Thời sự Quốc tế

Căng thẳng Mỹ - Triều chuẩn bị leo thang?

03/03/2021, 13:31

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên có thể nóng lên trong thời gian tới.

img

Ảnh chụp vệ tinh hôm 11/2 cho thấy cấu trúc mới "mọc lên" ngay dưới chân núi tại khu Yongdoktong của Triều Tiên

Nhiều nghi vấn về hoạt động của Triều Tiên

Rạng sáng 3/3, hãng CNN dẫn lời quan chức tình báo giấu tên của Mỹ cho biết, ngày 11/2, Maxar - công ty công nghệ vũ trụ Mỹ đã chụp được nhiều hình ảnh vệ tinh cho thấy một số cấu trúc mới "mọc lên" tại khu Yongdoktong của Triều Tiên và nghi ngờ đây là hoạt động xây dựng nhằm che giấu cửa vào 2 đường hầm ngầm dưới lòng đất.

Theo các nguồn tin của CNN, “giới tình báo Mỹ từng xác định Yongdoktong là cơ sở lưu trữ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và hiện nay vẫn đang được sử dụng cho mục đích đó”. Tuy nhiên, hãng CNN cho rằng, cần có thêm nhiều cuộc điều tra khác để xác định rõ mục đích của cơ sở này.

Dẫn nhận định từ một vài quan chức khác, CNN cho biết: "Hoạt động xây dựng tại Yongdoktong chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của các cơ quan tình báo Mỹ vì họ đang đánh giá cẩn thận những địa điểm bị nghi ngờ là một phần trong chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng”.

Phát hiện hơi bốc lên từ phòng thí nghiệm tại Yongbyong

Cùng trong thời điểm này, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cũng công bố nhiều bằng chứng liên quan tới hoạt động của Triều Tiên tại các cơ sở hạt nhân ở Yongbyong và Kangson.

Trong thông báo trước Ban Điều hành IAEA ngày 1/3, Tổng Giám đốc cơ quan IAEA, ông Rafael Mariano Grossi cho biết: nhiều bằng chứng mới được thu thập, cho thấy Bình Nhưỡng đang vận hành một nhà máy nhiệt điện để phục vụ phòng thí nghiệm hóa chất phóng xạ tại Yonbyon - nơi Triều Tiên sử dụng để tái xử lý plutonium từ lò phản ứng gần đó và chế tạo bom hạt nhân.

Ông Grossi gọi việc tiếp diễn những hoạt động hạt nhân của Triều Tiên rõ ràng đã vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ và vô cùng đáng tiếc.

Hãng Reuters dẫn báo cáo uy tín từ LHQ chỉ ra, trong suốt năm 2020, Triều Tiên không ngừng phát triển các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Phó Giám đốc Dự án Giám sát Triều Tiên 38 North, bà Jenny Town cho biết, một số hình ảnh vệ tinh chụp tại cơ sở Yongbyon hôm 17/2 và 2/3 cho thấy hơi bốc lên từ phòng thí nghiệm của nhà máy này.

Mặc dù "hình ảnh đó chưa thể chứng minh quá trình tái xử lý nhiên liệu hạt nhân đã được tái khởi động nhưng là căn cứ cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho hoạt động này" - bà Town nói.

Triều Tiên được cho là đang sử dụng cả uranium và plutonium để sản xuất vũ khí hạt nhân. Trong đó, plutonium sẽ cho phép sản xuất các loại bom nhỏ hơn và nhẹ hơn.

Căng thẳng Mỹ-Triều có thể bị đẩy lên mức độ mới

Ngay sau các thông tin từ IAEA, Bộ Quốc phòng Mỹ lập tức có phản ứng.

Hãng tin Reuters dẫn lời Chuẩn đô đốc Michael Studeman, người chịu trách nhiệm hoạt động tình báo của Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Mỹ thuộc quân đội Mỹ nhận định, những hoạt động liên quan tới nhiên liệu hạt nhân của Triều Tiên mà Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) mới nhấn mạnh, “có thể đưa Mỹ vào mức căng thẳng mới với Triều Tiên”.

Chuẩn Đô đốc Studeman cho rằng, có lẽ đây là những động thái mà Triều Tiên thực hiện nhằm thu hút sự chú ý từ chính quyền ông Biden và dùng làm quân cờ gây sức ép buộc chính quyền Mỹ phải nới lỏng các lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao vấn đề này”. Mỹ vô cùng quan ngại về ý định của Triều Tiên - ông Studeman chia sẻ trong một sự kiện trực tuyến về công nghệ và an ninh.

Hiện tại chính quyền mới của Mỹ vẫn đang đánh giá lại chính sách Mỹ - Triều Tiên, tìm cách tiếp cận mới với Triều Tiên và vấn đề hạt nhân, ông Michael Studeman nhấn mạnh.

Dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump, quan hệ Mỹ-Triều Tiên đã có nhiều diễn biến tích cực khi hai lãnh đạo đã tổ chức nhiều cuộc gặp mặt trực tiếp vô tiền khoáng hậu. Song, cuối cùng, vì những mâu thuẫn và khác biệt quá lớn chưa thể gỡ rối giữa hai nước, những cuộc gặp đó vẫn không mang lại kết quả vượt bậc.

Bình Nhưỡng đang bị nghi ngờ tiếp tục phát triển khả năng tên lửa hạt nhân tầm xa dù đã tạm dừng thử tên lửa tầm xa và hạt nhân từ tháng 11/2017. Vụ thử hạt nhân gần đây nhất được Triều Tiên thực hiện vào tháng 9/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.