Thời sự Quốc tế

Căng thẳng Mỹ-Trung leo thang vì vấn đề hàng không

22/01/2022, 08:40

Ngày 21/1, theo giờ địa phương, Bộ Giao thông Mỹ tuyên bố dừng 44 chuyến bay từ Mỹ tới Trung Quốc.

Hành động này nhằm đáp trả quyết định của Chính phủ Trung Quốc về việc nước này đình chỉ 20 chuyến bay của hãng United Airlines, 10 chuyến bay của American Airlines và 14 chuyến của Delta Air Line từ ngày 31/12 sau khi có một số hành khách dương tính với Covid-19.

Quyết định đình chỉ của Mỹ sẽ có hiệu lực từ ngày 30/1 với các chuyến bay từ Los Angeles tới Xiamen của hãng hàng không Xiamen Airlines, đến hết ngày 29/3.

img

China Southern Airlines là một trong những hãng hàng không Trung Quốc phải cắt giảm số chuyến bay từ Mỹ tới Trung Quốc

Ngoài ra, Mỹ cũng cắt giảm một số chuyến bay của các hãng Xiamen, Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines.

Bộ Giao thông Mỹ cảnh báo Pháp và Đức cũng sẽ có những động thái tương tự vì lo ngại các quy định hạn chế phòng Covid-19 từ Trung Quốc.

Cơ quan này cho biết, việc Bắc Kinh đình chỉ 44 chuyến bay của Mỹ là đi ngược lại lợi ích cộng đồng và cần có phản ứng đáp trả tương xứng.

Ngoài ra, hành động đơn phương của Trung Quốc đối với các hãng hàng không Mỹ là không phù hợp với thoả thuận song phương giữa Trung Quốc-Mỹ.

Bộ Giao thông Mỹ khẳng định, nếu Trung Quốc đánh giá lại chính sách của họ, cải thiện tình hình với các hãng bay Mỹ thì cơ quan này sẽ hoàn toàn sẵn sàng rút lại quyết định trên.

Ngược lại, nếu Trung Quốc tiếp tục huỷ thêm nhiều chuyến bay nữa, họ sẽ “có quyền để thực hiện động thái bổ sung”, giới chức Mỹ cảnh báo.

Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington chưa bình luận về động thái mới nhất từ Mỹ.

Hiện tại Trung Quốc vẫn hạn chế hoạt động đi lại xuyên biên giới, cắt giảm số chuyến bay quốc tế xuống còn 200 chuyến/tuần (tương đương 2% so với thời điểm trước dịch) – theo thông báo hồi tháng 9 của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC).

Số lượng chuyến bay Mỹ phải huỷ tăng vọt từ tháng 12 vừa qua khi tình hình dịch bệnh tại đây phức tạp, số ca Covid-19 tăng kỷ lục vì sự xuất hiện của siêu biến chủng Omicron.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.