Y tế

Người nhiều tuổi hạn chế ăn thịt là sai lầm, đây là lời khuyên bác sĩ

18/10/2021, 16:00

Khi mức sống ngày càng cao thì càng nhiều người có thay đổi lớn trong chế độ ăn uống của mình.

Bà Lee, 57 tuổi ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc gần đây cảm thấy khó chịu nghiêm trọng trong cơ thể. Bà cảm thấy không còn chút sức lực nào và thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, điều này làm bà rất lo lắng.

Bà đi đến viện khám và bác sĩ nói bà bị thiếu máu do thiếu sắt. Trước đây, bà Lee bị huyết áp cao, được mọi người khuyên ăn chay. Vì vậy, từ đó tới nay, bà Lee không bao giờ ăn thịt. Bác sĩ nói rằng đây là nguyên nhân dẫn đến chứng thiếu máu của bà.

img

Người cao tuổi ăn quá nhiều thịt rất có hại cho cơ thể, dễ làm tăng chất độc và “rác” trong mạch máu, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh về mạch máu. Tuy nhiên, ăn quá ít hoặc cắt giảm toàn bộ rất dễ gây ra các chứng bệnh dưới đây.

1. Suy dinh dưỡng

Dù bạn có bị huyết áp cao thì cũng không nên ngừng ăn thịt. Mỗi ngày nên ăn một lượng thịt nhỏ. Việc này sẽ không ảnh hưởng gì đến huyết áp, thậm chí còn giúp tăng cường thể lực cho chúng ta.

Tất nhiên, không phải loại thịt nào cũng vậy thích hợp cho bệnh nhân huyết áp cao, ví dụ thịt mỡ là loại thịt mà người cao huyết áp nên tránh.

img

2. Thiếu máu do thiếu sắt

Nếu bạn không ăn thịt trong một thời gian dài, cơ thể sẽ thiếu hụt các nguyên tố vi lượng và các chất khoáng. Đây là những chất mà cơ thể không thể tự bổ sung. Theo thời gian, thiếu máu do thiếu sắt sẽ xuất hiện, dẫn đến các chứng bệnh về hoa mắt, chóng mặt, suy giảm sức khỏe.

3. Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Đặc biệt, đối với người trung niên và cao tuổi, họ sắp bước vào giai đoạn lão hóa thì lúc này việc bổ sung nguyên tố vi lượng và chất khoáng vào cơ thể lại càng cần thiết hơn để cơ thể có được sức khỏe tốt nhất, từ đó giúp “trì hoãn” sự lão hóa. Nếu không ăn thịt thì rất có thể các cơ quan trong cơ thể sẽ bị suy nhược, khi về già sẽ dễ lâm bệnh.

Vì vậy, bác sĩ khuyên rằng, trên 55 tuổi nên ăn nhiều 2 loại thịt dưới đây để cân bằng dinh dưỡng

1. Cá

Đối với người cao tuổi, họ nên ăn cá thường xuyên, vì chất dinh dưỡng, vitamin và hàm lượng protein trong cá rất cao. Nó có tác dụng bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi, đồng thời có thể tăng cường khả năng miễn dịch của người già.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo, calo và cholesterol trong cá rất thấp, sẽ không gây béo cho người ăn hay tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, loại thực phẩm này phù hợp cho cả những người ăn kiêng và những người cao tuổi. Nó vừa có thể bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể, vừa có tác dụng bảo vệ cơ thể.

img

2. Thịt bò

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng calo tương đối thấp so với các loại thịt khác. Những người giảm cân thường ăn một ít thịt bò để bổ sung thể lực mà không gây tích mỡ.

img

Vì thịt bò chứa nhiều vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người, cũng như các axit amin rất quan trọng đối với cơ thể, nên ăn nhiều thịt bò có thể cải thiện khả năng miễn dịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.