẽ cách nhau tới 2 năm. “Đường Tân Vũ – Lạch Huyện 2017 là xong, để phục vụ cho Cảng Lạch Huyện, mà Cảng Lạch Huyện 2019 mới xong thì rõ ràng là 2 năm đường để không, không khai thác vì chưa có cảng”.

Thứ trưởng yêu cầu: “Bây giờ Ban QLDA phải hết sức chủ động, nhanh chóng có kế hoạch đàm phán với nhà thầu để nghiên cứu, xây dựng lại tiến độ cảng Lạch Huyện cho tích cực hơn, đưa ra các giải pháp thi công, đẩy nhanh tiến độ lên. Phải khẳng định luôn đi, chốt lại là năm 2018 phải hoàn thiện toàn bộ là tốt nhất. Như vậy thì cũng đã chậm so với đường 1 năm rồi”.

Đường Tân Vũ - Lạch Huyện
Đường Tân Vũ - Lạch Huyện hiện đã hoàn thành gần 64% khối lượng xây lắp, sẽ hoàn thành vào tháng 5/2017

Theo ông Phạm Hồng Sơn – TGĐ Ban QLDA2 báo cáo, Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP Hải Phòng) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, có tổng mức đầu tư 11.849,195 tỷ đồng, khởi công ngày 15/5/2014, theo kế hoạch, dự án có thời gian thi công 36 tháng, sẽ hoàn thành vào tháng 5/2017.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng phần chính tuyến và công trình tạm, phụ trợ cơ bản đã hoàn thành và đã bàn giao cho nhà thầu quản lý, sử dụng. Gói thầu xây lắp duy nhất do 3 nhà thầu là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) thực hiện, đến nay, tổng giá trị thực hiện đã đạt khoảng 4.874,35/7.632 tỷ đồng, tương ứng khoảng 63,86% giá trị hợp đồng (vượt khoảng 6,5% so với kế hoạch).

Cảng Lạch Huyện đang dần thành hình hài
Cảng Lạch Huyện đang dần thành hình hài, được yêu cầu đẩy tiến độ để hoàn thành vào năm 2018

Về dự án Cảng Lạch Huyện, theo báo cáo của ông Trần Anh – Tổng giám đốc Ban QLDA Hàng hải, hợp phần A dự án cảng quốc tế Lạch Huyện có tổng mức đầu tư 13.182 tỉ đồng, đã khởi công năm 2013, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 2 bến cảng vào năm 2018, hoàn thành toàn bộ năm 2019.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cùng chủ trì cuộc họp cũng cho rằng với tổng số 4 gói thầu xây lắp dự án cảng Lạch Huyện, với yêu cầu của Thứ trưởng phụ trách, thì các gói thầu phải đưa giải pháp thi công tích cực hơn để rút ngắn tiến độ, hoàn thành trong năm 2018.

Đi trước một bước để đáp ứng tốc độ phát triển nhanh

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng Nguyễn Văn Công  - phụ trách ngành Hàng hải làm tổng thể phát triển hệ thống cảng, trước hết là tổng thể phát triển cảng khu vực cửa ngõ phía Bắc đất nước, để báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ tới đây.

“Khu vực Cảng Hải Phòng giờ gắn với cao tốc Hà Nội – Lào Cai, cao tốc Hà Nội –Hải Phòng... đặc biệt các khu công nghiệp Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hải Dương, Hưng Yên tăng cường lên, hàng hóa sẽ rất nhiều. Tốc độ tăng thực tế lâu nay lớn hơn rất nhiều so với dự báo của Cục Hàng hải, do đó cần làm rất rõ nhu cầu phát triển và đầu tư cho khu vực này”.

Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu việc đầu tư xây dựng các bến tiếp theo của Cảng Lạch Huyện phải được tập trung nghiên cứu làm rõ, có kế hoạch cụ thể, ví dụ 2020 xây dựng 4 bến tiếp theo, mà xã hội hóa hết, ngân sách nhà nước không đầu tư vào nữa.

Gắn với Ban Quản lý khai thác Cảng (Chính quyền cảng) tới đây, Thứ trưởng Trường cũng yêu cầu Ban Quản lý khai thác Cảng được thành lập tới đây sẽ phải đi trước 1 bước, để tổ chức cho thông suốt vấn đề quản lý và chi phí khai thác, bảo trì cảng. Vai trò của Ban QLDA Hàng hải hiện nay có thể trở thành Ban Quản lý khai thác Cảng Lạch Huyện được không? Cũng cần sớm nghiên cứu để Bộ báo cáo Thủ Tướng Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.