Thời sự Quốc tế

Căng thẳng biên giới, Belarus nghi Ba Lan dùng chất hóa học với di dân

17/11/2021, 14:30

Ngày 17/11, theo hãng tin Reuters, các lực lượng an ninh Ba Lan đã dùng vòi rồng xả vào đám đông người di cư đang ném đá từ biên giới Belarus.

Theo hình ảnh do cảnh sát Ba Lan ghi nhận tại hiện trường, người di cư ở phía biên giới Belarus đã ném đá, chai lọ qua hàng rào dây thép gai và sử dụng gậy để tìm cách vượt rào. Đã có 7 cảnh sát Ba Lan bị thương.

Ước tính, có tới 4.000 người di cư, hầu hết từ Iraq và Afghanistan đang tập trung và chờ đợi dưới cái lạnh thấu xương tại biên giới Belarus – Ba Lan.

img

Cảnh sát Ba Lan dùng vòi rồng với người di cư. Ảnh - BelTA

Từ Brussels (Bỉ), Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) – ông Jens Stoltenberg lên tiếng bày tỏ quan ngại.

Theo ông, Bộ trưởng Quốc phòng các nước trong khối đều vô cùng lo ngại về cách chính quyền Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đang sử dụng những người di cư dễ tổn thương trong chiến lược kết hợp (hybrid tactic) để chống lại các nước khác.

img

Khủng hoảng di cư tại biên giới Ba Lan - Belarus. Ảnh - AP

Ông Stoltenberg nhấn mạnh NATO đoàn kết với Ba Lan và các thành viên trong liên minh bị ảnh hưởng

Ngoài Ba Lan, còn có Lithuania và Latvia (cũng là các thành viên của NATO và EU) đang chứng kiến số lượng người di cư tăng cao tại các khu vực giáp với Belarus kể từ mùa hè vừa qua.

Từ phía Belarus, bên cạnh việc bác bỏ các cáo buộc từ EU, cùng ngày 17/11, ông Igor Malyk - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ bức xạ, hóa sinh và sinh thái của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Belarus cáo buộc các lực lượng an ninh Ba Lan đã sử dụng một số phương pháp đặc biệt, có sử dụng chất hóa học độc hại gây sưng ngứa đối với người di cư bao gồm phụ nữ và trẻ em tại biên giới Belarus – Ba Lan.

img

Belarus cáo buộc Ba Lan sử dụng chất hóa học với người di cư ở biên giới với Belarus. Ảnh - BelTA

Ông Igor Malyk chỉ trích, việc sử dụng bừa bãi thiếu suy nghĩ như vậy có thể dẫn tới hậu quả khôn lường với sức khỏe con người, làm tổn hại hệ hô hấp và thị giác, theo hãng tin Sputnik.

Cùng ngày, Tổng thống Belarus cũng điện đàm với người đồng cấp Vladimir Putin bàn về một số vấn đề trong đó có khủng hoảng di cư.

Phía Moscow bác bỏ bình luận từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Nga có liên quan tới cuộc khủng hoảng tại biên giới Belarus - Ba Lannhằm mục đích phân tán sự chú ý khỏi những động thái quân sự của nước này gần biên giới Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.