Thị trường

Căng mình chống buôn lậu cuối năm

08/02/2015, 15:33

Những ngày cuối năm, tại khu vực Lao Bảo (Quảng Trị), cuộc chiến chống buôn lậu càng quyết liệt.

1-2
Hàng loạt hàng hóa nhập lậu được các đơn vị chức năng Quảng Trị phát hiện, bắt giữ. Nhưng cuộc chiến chống buôn lậu còn gian nan.

Băng rừng tháo chạy

Dọc các điểm nóng dọc tuyến sông Sê Pôn tiếp giáp biên giới; hai bên CKQT Lao Bảo; hai cánh gà Cổng B KTM; Tổ kiểm soát Cổng C chốt chặn trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây từ KTM Lao Bảo đi Quảng Bình… đều được lực lượng túc trực chốt chặn 24/24.

Chỉ khoảng 2 tuần từ 16/1 đến ngày 3/2 tại huyện Hướng Hóa, lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện, bắt giữ 8 vụ buôn lậu lớn nhỏ với nhiều cách thức thủ đoạn khác nhau. Điển hình như ngày 16/1, Công an (CA) huyện Hướng Hóa phối hợp với Đồn biên phòng CKQT Lao Bảo thu giữ 3.600 lon bia Heineken và 1.244 chai bia Corona Extra tại nhà của đối tượng Trương Thị Thúy (trú tại khóm Duy Tân, TT. Lao Bảo, huyện Hướng Hóa). Cùng ngày, 10m3 gỗ quy tròn (nhóm 3 đến nhóm 7) được cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ tại bản Ka Tăng, (Lao Bảo).

Theo ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Phòng chống buôn lậu và xử lý, Cục Hải quan Quảng Trị, riêng từ ngày 16/12/2014 đến ngày 15/1/2015, Hải quan Quảng Trị đã phát hiện xử lý 59 vụ, trị giá trên 600 triệu đồng. Đáng nói, trong số này, hơn 50 số vụ buôn lậu bị phát hiện là không thể xác định được chủ hàng. Cá đối tượng sẵn sàng "bỏ của chạy lấy người" sang phía bên kia biên giới hoặc vào rừng, điều này gây ra không ít khó khăn trong xử phạt răn đe", ông Thành nói.

3-2
Chỉ khoảng 2 tuần từ 16/1 đến ngày 3/2 tại huyện Hướng Hóa, lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện, bắt giữ 8 vụ buôn lậu lớn nhỏ với nhiều cách thức thủ đoạn khác nhau

Mới đây, vào sáng 3/02, Đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Hướng Hóa phát hiện, bắt quả tang tại nhà ông Võ Văn Phong (trú tại thôn Long Hợp, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa) chứa một lượng hàng lậu lớn, gồm: 360 gói thuốc lá ngoại các loại; 360 lon nước giải khát hiệu Redbull; 1.500 lon sữa Ensure đều không có giấy tờ hợp lệ. Ông Phong cho biết, mua các mặt hàng trên từ Lào, tập kết tại nhà để đợi thời điểm thuận lợi đưa về thành phố tiêu thụ.

Trước đó, ngày 17/1, Phòng Cảnh sát kinh tế CA tỉnh Quảng Trị chốt chặn trên QL9 (đoạn qua thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa) và phát hiện 6 đối tượng điều khiển môtô chở thuốc lá lậu. Khi phát hiện lực lượng chức năng các đối tượng quay đầu xe bỏ chạy rồi vứt lại xe và 9.200 gói thuốc lá các loại, bỏ trốn vào rừng thoát thân. Ngày 18/1, qua mật phục, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo phát hiện trên một chiếc thuyền chở thuốc lá lậu từ biên giới Lào sang Việt Nam trên sông Sê Pôn. Khi phát hiện bóng dáng cơ quan chức năng, 2 đối tượng đi trên thuyền đã bỏ chạy sang phía bên kia biên giới và "vứt" lại 3.500 gói thuốc lá hiệu Jet.

Vì sao buôn lậu hoành hành?

Theo ông Trần Xuân Thành, ngoài việc các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác quản lý, xử phạt các hoạt động buôn lậu thì thực tế về mặt chính sách, quản lý đã đặt các "đầu nậu" vào tình thế… "khó". Tháng 9/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 109 đưa 17 nhóm mặt hàng ra khỏi danh mục ưu đãi thuế VAT khi nhập vào các khu kinh tế, thương mại đặc biệt. Thông tư có hiệu lực hạn chế tình trạng buôn lậu… hàng Việt vào nội địa sau đó quay ngược trở lại khu kinh tế để được hoàn thuế lần 2 lần 3…

2-2
Thủ đoạn buôn lậu ngày một tinh vi, đòi hỏi cuộc chiến chống buôn lậu quyết liệt, đồng bộ

Một nguyên nhân nữa là hiện nay người tiêu dùng không còn "sính" đồ ngoại phục vụ dịp Tết mà đã ưu tiên dùng hàng Việt. Mặt khác, từ ngày 5/1, sau quá trình chuẩn bị, chính quyền 2 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) và Savanakhet (Lào) đã phối hợp tổ chức khai trương, vận hành thử nghiệm mô hình “Một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) – Đensavan (tỉnh Savanakhet). Việc triển khai mô hình "một cửa một lần dừng" đã góp phần không nhỏ trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là tạo thuận lợi trong việc vận chuyển người và hàng hóa qua khu vực cửa khẩu.

Nhưng một thực tế, hàng lậu vẫn bị thẩm lậu vào nội địa khi tại các chợ đầu mối vẫn bày bán tràn lan các loại hàng hóa không được dán tem nhập khẩu như thuốc Jet, Esse, Hero; nước giải khát Redbull; bia Heniken; đồ điện tử… Và được các "con buôn" giới thiệu là mua bao nhiêu cũng có… Thực tế cho thấy giới "đầu nậu" vẫn còn những vòi bạch tuộc đưa hàng hóa thẩm lậu vào thị trường. Và để giải quyết căn cơ, cội rễ của vấn đề, hướng tới cắt đứt 100% con đường buôn lậu tại Quảng Trị thì còn cả một câu chuyện chưa có lời giải, cần có sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ trên mọi “trận tuyến”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.