Xã hội

Căng mình kiểm soát “thần chết” MERS

10/06/2015, 06:08

Tại khu vực ga đến các sân bay quốc tế đều đặt các máy đo thân nhiệt, áp dụng tờ khai y tế...

51

Máy đo thân nhiệt hoạt động liên tục, đảm bảo không để lọt hành khách nào có dấu hiệu lây nhiễm virus MERS (Chụp tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất) Ảnh: Minh Nghĩa

Tại khu vực ga đến các sân bay quốc tế đều đặt các máy đo thân nhiệt, áp dụng tờ khai y tế với hành khách đến từ các nước Trung Đông, Hàn Quốc. Tất cả những người về từ vùng dịch có biểu hiện sốt sẽ được cách ly để tiến hành kiểm tra.

Giám sát 24/24h các chuyến bay từ vùng dịch

Chiều 8/6, tại ga đến cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bố trí bốn máy đo thân nhiệt, tuy nhiên có một máy tạm thời dừng hoạt động vì đang phải sửa chữa.

Tại văn phòng Kiểm dịch Y tế quốc tế Tân Sơn Nhất luôn túc trực một người trực máy, tùy vào lượng khách đông hay ít, thêm ba người nữa kiểm tra tờ khai, phát tờ khai và đóng dấu “đã kiểm tra” cho hành khách. Nhân viên y tế sân bay có mặt 24/24h để giám sát các chuyến bay từ vùng dịch. Với các chuyến bay không từ vùng dịch, cũng luôn có người giám sát máy đo thân nhiệt hành khách tất cả các nước đến Việt Nam.

"Trước đây, để đối phó với một số dịch bệnh lây qua đường hô hấp, những người có dấu hiệu viêm phổi mới phải làm xét nghiệm. Tuy nhiên, với tình hình căng thẳng như hiện nay, tất cả những người về từ vùng dịch có biểu hiện sốt sẽ được cách ly để tiến hành kiểm tra”.

Thứ trưởng Bộ Y tế
Nguyễn Thanh Long

Đa phần hành khách từ vùng dịch đều được các hãng hàng không phát tờ khai trước và qua cửa khẩu chỉ việc đóng dấu kiểm tra, nếu khách chưa khai sẽ được cán bộ y tế phát ngay tại cửa vào trước khi qua Công an cửa khẩu. Với hành khách từ Trung Đông, tờ khai còn có phần khai về dịch Ebola để thống nhất kiểm soát dịch bệnh.

Đến 16h chiều 8/6, đã có 8/10 chuyến bay từ vùng dịch là Hàn Quốc, Trung Đông qua Tân Sơn Nhất với hơn 600 hành khách. Số hành khách này đều được máy quét thân nhiệt và chưa phát hiện trường hợp nào nghi có dấu hiệu sốt.Chiều 7/6, tại nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ngay khi máy bay vừa hạ cánh, hành khách trên chuyến bay VJ 961 từ Hàn Quốc về Việt Nam đã được nhân viên tại Nội Bài phát tờ khai y tế. Chỉ khi hoàn tất tờ khai y tế này và được đóng dấu đỏ của lực lực lượng kiểm dịch y tế, khách mới được làm thủ tục xuất, nhập, quá cảnh. Máy đo thân nhiệt được hoạt động liên tục, đảm bảo không một hành khách nào có dấu hiệu lây, nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV “qua” được cửa khẩu.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc Đoàn Minh Quân cho biết, Cảng vụ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phòng, chống dịch của ngành Y tế, Công an, Hải quan kiểm tra, giám sát hoạt động vận chuyển hành khách đi máy bay từ vùng có dịch vào Việt Nam, đặc biệt là trên các tuyến vận tải giữa Việt Nam với quốc gia và vùng lãnh thổ được WHO ghi nhận có người bị lây nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp do virus MERS-CoV.

52
Hành khách nhận tờ khai y tế khi xuống Sân bay quốc tế Nội Bài

Chưa phát hiện ca nhiễm bệnh tại Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tới chiều tối ngày 8/6, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nhiễm MERS-CoV. Tuần qua, có ba trường hợp bệnh nhân nghi nhiễm MERS-CoV, trong đó có hai trường hợp đi từ Hàn Quốc về đã được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư; một trường hợp đi Dubai (UAE) về được cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM đều đã được giám sát, cách ly theo đúng quy trình, kết quả xét nghiệm đều âm tính với MERS-CoV. Đến ngày 9/6 đã phát hiện người thứ tư nghi nhiễm MERS-CoV. Đó là một cậu bé người Hàn Quốc nhập cảnh tại Khánh Hòa có biểu hiện sốt, nhưng qua xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus MERS-CoV.

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh này, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện nâng mức độ giám sát dịch, chỉ cần xuất hiện một trong các triệu chứng của bệnh (sốt, ho, khó thở…) và có tiền sử dịch tễ đi về từ vùng có dịch, đều phải được lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán xác định MERS-CoV.

Theo TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, nơi được chỉ định sẽ đón ca bệnh đầu tiên ở phía Bắc (nếu có) để xét nghiệm, điều trị, cho biết, hiện bệnh viện đã áp dụng quy trình tiếp nhận người bệnh tại phòng khám. Người có yếu tố dịch tễ, nghi ngờ sẽ được khám riêng, đi theo quy trình một chiều, đi cầu thang riêng, sau đó chuyển vào phòng cách ly, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng. Hiện bệnh viện đã thành lập và thường trực ba đội đặc nhiệm phòng chống dịch lưu động và tăng cường hệ thống chống nhiễm khuẩn, phòng Labo chẩn đoán cũng được đầu tư, đảm bảo xét nghiệm bốn tiếng là có kết quả. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.