Thời sự Quốc tế

Căng thẳng Myanmar leo thang: Cảnh sát trấn áp mạnh người biểu tình

15/02/2021, 18:46

Đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình Myanmar và các lực lượng an ninh.

img

Người dân Myanmar làm biểu tượng bất mãn trước xe bọc thép mà quân đội triển khai vào thành phố Yangon

Chiều 15/2, hãng RT (Nga) đưa tin, người biểu tình tại phía Bắc Myanmar và lực lượng an ninh đã đụng độ ác liệt. Qua một số video quay tại hiện trường, được đăng tải trên mạng xã hội, cảnh sát đã bắn súng vào đám đông.

Trước đó, ngày 14/2, hàng chục người biểu tình cũng đối đầu với cảnh sát chống bạo động tại địa điểm biểu tình là nhà máy điện tại thành phố Myitkyina.

Hãng tin RT dẫn một số thông tin cho thấy, quân đội cũng được điều động để dẹp yên người biểu tình tại đây.

Căng thẳng leo thang tại nhà máy điện sau khi giới chức Myanmar do quân đội cầm quyền yêu cầu công ty điều hành nhà máy này dừng cung cấp điện.

Tuy nhiên, hiện tại, vẫn chưa rõ cảnh sát sử dụng đạn thật hay đạn cao su trong các hoạt động trấn áp người biểu tình phản đối quân đội đảo chính.

Trước đó, trang Myanmar Times từng có bài viết trích một số nguồn cho biết cảnh sát đã dùng đạn thật, hơi cay, bom khói và vòi rồng để giải tán các đám đông là những người dân đang tức giận.

Theo BBC, đã có 5 nhà báo của hãng tin này bị bắt trong lúc hỗn loạn.

Hàng chục Đại sứ quán của các nước phương Tây bao gồm Mỹ, Châu Âu, Anh, Canada, Đức và Pháp hối thúc các lực lượng an ninh Myanmar “kiềm chế sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình và dân thường”, đề cập tới việc bắt giữ Cố vấn Quốc gia Aung San Suu Kyi và việc quân đội tự tuyên bố lệnh khẩn cấp trên toàn quốc sau khi lật đổ chính quyền dân cử.

Làn sóng biểu tình ở Myanmar hiện nay đã dâng cao đến mức cao nhất kể từ khủng hoảng năm 2007, thu hút hàng nghìn người xuống đường, yêu cầu thả lãnh đạo đảng cầm quyền Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) kiêm Cố vấn Quốc gia Suu Kyi, trao trả quyền điều hành đất nước cho chính quyền dân cử.

Chính biến tại Myanmar mà Mỹ gọi là đảo chính nổ ra từ ngày 1/2 sau khi quân đội bắt giữ nhiều quan chức trong đêm vì cáo buộc chính phủ cầm quyền không điều tra sai phạm trong cuộc bầu cử vừa khép lại cuối năm ngoái, mang về chiến thắng cho đảng NLD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.