Hàng hải

Cảng Quy Nhơn bứt phá ngoạn mục, doanh thu năm 2022 đạt hơn 1.000 tỷ đồng

21/01/2023, 13:30

Cảng Quy Nhơn cán đích ngoạn mục với hơn 10,8 triệu tấn hàng hoá thông qua, doanh thu 1.067 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra đầu năm 2022.

Tăng năng suất giải phóng tàu

Tháng 5/2022, trong kế hoạch triển khai quy hoạch mở rộng, Cảng Quy Nhơn đã khởi công dự án xây dựng nâng cấp bến số 1, đồng nghĩa toàn bộ 350 mét cầu phải tạm dừng khai thác.

Điều này đã ảnh hưởng lớn đến số lượt tàu đến cảng, một số khách hàng đã chuyển sang xếp dỡ tại các cảng lân cận. Theo thống kê, tổng lượt tàu thông qua cảng năm 2022 đã giảm 31% so với cùng kỳ 2021.

img

Cảng Quy Nhơn đã triển khai, áp dụng nhiều biện pháp để tăng năng suất giải phóng tàu

Dự báo được những khó khăn và thách thức, cũng như những ảnh hưởng của việc khởi công nâng cấp bến số 1, ông Lê Hồng Quân, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, Ban lãnh đạo công ty đã triển khai, áp dụng các biện pháp cấp thiết như điều chỉnh quy trình, công nghệ xếp dỡ và tăng cường công tác quản lý… nhằm tăng năng suất giải phóng tàu. Bình quân, năng suất giải phóng tàu tăng 20-25% so với năm 2021.

“Công ty cũng thực hiện chính sách linh hoạt cho từng mặt hàng theo từng thời điểm để giải phóng tàu nhanh, tăng hiệu quả khai thác cầu. Thực hiện ưu tiên cầu bến cho tàu, hàng thuộc nhóm hàng có năng suất xếp dỡ và hiệu quả khai thác cao, phù hợp thời tiết, như hàng dăm gỗ, viên nén, thức ăn gia súc, hàng tôn cuộn, thiết bị...”, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn chia sẻ và cho biết thêm, Cảng cũng đầu tư xây dựng Trung tâm dịch vụ dịch vụ khách hàng với trang thiết bị hiện đại, hệ thống hạ tầng mạng và phần mềm phục vụ khách hàng 24/24, được khai trương từ tháng 4/2022.

Theo đó, Trung tâm dịch vụ khách hàng là bộ phận tiếp nhận các yêu cầu và xử lý thông tin, tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục, giải quyết các yêu cầu của khách hàng về dịch vụ khai thác cảng. Đồng thời, đây cũng là nơi tiếp nhận các đề nghị, khiếu nại của khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ tại Cảng, đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất, nâng cao mức độ hài lòng cho khách hàng.

Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị tích cực trong việc thực hiện chương trình hành động, triển khai chiến lược chuyển đổi số của Tổng Công ty Hàng hải VN (VIMC) giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030. Theo ông Quân, năm 2022, Cảng đã thực hiện công tác chuyển đổi số một cách đồng bộ và toàn diện, hướng đến hình thành “hệ sinh thái công nghệ cảng” kết nối chuỗi hoạt động cảng với tệp khách hàng.

“Cảng cũng triển khai áp dụng chuyển đổi số trong kinh doanh, đặc biệt chú trọng chăm sóc khách hàng theo định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, hướng tới nâng cao trải nghiệm tích cực cho khách hàng thông qua ứng dụng cảng điện tử e-Port, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí quản lý mà vẫn có thể kiểm soát quá trình xuất nhập hàng hoá từ xa”, ông Quân cho hay.

Đầu tư lớn, tăng năng lực hạ tầng

img

Cảng Quy Nhơn khởi công dự án xây dựng nâng cấp bến số 1 nhằm giảm áp lực của tình trạng tắc nghẽn cầu bến cục bộ, giúp phục vụ khách hàng được tốt hơn

Lãnh đạo Cảng Quy Nhơn nhấn mạnh, việc khởi công dự án xây dựng nâng cấp bến số 1 cũng đến từ quyết tâm và nỗ lực của CBCNV cảng để phục vụ khách hàng được tốt hơn, giảm áp lực của tình trạng tắt nghẽn cầu bến cục bộ khi nhu cầu xuất nhập hàng hoá ngày càng gia tăng.

