Quân sự

Căng thẳng Donbass: Cựu Ngoại trưởng Ukraine lo sợ "mất hoàn toàn Biển Đen"

14/04/2021, 15:14

Lo sợ Nga sẽ cắt rời Ukraine khỏi Biển Đen, cựu Ngoại trưởng của Kiev đang hy vọng vào kết quả cuộc gặp của Tổng thống Zelensky và phương Tây.

img

Tàu chiến của Hải quân Ukraine ở Biển Đen

Báo chí Ukraine công bố các tài liệu liên quan đến đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden được gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một ngày trước đó, chính quyền Mỹ đã đề cập đến các báo cáo nói rằng ông Joe Biden đang đề xuất một cuộc gặp và đàm phán với Tổng thống Nga Putin.

Điều này xảy ra vài tuần sau khi ông Joe Biden xúc phạm nhà lãnh đạo Nga Putin trong một cuộc phỏng vấn trên các kênh truyền hình Mỹ và sau lời mời nói chuyện trực tuyến từ Tổng thống Putin.

Kiev nói rằng, trong trường hợp Hoa Kỳ đàm phán với Tổng thống Putin, Kiev sẽ cố gắng bắt đầu thương lượng với Tổng thống Mỹ về vấn đề Ukraine.

Đặc biệt, việc chuyển giao địa điểm đàm phán về vấn đề Donbass có thể chuyển từ Minsk của Belarus sang một số thành phố khác cũng đang được thảo luận.

img

Tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga

Một số ý kiến ​​cho rằng đó có thể là Vienna (Áo), Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) hoặc Belgrade (Serbia). Ý kiến ​​này được cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavel Klimkin bày tỏ.

Theo ông Pavel Klimkin, Nga sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ vì can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ, như Joe Biden đã từng phát biểu.

Ông Klimkin cáo buộc: “Âm mưu của Nga đằng sau cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine có thể tiến xa hơn. Tôi không muốn suy đoán, nhưng mọi thứ có thể không giới hạn ở Donbass. Nga sẽ cố gắng cắt Ukraine khỏi Biển Đen và Nga muốn chúng tôi đầu hàng”.

Nhắc lại lời cảnh báo trong nhiều năm qua, ông Klimkin tuyên bố rằng Nga có thể tấn công Ukraine từ cả phía bắc và phía nam lãnh thổ.

Một ấn bản trên báo chí phương Tây gần đây có thảo luận về những khó khăn đối với lực lượng vũ trang Liên bang Nga trong trường hợp có thể xảy ra một cuộc tấn công đến từ Crimea, một cuộc tấn công có thể rất khó khăn, vì quân đội Nga sẽ phải vượt qua khu vực đầm lầy Sivash để tiến vào miền nam Ukraine.

img

Vị trí của thành phố Mariupol trên bờ biển Azov

Nhưng, tác giả của ấn phẩm này quên rằng hiện tại quân đội Nga đã điều những tàu đổ bộ từ Hạm đội Caspi sang biển Azov để hỗ trợ cho Hạm đội Biển Đen.

Cũng có thể xuất hiện một cuộc tấn công sẽ diễn ra ở hướng khác trên biển Azov chứ không phải là Crimea. Một địa điểm trọng yếu mà báo chí những ngày gần đây thường xuyên nhắc tới là thành phố Mariupol.

Trở lại với tuyên bố của ông Pavel Klimkin, điều đáng chú ý là, vị cựu Ngoại trưởng này đã chỉ ra rằng, Ukraine muốn biết quan điểm của phương Tây về sự ủng hộ và do đó đang chờ đợi kết quả của cuộc gặp giữa Tổng thống Zelensky với Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Macron.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.