Thời sự Quốc tế

Căng thẳng ở Hồng Kông: Trung Quốc bác phán quyết của Tòa tối cao đặc khu

20/11/2019, 10:19

Chính quyền trung ương Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ phán quyết của Tòa tối cao Hồng Kông.

img
Cảnh sát chống bạo động của Hồng Kông đụng độ với người biểu tình.

Tuyên bố này được Bắc Kinh đưa ra đúng 24 giời sau khi Tòa tối cao Hồng Kông phán quyết bác bỏ lệnh cấm người biểu tình đeo mặt nạ và coi lệnh cấm này là vi hiến.

"Việc luật đặc khu hành chính Hong Kong có tuân theo Luật cơ bản của Hồng Kông hay không chỉ có thể được phán quyết và quyết định bởi Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Cộng hòa nhân dân Trung Hoa", ông Yan Tanwei, người phát ngôn của Ủy ban Lập pháp Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tuyên bố.

Ông Yan Tanwei nhấn mạnh rằng "không có chính quyền nào khác có quyền phán quyết hay đưa ra quyết định về vấn đề này".

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, giới chuyên gia tại Trung Quốc cho rằng phản ứng của Tòa tối cao Hồng Kông đã "gửi đi tín hiệu sai" đến người biểu tình.

Họ cho rằng kết quả kháng cáo do chính quyền thành phố dự tính thực hiện sẽ quyết định liệu đại lục có can thiệp hay không. Giới học giả lo ngại phán quyết này đang củng cố sự nghi ngờ rằng ngành tư pháp Hồng Kông đã có một cách tiếp cận quá dễ dãi, đối với các vụ án liên quan đến an ninh và chủ quyền quốc gia.

Trong khi đó, truyền thông quốc tế cho rằng tuyên bố mới nhất của Bắc Kinh đang chứng minh cho sự can thiệp của họ tại đặc khu Hồng Kông.

Báo Financial Times nhận định rằng tuyên bố từ phía Trung Quốc không chính thức hủy bỏ được phán quyết của tòa án Hồng Kông. Điều này cho thấy sự phản đối của Bắc Kinh, ngay cả trước khi chính quyền Hồng Kông có thể thực hiện kháng cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.