Thời sự Quốc tế

Căng thẳng Mỹ-Trung: Hoa Kỳ đình chỉ chương trình Fulbright tại Trung Quốc

26/07/2020, 06:46

Washington xác nhận đã đình chỉ chương trình Fulbright tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Mỹ đáp trả luật an ninh quốc gia Hồng Kông của Trung Quốc

img
Ông Donald Trump trong một chuyến thăm Trung Quốc - ảnh tư liệu.

Theo báo SCMP, chính phủ Hoa Kỳ đã lên tiếng xác nhận việc đình chỉ chương trình Fulbright của họ ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, sau khi Tổng thống Donald Trump có những phản ứng bằng hành động đầu tiên hồi đầu tháng này để đáp trả việc Bắc Kinh về việc áp dụng luật an ninh quốc gia ở đặc khu hành chính Hồng Kông, vùng lãnh thổ vốn từng là thuộc địa cũ của Anh.

Trong một email gửi cho các học giả Mỹ đang chuẩn bị tham gia chương trình học bổng Fulbright, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết, kế hoạch trong năm 2020-21của chương trình sẽ không vận hành, mặc dù những người tham gia sẽ được phép đăng ký tham gia ở các quốc gia khác nhau.

Chương trình học bổng Fulbright được Mỹ thành lập năm 1946 và cho phép các học giả Mỹ và nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu và nghiên cứu ở các quốc gia khác nhau. Thỏa thuận đầu tiên được ký kết với Trung Quốc, nhưng hiện tại chương trình này đã có mặt ở hơn 160 quốc gia.

Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố chấm dứt các hoạt động trao đổi sinh viên của chương trình Fulbrigh theo lệnh điều hành vào ngày 14/ 7. Đây là một phần trong một loạt các hành động nhằm loại bỏ những chế độ ưu đãi dành cho Hồng Kông.

Sự xác nhận mới nhất từ Nhà Trắng được đưa ra khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục trở nên gay gắt về một loạt vấn đề, bao gồm thương mại, công nghệ, vấn đề Hồng Kông, Tân Cương và Biển Đông.

Căng thẳng gia tăng cũng chứng kiến ​​sự chấm dứt của chương trình Peace Corps tại Trung Quốc, sứ mệnh vốn được lập ra để gửi các tình nguyện viên Mỹ đến dạy tiếng Anh tại các trường đại học Trung Quốc vào tháng 1/2020.

Người tham gia Fulbright phản đối

img
Ông Trump bắt tay các nghệ sỹ kinh kịch ở Bắc Kinh - ảnh tư liệu.

Hàng trăm người tham gia chương trình Fulbright, trong quá khứ và hiện tại, đã chỉ trích việc đình chỉ của Tổng thống Donald Trump, nói rằng nó phản tác dụng vào thời điểm căng thẳng Mỹ-Trung tăng cao và sẽ làm tổn thương sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước.

Hơn 1.500 người đã cùng nhau ký một bản kiến ​​nghị, được tổ chức bởi các thành viên và cựu sinh viên Fulbright, họ lập luận rằng vì mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày nay, công việc của Fulbright là cần thiết hơn bao giờ hết.

Rachel Wong, thành viên hội đồng quản trị của Fulbright Lotus, một nhóm có mối quan hệ ủng hộ các thành viên châu Á và người Mỹ gốc Á của chương trình, cho biết hành động này là một đòn tấn công mạnh đối với các sinh viên và học giả Hoa Kỳ, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông.

Toàn bộ nhiệm vụ của chương trình Fulbright xoay quanh ngoại giao văn hóa và trao đổi văn hóa. Theo những người phản đối, mệnh lệnh hành pháp này của ông Donald Trump đi ngược lại điều đó, ông Wong, người đã từng nhận được học bổng Fulbright để tham gia dạy tiếng Anh tại Đài Loan trong năm nay.

“Điều này cũng sẽ có hậu quả trong xã hội của chúng ta” – ông Rachel Wong cảnh báo.

Khoảng 140 học giả nghiên cứu về Trung Quốc đã ký một bức thư ngỏ riêng để bày tỏ thái độ phản đối lại động thái của chính quyền Hoa Kỳ sau khi hội đồng quản trị của Hiệp hội nghiên cứu châu Á - tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Michigan đưa ra một tuyên bố vào ngày 16/ 7 nói rằng việc chấm dứt chương trình Fulbright tại Trung Quốc đại lục và Hồng Kông là một hành động cực kỳ thiển cận đối với các vấn đề đối ngoại của Mỹ.

Ông James Millward, Giáo sư nghiên cứu lịch sử Trung Quốc tại Đại học Georgetown ở Washington, người đã ký bức thư, cho biết ông đã được trao một khoản trợ cấp Fulbright vào năm 1989, sau đó một phần tài trợ cho nghiên cứu cơ bản cho sự nghiệp của ông ở Bắc Kinh và qua các chuyến đi đến Tân Cương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.