Hạ tầng

Cảng Quy Nhơn có vai trò thế nào trong chiến lược phát triển Bình Định?

28/11/2021, 17:41

Lãnh đạo tỉnh Bình Định đánh giá cảng Quy Nhơn có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Công ty CP cảng Quy Nhơn vừa tổ chức Lễ khởi công xây dựng nâng cấp Bến số 1 và chính thức đưa vào sử dụng cổng thông tin điện tử dịch vụ cảng biển (E-port).

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc VIMC, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn, việc mở rộng quy mô thông qua đầu tư phát triển cũng là chiến lược phát triển của VIMC và các doanh nghiệp. Trong đó dự án đầu tư xây dựng bến số 1 - Cảng Quy Nhơn là rất cần thiết, đây là dự án trọng điểm, ưu tiên của VIMC và cảng Quy Nhơn.

img

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Cảng Quy Nhơn cho biết, việc đầu tư nâng cấp bến số 1 đã đưa công suất xếp dỡ, thông qua hàng hóa của Cảng Quy Nhơn từ 8 triệu/năm lên 15 triệu tấn/năm

"Triển khai dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1 thể hiện quyết tâm của VIMC nói chung và cảng Quy Nhơn nói riêng trong việc cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Bình Định trong việc đầu tư mở rộng để đáp ứng lượng hàng thông qua cảng đến 2025 đạt 15 triệu tấn; góp phần đáp ứng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định, miền Trung và Tây Nguyên", ông Tuấn khẳng định.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến tỉnh Bình Định gặp nhiều khó khăn và tổn thất lớn. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã từng bước ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Có nhiều doanh nghiệp là điểm sáng trong sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phục hồi, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

img

Lễ khởi công xây dựng và nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn

"Trong đó Công ty CP cảng Quy Nhơn là một trong những điển hình vượt khó đạt được kết quả cao trong hoạt động kinh doanh năm 2021. Đồng thời, Công ty cũng đã quan tâm triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch được duyệt, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao trong lĩnh vực vận tải thông qua cảng biển", ông Hoàng chia sẻ.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, trong suốt quá trình hoạt động, cảng Quy Nhơn luôn có bước phát triển toàn diện và vững chắc. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm sau luôn cao hơn năm trước, với cột mốc năm 2010, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn đạt 4,5 triệu tấn, đến năm 2015 đạt 7,8 triệu tấn và năm 2020 đã đạt được 11 triệu tấn. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn ngày càng tăng cũng đồng thời với việc gia tăng áp lực quá tải đối với hạ tầng kỹ thuật của cảng, do đó việc đầu tư xây dựng mở rộng cảng Quy Nhơn là hết sức cần thiết.

Ông Hoàng đánh giá cảng Quy Nhơn có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài vị trí địa chính trị, Cảng Quy Nhơn còn là một trong những thành tố quan trọng phát triển 5 trụ cột tăng trưởng chính đó là: Công nghiệp; du lịch; dịch vụ cảng và logistics (bao gồm cảng biển và cảng hàng không); phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản dựa trên công nghệ cao, chuyển từ số lượng sang chất lượng và phát triển kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

img

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đánh giá cao sự nổ lực phát triển của cảng Quy Nhơn và vai trò uan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH địa phương này

Đến năm 2025, Bình Định đặt mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển và dịch vụ cảng biển, logistics, vận tải, dịch vụ xuất - nhập khẩu, công nghiệp chế tạo, chế biến khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Ngoài ra, Bình Định đang phấn đấu trở thành trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển. Đầu mối giao thương kinh tế, đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam với các nước vùng sông Mekong.

Ông Hoàng cho biết, trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, Bình Định tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông kết nối nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển như tuyến đường Quốc lộ 19 mới từ cảng Quy Nhơn đến QL1; tuyến đường phía Tây tỉnh kết nối Khu công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex - Vsip Bình Định; tuyến đường trục Khu kinh tế nối dài; Nâng cấp tuyến đường ven biển...

Ngoài ra tỉnh còn đang triển khai các dự án giao thông quan trọng kết nối theo trục Đông - Tây của tỉnh. Như vậy, đến nay, cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và khu vực Tây nguyên.

"Với vị thế và vai trò quan trọng của cảng Quy Nhơn, trong những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mình, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Để đáp ứng tốt xu thế phát triển của khu vực và phương hướng nhiệm vụ của tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025", ông Hoàng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.