Quân sự

Căng thẳng Nga-Ukraine: Phương Tây muốn thành lập nhóm giám sát quốc tế

16/04/2021, 08:59

Phương Tây cho rằng hành động chuyển binh sĩ đến sát biên giới Ukraine của Nga là để trả đũa hành động rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở của Mỹ.

img

Trang thiết bị quân sự hạng nặng của Nga - ảnh tư liệu

Giới chuyên gia quân sự phương Tây đang quan sát, theo dõi sát sao các cuộc diễn tập của quân đội Nga.

Các chính trị gia phương Tây đã nhiều lần lên tiếng tuyên bố "lo lắng" về tình hình hiện nay ở vùng Donbass cùng với sự di chuyển của quân đội Nga đến gần biên giới Ukraine.

Theo trang tin Voennoye Obozreniye, cả Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Joe Biden đều kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới phía tây của Ukraine.

Đồng thời, phương Tây cho rằng việc rút quân của Nga khỏi biên giới phía tây Ukraine phải được kiểm soát một cách chặt chẽ.

Các ý kiến ​​đều lên tiếng ủng hộ về việc thành lập một nhóm giám sát quốc tế, trong những ngày tới sẽ theo dõi có bao nhiêu quân nhân, phương tiện vũ khí của Nga đã di chuyển khỏi biên giới với Ukraine và còn lại là bao nhiêu chưa rút khỏi khu vực này.

Về phần mình, phát biểu trong một hội thảo ở Severomorsk, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết NATO đã tập trung lực lượng gần biên giới Nga với khoảng 40 nghìn quân và 15 nghìn đơn vị thiết bị quân sự bao gồm xe tăng, pháo phản lực bắn loạt (MLRS), máy bay chiến đấu và tàu chiến.

img

Máy bay Typhoon của Không quân Anh ở sân bay Rumani

Bình luận về các tuyên bố của ông Sergei Shoigu, các quan chức NATO nói rằng NATO không có số lượng quân như vậy ở biên giới phía Đông, các lực lượng và phương tiện của họ không gây ra mối đe dọa cho Nga và mục tiêu của họ chỉ là phòng thủ.

Một điều thú vị vốn là truyền thống của các nước phương Tây là khi họ chuyển quân đến gần biên giới của Nga, thì họ nói đây chỉ là “hành động phòng thủ” nhưng nếu mọi hoạt động di chuyển quân sự nào của Nga trên lãnh thổ Nga thì NATO lại cho rằng đây là mối hiểm họa và ám chỉ Nga "đang ngấm ngầm tiếp cận các căn cứ quân sự của Mỹ và NATO".

Các nước phương Tây cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin lợi dụng tình hình với việc Mỹ rút khỏi DON - Hiệp ước Bầu trời Mở, chứng tỏ rằng hiện nay phương Tây không có khả năng giám sát trực tiếp sự di chuyển của quân đội Nga ở biên giới phía Tây và chỉ ra rằng "đây là cách ông Putin nhấn mạnh sai lầm của Mỹ" liên quan đến việc rút khỏi hiệp ước nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.