Hàng hải

Cảng Quy Nhơn lập kỷ lục mới sau một năm VIMC tiếp nhận lại

30/12/2020, 17:52

Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn lập mức kỷ lục mới sau hơn 1 năm được Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) tiếp nhận lại.

img

Với hàng loạt các giải pháp thúc đẩy thị trường trong thời gian qua, Cảng Quy Nhơn xác lập kỷ lục mới với tấn hàng thứ 11 triệu vào cuối năm 2020

Tăng trưởng ấn tượng sau khi VIMC tiếp nhận

Chiều nay (30/12), Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Cảng Quy Nhơn và đón tấn hàng thứ 11 triệu thông qua cảng năm 2020.

Ông Phan Tuấn Linh, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, sau khi đất nước thống nhất, để phục vụ cho công cuộc khôi phục và xây dựng đất nước, ngày 19/1/1976, Bộ GTVT có Quyết định số 222 thành lập Cảng Quy Nhơn trên cơ sở một cảng quân sự phục vụ chiến tranh của chế độ cũ để lại. Trang thiết bị, kho tàng, nhà cửa, công cụ sản xuất trong những ngày đầu hầu như không có gì.

Đáng chú ý nhất là năm 2020, Cảng Quy Nhơn khai trương tuyến dịch vụ vận tải trực tiếp từ cảng đi các nước khu vực Đông Bắc Á nhằm kết nối nguồn hàng tại khu vực Tây Nguyên xuất khẩu đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… với tần suất khai thác trung bình 1 tuần/1 tàu.

Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi cơ chế hoạt động từ năm 1990, đặc biệt giai đoạn từ 2010, Cảng Quy Nhơn có bước tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2010, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 4,5 triệu tấn, vượt hơn gấp đôi công suất thiết kế, đến năm 2015, đã đạt 7,5 triệu tấn.

“Năm 2019, sau khi được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tiếp nhận lại, sản lượng hàng thông qua Cảng Quy Nhơn tăng lên tới 9,1 triệu tấn (tăng hơn 9% so với năm 2018).

Tiếp đà tăng trưởng, năm 2020, mặc dù các ngành kinh tế ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, song, hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Quy Nhơn tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng khi sản lượng hàng hóa thông qua xác lập mức kỷ lục mới, đạt 11 triệu tấn (tăng gần 32% so với thời điểm 2018). Lợi nhuận năm 2020 của Cảng Quy Nhơn đạt 146 tỷ đồng (tăng hơn 21% so với năm 2018).

Cảng Quy Nhơn cũng là một trong những cảng biển khai thác cầu bến hiệu quả nhất với 820 mét cầu, hiệu suất khai thác trong năm 2020 lên tới 12.500 tấn/m - gấp năm lần công suất thiết kế”, ông Linh thông tin.

Cũng theo ông Linh, để có được kết quả trên, trước khó khăn của dịch Covid-19, lãnh đạo Cảng Quy Nhơn thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút các khách hàng đến cảng.

img

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải VN trao Cờ thi đua cho Công ty CP Cảng Quy Nhơn với thành tích xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2020

Đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế địa phương

Trên cơ sở kết quả đạt được, năm 2020, Cảng Quy Nhơn đã góp phần vào việc kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Định đạt hơn 1 tỷ USD.

“Bên cạnh việc mở rộng thị trường, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ của tỉnh Bình Định cũng được Cảng Quy Nhơn chú trọng, tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho hàng trăm lao động. Nộp ngân sách địa phương của Cảng Quy Nhơn năm 2020 đạt hơn 65 tỷ đồng”, ông Phan Tuấn Linh cho hay.

Liên quan đến định hướng phát triển cảng trong giai đoạn tới, ông Linh cho biết, Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), là cửa ngõ ra biển gần nhất thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây của các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, cảng nằm tiệm cận với tuyến đường hàng hải quốc tế, từ Cảng Quy Nhơn có thể đi thẳng đến các cảng biển lớn trong khu vực châu Á.

Cảng Quy Nhơn cũng nằm trong Vịnh Quy Nhơn, có bán đảo Phương Mai che chắn, thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm. Luồng vào cảng chỉ dài 6,3km và có độ sâu -11m, nếu được quan tâm đầu tư hợp lý có thể tiếp nhận được các dòng tàu Panamax để tăng khả năng cạnh tranh.

Ngoài ra, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 - 2025, Cảng Quy Nhơn sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng lên gần 90 ha (gấp ba lần hiện nay).

“Trên cơ sở đó, toàn thể lãnh đạo, nhân viên Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu đến 2025, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn đạt mức 15 triệu tấn/năm. Trong đó, lượng hàng container khoảng 500.000 Teus.

Cảng Quy Nhơn cũng sẽ được nâng tầm trở thành cảng tổng hợp quốc tế hiện đại, là đầu mối giao thương hướng biển số 1 trong chiến lược phát triển kinh tế khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia với việc cung cấp các dịch vụ cảng biển, logistics chuyên nghiệp”, ông Linh nói.

img

Trước đó, trong tháng 11/2020, Cảng Quy Nhơn đã đón tấn hàng thứ 9,7 triệu và 10 triệu

Chúc mừng kết quả cán bộ, công nhân viên Cảng Quy Nhơn đã đạt được, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định khẳng định, thương hiệu Cảng Quy Nhơn đã và đang được nhiều chủ hàng trong nước và quốc tế biết đến với tốc độ giải phóng tàu nhanh, năng suất cao, có hạ tầng trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận hàng siêu trường, siêu trọng.

Ông Hoàng cho biết, hiện nay, tỉnh Bình Định đã hoàn thành đầu tư các tuyến đường vành đai gắn kết với các khu vực lân cận theo trục Bắc - Nam và Đông Tây phục vụ lưu thông hàng hóa như: tuyến QL19 mới kết nối Cảng Quy Nhơn với các tỉnh Tây Nguyên; Tuyến Điện Biên Phủ nối dài và trục phía Tây tỉnh nối Cảng Quy Nhơn với khu công nghiệp Becamex Vsip Bình Định.

“Bên cạnh đó còn có tuyến trục Khu kinh tế nối dài kết nối Cảng hàng không Phù Cát - Khu kinh tế Nhơn Hội - Cảng Quy Nhơn,... Tất cả các tuyến đường hỗ trợ rất lớn cho việc giải phóng tàu hàng qua cảng”, ông Hoàng nói.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đề nghị Công ty CP Cảng Quy Nhơn sớm triển khai một số nhiệm vụ chính như: khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư để triển khai xây dựng, nâng cấp bến số 1, nâng cao năng lực cầu bến, từng bước thực hiện quy hoạch mở rộng cảng đã được phê duyệt.

Đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng, áp dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, không ngừng nâng cao năng suất xếp dỡ, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế,…”, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định cho rằng, Công ty CP Cảng Quy Nhơn có vai trò quan trọng trọng chiến lược phát triển KT-XH, là đơn vị đầu tàu tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về chiến lược phát triển dịch vụ cảng - logistics, UBND tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để Công ty CP Cảng Quy Nhơn phát triển theo định hướng của Đảng, Nhà nước, phù hợp với điều kiện cụ thể ở địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.