Thể thao

Căng thẳng cuộc đua vua phá lưới Ngoại hạng Anh

11/01/2017, 07:57
image

Chelsea tiếp tục chiếm ưu thế trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.

Phong độ ghi bàn ổn định của Diego Costa giúp Chel

Phong độ ghi bàn ổn định của Diego Costa giúp Chelsea tiếp tục chiếm ưu thế trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.

Cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh đang chịu ảnh hưởng nhiều bởi các chân sút hàng đầu như: Diego Costa, Alexis Sanchez, Sergio Aguero, Ibrahimovic, Harry Kane…

Chân sút quyết định cuộc đua Ngoại hạng Anh

Sau vòng đấu thứ 20, giải Ngoại hạng Anh đang chứng kiến một cuộc đua quyết liệt tới danh hiệu Vua phá lưới. Diego Costa dẫn đầu danh sách với 14 pha lập công nhưng chỉ hơn hai người xếp sau là Ibrahimovic (M.U) và Alexis Sanchez (Arsenal) đúng 1 bàn. Ngoài ra, chân sút người Tây Ban Nha cũng chỉ nhỉnh hơn chân sút xếp thứ 8 Harry Kane (Tottenham) 4 lần xé lưới đối phương. Với khoảng cách không quá chênh lệch như vậy, khi các đội bóng tăng tốc ở giai đoạn lượt về, màn chạy đua chắc chắn sẽ nóng hơn.

Theo cựu danh thủ Micheal Owen, sở dĩ xuất hiện tình trạng trên là do giải Ngoại hạnh Anh quy tụ nhiều chân sút chất lượng. “Costa, Sanchez và Aguero đã quá quen thuộc và vẫn luôn là những tay làm bàn hàng đầu. Ibrahimovic mới đến nhưng cũng nhanh chóng thể hiện đẳng cấp của một tay săn bàn hàng đầu. Bên cạnh đó, là một loạt tiền đạo trẻ tiềm năng như: Harry Kane, Dele Alli, Sadio Mane, Lukaku… cũng nổi lên như những tay săn bàn hàng đầu”.

Đáng chú ý, trong số chân sút lọt Top 10, chỉ có Jermain Defoe (Sunderland) và Lukaku (Everton) thi đấu cho đội bóng nằm ngoài nhóm dự cúp châu Âu. Như vậy, có thể thấy, phong độ làm bàn của các tiền đạo ảnh hưởng lớn đến thứ hạng các đội bóng. Đơn cử như việc Costa đang dẫn đầu cuộc đua trong khi Chelsea cũng chễm chệ ở vị trí số 1 bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh. Hay như Aguero đóng góp 11 bàn thắng giúp Man City đứng thứ 4. Hai chân sút Dele Alli, Harry Kane đều ghi 10 bàn đưa Tottenham vào Top 3.

Trong số các đội Top 4, Liverpool không sở hữu chân sút nào nổi bật nhưng khả năng ghi bàn của đội bóng này lại rất đồng đều. Tính đến thời điểm này, The Kop có tới 12 cầu thủ lập công và 10 cầu thủ ghi từ hai bàn trở lên. Alexis Sanchez, Ibrahimovic tuy không thể đưa Arsenal và M.U vào Top 4 nhưng khoảng cách giữa hai đội bóng này với nhóm dự Champions League cũng không đáng kể.

Đặt niềm tin vào Chelsea và Diego Costa

Việc các chân sút hàng đầu có tiếng nói nhất định trong cuộc đua ngôi vô địch ở giải Ngoại hạng Anh là không phải bàn cãi. Thế nhưng, thực tế đã chứng minh, đội bóng sở hữu Vua phá lưới chưa hẳn sẽ vô địch. Trong 5 mùa gần nhất, chỉ có mùa 2012-2013, M.U vô địch khi Robin van Persie đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 27 bàn thắng.

Mùa giải năm ngoái, Harry Kane của Totteham (25 lần lập công) về nhất trong cuộc đua làm bàn nhưng Leicester City mới là đội lên ngôi vương. Tương tự, mùa giải 2014-2015, Sergio Ageuro của Man City ghi nhiều bàn nhất (26 bàn) nhưng Chelsea đăng quang. Mùa giải 2013-2014, Luis Suarez của Liverpool đứng đầu danh sách lập công (31 bàn) còn đội vô địch là Man City. Mùa giải 2011-2012, Robin van Persie khi đó còn khoác áo Arsenal cũng ghi tới 31 bàn nhưng không thể ngăn Man xanh giành thống trị Ngoại hạng Anh.

Hiện tại, Costa của Chelsea đanh giành “pole” nhưng liệu tiền đạo này và đội bóng chủ quản Chelsea có lập được “cú đúp” như M.U - Van Persie ở mùa 2012-2013? Theo đánh giá của cựu danh thủ Thiery Henry, khả năng này hoàn toàn có thể bởi cả Chelsea và Diego Costa đều đang có sự hiệu quả và ổn định cần thiết. “Xét toàn diện, Chelsea vẫn là đội có ưu thế lớn nhất trong cuộc đua vô địch, bất chấp việc vừa để thua Tottenham. Chelsea không phải chia quân thi đấu ở nhiều đấu trường, lại có lối chơi lỳ lợm nên các đội bóng khác không dễ bắt kịp họ. Trong khi đó, Costa là một sát thủ thực sự, khi cậu ấy có được tâm lý thoải mái, rất ít hậu vệ có thể ngăn cản cậu ấy ghi bàn”, Henry phân tích.

Một nguyên nhân nữa khiến Henry đặt niềm tin vào Chelsea - Costa, đó là tầm ảnh hưởng lớn của chân sút này trong lối chơi ở sân Stamford Bridge. Theo thống kê, trong số 14 bàn thắng Costa ghi được từ đầu mùa, có tới 7 lần anh mở tỉ số và 8 lần tiền đạo này ấn định thắng lợi cho đội chủ nhà. “Costa đang cho thấy mình là tiền đạo đem đến những khoảnh khắc quyết định. Nếu HLV Conte tiếp tục khai thác cậu ấy hiệu quả, cả Chelsea và Costa đều có lợi”, Henry nói.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.