Hiện nay, Cảng đã hoàn thành các thủ tục pháp lý đầu tư khởi công thi công xây dựng nâng cấp bến 1 từ tháng 6/2022. Cuối tháng 12/2022, đã hoàn thành 70% khối lượng thi công hạng mục bến 1, vượt kế hoạch đầu tư trong năm 2022.

Theo Tổng giám đốc Cảng Quy Nhơn Lê Hồng Quân, với tiến độ thi công hiện nay, đến cuối tháng 3/2023 sẽ hoàn thành cơ bản bến 1 để đưa vào khai thác từ tháng 4/2023. Tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 02 tàu tổng hợp, container 30.000 DWT đầy tải, tàu container 50.000DWT đầy tải trong giai đoạn sau, nâng công suất thiết kế hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn là 15 triệu tấn/năm.

Nhằm thực hiện một trong 6 nội dung Tuyên bố hành động Đại Lải của VIMC “xây dựng đội ngũ Tâm – Tài - Đức với phương châm tổ chức vì cá nhân và cá nhân cống hiến cho tổ chức”, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn cho lực lượng trực tiếp sản xuất.

Bên cạnh đó, triển khai các khóa đào tạo về kiến thức quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, đào tạo Elearning nội bộ đối với CBCNV khối gián tiếp và cử một số cán bộ đến học hỏi kinh nghiệm tại các cảng bạn về công tác quản lý, điều hành khai thác Cảng.

Cùng đó, triển khai Bộ quy tắc ứng xử đến từng người lao động, cũng như áp dụng hiệu quả hệ thống KPI và trả lương 3Ps để trả lương cho người lao động nhằm động viên, khen thưởng phù hợp để tạo động lực thúc đẩy người lao động phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, gắn bó và cống hiến cho công ty.

Được biết năm 2022, Cảng Quy Nhơn còn triển khai các chương trình, kế hoạch hành động, tích cực áp dụng công cụ Kaizen trong tất cả hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong năm, đã có 20 hoạt động đổi mới sáng tạo, có những sáng tạo đã được công nhận là sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực cho Cảng và khách hàng.

“Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, không thể không tránh khỏi những vấn đề mâu thuẫn hay tranh chấp với khách hàng. Tuy nhiên, với định hướng “Lấy khách hàng làm trung tâm”, Cảng luôn cố gắng đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các bên trên tinh thần thượng tôn pháp luật”, đại diện Cảng Quy Nhơn chia sẻ.

Bằng những nỗ lực nhằm duy trì ổn định chất lượng dịch vụ, tăng cường chăm sóc khách hàng, giữ vững thị trường truyền thống nhằm phát triển nguồn hàng cho chiến lược trung và dài hạn, kết quả năm 2022, Cảng Quy Nhơn đã đạt được nhiều thành tích vượt ngoài mong đợi.

Cụ thể, sản lượng hàng hoá thông qua hơn 10,8 triệu tấn (tăng 7% so với kế hoạch). Trong đó, hàng container đạt 137.800 Teus. Doanh thu hợp nhất đạt 1.067 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 120 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 17,2 triệu đồng/người/tháng.

Phấn đấu đạt hơn 12,3 triệu tấn hàng hoá thông qua trong năm 2023

2023 là năm được dự báo sẽ có nhiều khó khăn. Nhưng với cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án xây dựng nâng cấp bến số 1 (trước 31/3/2023) và đưa vào khai thác, cộng thêm việc nạo vét khu nước trước bến và việc quy hoạch, khai thác dự án 3,8 ha, Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu sản lượng thông qua là 12,3 triệu tấn.

Ngoài ra, Cảng tiếp tục thực hiện nâng cấp hạ tầng CNTT đáp ứng nhu cầu phát triển các phần mềm, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và phục vụ khách hàng.

“Cảng cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, bám sát diễn biến thị trường, có chính sách hỗ trợ cùng khách hàng vượt qua những khó khăn của suy thoái kinh tế toàn cầu, duy trì 100% khách hàng truyền thống”, ông Quân nói và thông tin thêm, Cảng cũng tập trung phát triển nguồn hàng container, đặc biệt nguồn hàng Tây Nguyên, đồng thời xây dựng giải pháp chuyển đổi phương thức xuất hàng từ hàng rời sang container của một số mặt hàng. Cảng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động Kaizen trong quản lý và hoạt động sản xuất; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và văn hóa doanh nghiệp cho CBCNV. Đặc biệt, xây dựng chương trình hành động cụ thể về “Lấy khách hàng làm trung tâm” theo chủ trương của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.