Thế giới

Căng thẳng Biển Đông, quân đội Mỹ sắp hiện diện ở Philippines

13/01/2016, 07:24

Tòa án Tối cao Philippines tuyên bố một thỏa thuận an ninh với Mỹ cho phép quân đội Mỹ hiện diện tại Philippines.

philippines-co-the-phe-chuan-hiep-uoc-quan-su-moi-
Tàu tuần tra BRP Artemio Ricarte của Phillipines trong cuộc tập trận chung Balikatan với Mỹ.

Ngày 12/1, Tòa án Tối cao Philippines tuyên bố một thỏa thuận an ninh với Mỹ cho phép quân đội Mỹ hiện diện tại Philippines là hợp pháp trong bối cảnh căng thẳng biển Đông tăng cao, theo Reuters.

Tòa án Tối cao Philippines đã thông qua với số phiếu 10-4, bác bỏ yêu cầu của một số nghị sĩ và nhà hoạt động cho rằng, Thỏa thuận Tăng cường hợp tác Quốc phòng (EDCA) là vi hiến. Người phát ngôn Tòa án Tối cao Theodore Te khẳng định: “Nói EDCA vi hiến là không có cơ sở” và nó hoàn toàn nằm trong luật pháp hiện hành.

Thỏa thuận EDCA được thông qua vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thăm Philippines hồi năm 2014. Thỏa thuận này cho phép quân đội Mỹ xây dựng các cơ sở hạ tầng chứa vũ khí phục vụ an ninh hải quân, nhân đạo, các hoạt động ứng phó thảm họa cũng như cho phép tiếp cận cơ sở quân sự Philippines. Chuyên gia an ninh Rommel Banlaoi cho biết, thỏa thuận an ninh này sẽ giúp tăng cường mối liên minh giữa Philippines và Mỹ trước khi Tổng thống Philippines hết nhiệm kỳ vào tháng 6 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.