Giao thông

Cảng làm "trọng tài" giá cước như thế nào tại Quy Nhơn?

02/11/2014, 08:04

Ghi nhận tại cảng Quy Nhơn (Bình Định), PV không thấy cảnh ùn tắc, giá cước được cảng làm "trọng tài", thống nhất tạo mặt bằng chung.

Theo ông Phúc, nhờ giải pháp
Theo ông Phúc, nhờ giải pháp "điều phối" giá cước,  cảng Quy Nhơn không để các doanh nghiệp vận tải nâng giá với chủ hàng

Theo ông Phúc, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về siết tải trọng phương tiện từ cảng, Cảng Quy Nhơn đã thực hiện từ tháng 3/2014. Tham gia hoạt động vận tải tại đây ngoài đội xe thuộc cảng còn có nhiều HTX, đơn vị vận tải bên ngoài vào thực hiện các hợp đồng vận chuyển.

Cảng “điều phối” thế nào giữa các đơn vị vận tải và chủ hàng xuất nhập khẩu, thưa ông?

Ngay tháng 2/2014, chúng tôi đã tiến hành nhiều cuộc họp giữa các đơn vị vận tải và xuất nhập khẩu. Các đơn vị vận tải trên cơ sở tính toán khối lượng, chi phí của mình sẽ đưa ra mức giá. Trước đây chưa siết tải trọng, anh chở đến 30- 35 tấn nay chỉ được chở 11 tấn thì giá như thế nào? bù như thế nào để cho phù hợp? Mức giá mới này sẽ được các đơn vị xuất nhập khẩu tham khảo, có phù hợp không. Sau một tháng hai bên đơn vị vận tải cũng như đơn vị xuất nhập khẩu có sự bàn bạc kỹ lưỡng, đã đi đến sự thống nhất. Đến ngày 29/3, chúng tôi họp lại lần cuối cùng, hai bên cam kết thống nhất mức giá mới.

Nếu mình không làm động tác này để giúp cho các doanh nghiệp vận tải cũng như doanh nghiệp xuất nhập khẩu thì người ta sẽ ‘tát nước theo mưa”. Đáng lý tăng một mà người ta (doanh nghiệp vận tải) nói tăng ba, tăng bốn. Lúc tàu người ta đã vô rồi thì không thể để tàu đứng trong cầu tàu chờ làm giá được. Các đơn vị vận tải sẽ ép các đơn vị xuất nhập khẩu.

Mức giá mới đã có sự điều tiết của cảng thực chất tăng thế nào thưa ông?

Tùy từng tuyến, loại hàng hóa. Các tuyến từ A tới B giá cũ là một đồng thì nay 1,5 đồng, từ A tới C là 2 đồng thì bây giờ 3 đồng. Tính chung tăng khoảng 1,5-1,7 lần so với mặt bằng giá cũ.

“Tôi cũng từ giám đốc xí nghiệp dịch vụ đi lên nên nắm rất rõ chuyện giá cả vận chuyển. Thế mới làm “trọng tài", điều phối được. Chẳng hạn giá đi từ A đến B mình đã biết rồi, nếu như hạ tải xuống, nói về dầu, dầu anh chạy 30 tấn tốn 25 lít, bây giờ chạy 11 tấn xuống còn 17 lít, hao mòn giảm đi… Chứ không phải bắt chẹt chủ hàng theo kiểu “giảm ba lần là tăng ba lần”, ông Phúc nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp vận tải có đồng tình?

Đầu tiên các đơn vị đưa ra mức giá tăng 2,5 đến 2,6 lần. Theo họ, tải trọng giảm 2-3 lần thì giá cả phải tăng tương ứng. Nhưng như thế thì rất căng. Chúng tôi nhiều lần thuyết phục. Họ cùng làm ăn với cảng thì gánh trách nhiệm chung. Nếu không có doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến nữa thì lấy đâu ra nguồn hàng. Ví dụ lô hàng này trước đây khách hàng đã tính toán tất cả giá cũ trong chi phí rồi, nếu mình tăng giá vận chuyển ào lên một cái thì người ta lỗ không xuất khẩu nữa, mà họ không xuất khẩu nữa thì các đơn vị vận tải lấy gì để vận chuyển. Bây giờ phải từ từ từng bước, có các giai đoạn. Bây giờ nền kinh tế còn đang khó khăn, Trung Quốc đang ép giá các đơn vị xuất nhập khẩu thì các anh vận tải cũng phải chia sẻ trong thời điểm này, nhất là trong năm 2014. Sau năm 2014, khi nền kinh tế phát triển phục hồi lên rồi, các chủ hàng làm ăn có hiệu quả, xuất khẩu hiệu quả, thì các anh vận tải có thể từng bước nhích lên phù hợp.

