Vận tải

Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan leo thang, hàng không ảnh hưởng thế nào?

28/02/2019, 17:37

Việc không phận Pakistan đóng cửa từ 14h30 ngày 27/2/2019 gây ảnh hưởng lớn đến các đường bay đi châu Âu.

img
Không phận Pakistan đóng cửa từ 14h30 ngày 27/2/2019 ảnh hưởng lớn đến các đường bay đi châu Âu

Căng thẳng giữa Pakistan và Ấn Độ bắt đầu leo thang sau vụ nổ bom khủng bố tại Kashmir vào ngày 14/2 khiến ít nhất 40 nhân viên an ninh của Ấn Độ thiệt mạng.

Đến ngày 27/2, căng thẳng tiếp tục gia tăng và Pakistan thông báo đã bắn hạ 2 máy bay của Ấn Độ, bắt sống 2 phi công. Phía Ấn Độ cũng cho biết đã bắn hạ 1 máy bay của Pakistan. 14h30 cùng ngày, Pakistan tuyên bố đóng cửa không phận. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến các đường bay đi châu Âu.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết do không phận Pakistan đóng cửa từ 14h30 ngày 27/2/2019 (giờ Việt Nam), trong tối cùng ngày, Vietnam Airlines phải lùi thời gian khởi hành từ 3 đến 5 tiếng đối với 4 chuyến bay giữa Việt Nam và châu Âu để điều chỉnh đường bay tránh không phận Pakistan, gồm: gồm: VN30 Frankfurt - TP.Hồ Chí Minh, VN18 Paris - Hà Nội, VN10 Paris - TP.Hồ Chí Minh và VN50 London - TP.Hồ Chí Minh. Hành khách bị ảnh hưởng trong trường hợp thay đổi thời gian khai thác được Vietnam Airlines hỗ trợ miễn phí hoàn, đổi vé hoặc đặt lại hành trình.

Cũng theo vị này, từ hôm nay 28/2, các chuyến bay giữa Việt Nam và châu Âu cơ bản sẽ khai thác bình thường. Giờ khởi hành từ châu Âu và từ Việt Nam sẽ không thay đổi so với lịch bay thường lệ. Tuy nhiên, thời gian bay trên các đường bay châu Âu từ hoặc đến Hà Nội sẽ kéo dài thêm khoảng 40 phút, các đường bay từ hoặc đến TP.Hồ Chí Minh sẽ kéo dài thêm khoảng 60 phút. Lý do là vì các chuyến bay Vietnam Airlines thực hiện bay vòng qua Mông Cổ để tránh không phận Pakistan.

“Chúng tôi sẽ chủ động điều chỉnh đường bay tạm thời đến hết tháng 3 để đảm bảo an toàn cho hành khách do thời gian đóng cửa không phận Pakistan có thể kéo dài”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói và cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình và thông báo tới hành khách các thay đổi (nếu có) trong thời gian sớm nhất. Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình chuyến bay trên website hoặc trang facebook chính thức của hãng.

“Việc điều chỉnh đường bay tránh không phận Pakistan sẽ kéo dài thời gian bay của hành khách và làm phát sinh chi phí cho hãng. Tuy nhiên, đảm bảo an toàn khai thác cho các chuyến bay và cho hành khách luôn được Vietnam Airlines đặt lên hàng đầu trong mọi trường hợp”, vị này nói thêm.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Vietnam Airlines là một trong những hàng hàng không đầu tiên ở châu Á khai thác trở lại đường bay đến, đi từ châu Âu về sau khi Pakistan tuyên bố đóng cửa không phận. Một số hãng hàng không khác trên thế giới (như Thai Airways) phải lùi sâu thời gian khởi hành hoặc hủy chuyến.

Đại diện Vietnam Airlines cũng thông tin thêm: Chỉ trong vòng 3 tiếng, Vietnam Airlines đã hoàn thiện phương án bay vòng và xin phép bay của 10 nước. Đồng thời, Vietnam Airlines đã liên hệ trực tiếp Euro Control để được hỗ trợ đổi đường bay đi qua 8 nước châu Âu là Đức, Pháp, Anh, Đan Mạch, Latvia, Litva, Estonia và Thụy Điển.

Có được kết quả này là do Vietnam Airlines luôn chủ động chuẩn bị sẵn các phương án đường bay dự phòng đến, đi từ châu Âu, đồng thời khẩn trương, tích cực thực hiện các biện pháp ứng phó, điều hành linh hoạt.

Trên cơ sở đảm bảo hiệu quả khai thác đường bay, cùng kinh nghiệm từ nhiều sự kiện thiên tai, chiến tranh như bụi núi lửa tại châu Âu (2010), chiến sự tại Ukraina (2014), giải cứu ở Lybia, chiến sự tại Afghanistan… Vietnam Airlines luôn có những tuyến đường bay châu Âu dự phòng cho những trường hợp bất thường. Với trường hợp Pakistan đóng cửa không phận, các chuyến bay đi châu Âu từ Hà Nội, TP.HCM của Vietnam Airlines đã chuyển hưởng bay vòng qua Trung Quốc, Nga, Mông Cổ, Belarus rồi vào châu Âu. Vietnam Airlines cũng xây dựng phương án bay vòng qua Ý, Serbia, Jordan, UAE, Oman, Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.