Giao thông

Cảng Quy Nhơn vận hành hệ thống cẩu trục chuyên dụng 200 tỷ đồng

26/03/2018, 16:53

Cảng Quy Nhơn vừa đầu tư và đưa vào khai thác 7 dàn cẩu trục tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng.

2EC7EC9C-031E-493A-93D1-E38A45A906F4.

2 cẩu trục chuyên dùng STS sẵn sàng trên đường ray cầu cảng Quy Nhơn, vận hành thử nghiệm để có thể hoạt động chính thức từ tháng 4/2018 tới

Theo đó, hệ thống thiết bị xếp dỡ này gồm 2 cẩu trục chuyên dùng STS chạy trên đường ray; và 5 cẩu RTG xếp dỡ khu vực bãi container của cảng. Tất cả được nhập nguyên chiếc từ Nhật với tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng, vận chuyển bằng đường biển về cảng Quy Nhơn từ trung tuần tháng 2/2018.

Hiện, hệ thống này đang được vận hành thử nghiệm, đào tạo cán bộ, đội ngũ quản lý, đảm bảo chuyên môn, chuyên nghiệp, đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao. Với hệ thống cẩu trục chuyên dụng này sẽ rút ngắn 1/2 thời gian của tàu neo đậu làm hàng tại cảng và tăng năng suất xếp dỡ với sản lượng gấp đôi so với hệ thống cẩu cũ trong thời gian qua từ 18moves/giờ/cẩu lên đến 36moves/giờ/cẩu.

Đồng thời, tiết kiệm  thời gian làm hàng, giảm chi phí neo đậu cho khách hàng, đảm bảo tàu rời bến nhanh chóng kịp thời bắt kịp lịch trình đi nước ngoài đúng kế hoạch; rút ngắn thời gian làm hàng, giải phóng tàu nhanh góp phần lưu thông hàng hóa tại khu vực bãi cảng nhanh chóng và nâng cao tần suất khai thác tàu và chất lượng phục vụ.

754C4590-255B-4B20-9108-A653ABB34FB1.

Hơn 200 tỷ đồng được cảng Quy Nhơn đầu tư mua mới thiết bị hệ thống cẩu trục chuyên dụng

Đây là bước đột phá đầu tư nâng cấp hệ thống thiết bị chuyên dụng trong chiến lược phát triển, nâng cao năng lực xếp dỡ, khai thác đang được cảng Quy Nhơn chú trọng triển khai những năm qua, đặc biệt sau những năm cảng được cổ phần hóa.

Thống kê, từ sau năm 2015 (khi thoái hết vốn Nhà nước), Cảng Quy Nhơn đã bứt phá nguồn lực đầu tư, nâng từ 48,4 tỷ đồng/năm (giai đoạn 100% vốn Nhà nước) lên bình quân 200 tỷ đồng/năm, tăng gần 315% so với trước CPH. Riêng năm 2016-2017, cảng đầu tư trên dưới 280 tỷ đồng/năm...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho hay: Trong hoạt động kinh doanh, cảng luôn tìm mọi cách nâng cao chất lượng dịch vụ, không ngừng ứng dụng công nghệ xếp dỡ hiện đại, tạo nhiều tiện ích, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng, tiến hành tái cơ cấu mô hình hoạt động nhằm phát triển kinh doanh theo hướng chuyên sâu, chú trọng tập trung phát triển container, phát triển dịch vụ logistics, đa dạng dịch vụ phụ cho khách hàng.

77956DE0-6F93-48AF-9C4B-A6C0FFCDF3C9.

Trình độ chuyên môn hóa, tự động hóa cao... đang giải phóng sức lao động thủ công, nâng cao năng suất của cảng Quy Nhơn

0CF138F3-9BF4-4A21-8203-911CC0116822.

Vốn đầu tư và sản lượng hàng hóa qua Cảng luôn tăng

Theo đó, Cảng đã đầu tư mặt bằng, kho bãi và nhiều thiết bị hiện đại, chuyên dụng khai thác hàng container và hàng rời như: hệ thống băng tải xếp dỡ hàng dăm gỗ rời công suất 400 tấn/h, tăng gấp 4 lần công suất hiện tại, rút ngắn 50% thời gian khai thác tàu. Đầu tư hệ thống cần cẩu, máy đào, máy xúc, máy ủi, hệ thống phễu rót hàng rời, thiết bị hút hàng rời công suất 150 tấn/h; Đầu tư đội xe đầu kéo chuyên dụng phục vụ khai thác container trong cảng và từ ICD về đến cảng; cần cẩu xích 100 tấn & 120 tấn và cần cẩu phục vụ khai thác tàu lớn; Đầu tư hơn 10.000m2 kho chứa hàng, đầu tư nâng cấp khoảng 50.000m2 hệ thống đường nội bộ & mặt bằng bãi chứa hàng hóa; Đầu tư trạm điện trạm 2000kva và 02 trạm 1250kva nhằm đổi mới công nghệ xếp dỡ sử dụng dầu diezen sang sử dụng điện; Đầu tư hệ thống tàu lai với tổng công suất 14.000 CV phục vụ lai dắt tàu thủy ra vào liên tục 24/24h trong ngày; hệ thống công nghệ thông tin điều hành khai thác cảng như: Phần mềm quản trị ERP, phần mềm khai thác cảng; hệ thống tổng đài nội bộ, hệ thống camera giám sát cầu tàu; hệ thống truyền hình trực tuyến... góp phần số hóa dữ liệu, minh bạch thông tin.

“Chúng tôi đang cân đối nguồn vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng đến năm 2020 để hiện thực hóa sản lượng hàng hóa qua Cảng đạt 10-10,5 triệu tấn/năm và đạt 20-25 triệu tấn/năm từ 2030 theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam trung bộ được Bộ GTVT phê duyệt”, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn nhấn mạnh.

Cảng Quy Nhơn nằm ở vị trí địa lý rất thuận lợi; là một hành lang Đông Tây, là một trong những thương cảng trọng điểm của khu vực Nam Trung bộ, là đầu mối giao thương của tỉnh Bình Định và các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi và đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên giáp Lào, Campuchia. Theo lãnh đạo Công ty CP cảng Quy Nhơn, việc đầu tư thiết bị cẩu hiện đại để phát triển và mở rộng Cảng Quy Nhơn là việc cần thiết và tất yếu. Bởi nhu cầu cập cảng làm hàng và giải phóng tàu nhanh của khách hàng ngày càng nhiều; các Doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, các Hãng tàu, Công ty kinh doanh vận tải biển và sản lượng hàng hóa giao thương sẽ ngày một tăng.

Đồng thời, việc đầu tư này đã nâng cao được năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngành vận tải biển. Các cẩu chuyên dụng này được đánh giá hiện đại, năng suất lớn bậc nhất trong hệ thống thiết bị tại các cảng miền Trung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.