Ông đánh giá thế nào về hiệu quả các giải pháp này?

Thực tế từ sáng ngày 1/4, bắt đầu thực hiện hạ tải thì tất cả phải bình thường hết, xe vẫn phải chạy, chứ anh ghìm lại chờ làm giá lại là chết. Từ khi triển khai đến khi thực hiện việc siết tải trọng tại Cảng Quy Nhơn không có ách tắc bất cứ một giờ nào. Các đơn vị cũng có sự chuẩn bị trước, ví dụ tàu đó chở 30 tấn thì chỉ cần 20 xe, bây giờ siết tải trọng thì phải tăng xe lên mới đủ.

Cảng Quy Nhơn chúng tôi đã có tác động để bên có hàng và bên vận chuyển thống nhất. Mình không làm, để doanh nghiệp vận tải làm giá, gây đình trệ hoạt động tại cảng thì rất căng.

Phương tiện xuất cảng Quy Nhơn được cân tải trọng.
Phương tiện xuất cảng Quy Nhơn được cân tải trọng

Có những ngoại lệ nào cho hàng được phép chở quá tải trong giới hạn 10% ra khỏi cảng thưa ông?

Theo Công văn 8234 của Bộ gửi cho Thủ tướng yêu cầu áp dụng như thế nào cho phù hợp, bởi vì đối với 10% cho tăng (vượt tải trọng dưới 10% được miễn trừ, chưa bị phạt hành chính- PV) thì những mặt hàng nào đo, đong, cân, đếm được thì phải chất đúng tải. Còn hàng rời là bốc ngạm thì có khi ngạm 4 ngạm, xe đó là 10 tấn, nhưng khi ngạm nó có thể lên 10,2 tấn, trong phạm vi cho phép, không được phép vượt quá 10%. Và hàng nào đã cân, đong, đo, đếm được, nhìn thấy được, hàng bao thì chất đúng tải. Chỉ duy nhất xe cuối cùng khi vét một hầm tàu dư ra năm đến mười bao thì cũng có thể giải quyết cho họ, nhưng cũng không được vượt tải quá 10%.

Đối với hàng container cũng thực hiện như vậy thôi. Nhưng riêng hàng container có cái khó, vừa qua chủ hàng cũng có nhiều ý kiến. Chẳng hạn hàng nhập về khu vực này là thức ăn gia súc để chế biến tại các khu công nghiệp trên địa bàn, cả container và cả ruột là 32 tấn. Nhưng bây giờ xe đầu kéo đa số ở Quy Nhơn là 30 tấn. Nếu linh hoạt theo Công văn 8034 miễn trừ (chưa phạt hành chính) đến 30/12 đối với các xe các loại xe dưới 10% thì mình vận dụng. Chứ bắt họ mở ra rút một, hai tấn thì bản thân mình cũng không có bãi để mà làm.

“Cảng Quy Nhơn vừa qua cũng rất trăn trở với vấn đề này, nhưng nếu bây giờ ép người ta phải rút ra 1,5 tấn hàng thì người ta biết làm gì, làm sao rút ra được nên nói thực là cái này vận dụng đến ngày 30/12, nếu có ý kiến khác thì Cảng chấp hành. Còn không có container nào vượt tải cả, chỉ 28-29 tấn.

Với nhiều chiêu trò đối phó để chở vượt tải, cảng xử lý ra sao?

Thực tế, trước đây có tình trạng trên đầu xe dán tải trọng cho phép của xe. Như xe 14 tấn, cảng chiếu theo đó xếp hàng. Sau đó tài xế dán tăng thêm 2 tấn bị nhân viên Cảng phát hiện và yêu cầu đưa sổ kiểm định thì tài xế nói kiểm định bị Công an giữ. Vừa qua Cảng đã yêu cầu các đơn vị vận tải hàng tại Cảng Quy Nhơn phải photo, có công chứng sổ kiểm định tất cả các xe vận chuyển, để sẵn trong xe để Cảng kiểm tra mới triệt được chiêu trò nói “sổ kiểm định công an giữ” và bây giờ đã thực hiện tốt.

Xin cảm ơn ông!

NGÂN HÀ- DUY LỢI (thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.